ASWA STUDIO สตูดิโอขนาดกะทัดรัดที่แทรกคอร์ตไว้ภายใน

เมื่อถึงเวลาขยับขยายสำนักงานตามจำนวนพนักงานและโครงการออกแบบที่มีมากขึ้น ASWA STUDIO สตูดิโอออกแบบฝีมือไม่ธรรมดา จึงตัดสินใจเช่าที่ดินเปล่าขนาด 40 ตารางวา เพื่อทำสตูดิโอออกแบบของตัวเอง ด้วยข้อจำกัดที่เป็นพื้นที่เช่านั้นผู้ออกแบบได้ออกแบบอาคารในลักษณะกึ่งชั่วคราว-กึ่งถาวร

จากเดิมที่ ASWA STUDIO คิดนำตู้คอนเทนเนอร์มาใช้ แต่เมื่อพิจารณาถึงงบประมาณการขนส่งและประกอบติดตั้งแล้ว พบว่าการสร้างอาคารขึ้นมาใหม่คุ้มมากกว่า สุดท้ายจึงลงเอยด้วยการสร้างสตูดิโอออกแบบขนาด 49 ตารางเมตร โดยมีแผ่นเมทัลชีททำหน้าที่เป็นวัสดุหลักที่ห่อหุ้มอาคารตั้งแต่หลังคาตลอดจนผนังอาคาร จนดูคล้ายวัตถุที่ตั้งอยู่มากกว่าอาคารสำนักงานทั่วไป

ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท

ผู้ออกแบบตั้งใจสร้างช่องเปิดเท่าที่จำเป็น บริเวณด้านหน้าที่ติดกับถนนใหญ่ เลือกใช้เมทัลชีทกรุเป็นผนังปิดทึบ และวางตำแหน่งช่องเปิดเพียงหนึ่งช่อง เพราะต้องการสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับพนักงาน อีกนัยหนึ่งก็เพื่อต้องการสื่อสารถึงความถ่อมตนต่อบริบท ให้ผู้ที่ผ่านไปมารู้สึกว่าอาคารแห่งนี้กลมกลืนไปกับพื้นที่

ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท คอร์ตยาร์ดASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

แม้ว่าขนาดพื้นที่ของสำนักงานจะมีขนาดเล็ก เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านกฎหมายอาคาร แต่ภายในกลับซุกซ่อนคอร์ตยาร์ดขนาด 2.55×2.3 เมตร ไว้ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีขณะทำงาน และยังต้องการให้คอร์ตยาร์ดแห่งนี้เป็นเสมือนงานทดลองในการออกแบบสถาปัตยกรรม แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าพื้นที่จะมีขนาดเล็กแค่ไหน ก็สามารถสร้างช่องเปิดในอาคารได้ อีกทั้งการมีช่องเปิดในอาคารยังช่วยให้แสงแดด ลมธรรมชาติ และเฉดสีของแสงเงา เข้ามาสร้างความมีชีวิตให้กับสเปซ ลดความอึดอัดได้อย่างดี แม้ว่าพื้นที่จะมีขนาดเล็กแค่ไหนก็ตาม

ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด ASWA STUDIO แบบออฟฟิศ สตูดิโอขนาดเล็ก เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

ที่ตั้ง : 31 ซอย พหลโยธิน 2 แขวง สามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

เจ้าของ : ASWA
ออกแบบ : ASWA


ภาพ: Phuttipan Aswakool

อ่านต่อ BAIYAH STUDIO ออฟฟิศเล็กแต่ดีไซน์ไม่ธรรมดา

CRYE PRECISION HQ รีโนเวตโรงงานต่อเรือเก่าเป็นออฟฟิศเขียวชอุ่ม