รวมต้นไม้คลายเครียด ปลูกแล้วช่วยบำบัดอารมณ์

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้หลายคนมีสภาวะเครียดและซึมเศร้า แม้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่เราจะก้าวผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ แต่เราก็ขอเป็นกำลังให้ทุกท่านกลับมาพบกับความสุขเล็กๆในชีวิตอีกครั้ง ต้นไม้คลายเครียด

หนึ่งในเรื่องที่เราพอช่วยเหลือและให้คำแนะนำได้ คือการปลูกต้นไม้คลายเครียด ซึ่งเราได้รวบรวมผลวิจัยที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้คุณลองหามาปลูกที่บ้านกันดูครับ ต้นไม้คลายเครียด

ผลการวิจัยของดร.ทีนา บริงส์ลีมาร์ก นักจิตวิทยาสิ่งแวดล้อมและคณะ จากมหาวิทยาลัยวิทยาการสิ่งมีชีวิต ประเทศนอร์เวย์ และมหาวิทยาลัยอุปป์ซาลา ประเทศสวีเดน พบว่า การหาไม้กระถางมาวางในที่ทํางานช่วยให้พนักงานลดความ อ่อนเพลียความเครียดได้ ดังนี้

  1. สีเขียวของต้นไม้ส่งผลดีต่อสุขภาพกายและใจ มีปัจจัยด้านจิตวิทยาว่าการได้เห็นต้นไม้จะช่วยให้มองสุขภาพ ของตนเองในทางบวก
  2. ช่วยลดความดันโลหิต จากผลการวิจัยได้ศึกษาเปรียบเทียบการทํางานด้วยคอมพิวเตอร์ ในห้องที่มีต้นไม้กับในห้องที่ไม่มี พบว่าพนักงานที่ทํางานในห้องที่มี ต้นไม้จะทํางานได้เร็วกว่า รวมถึงมีความเครียดและความดันโลหิต ต่ํากว่าด้วย
  3. ช่วยลดฝุ่นและฟอกอากาศ จากการวิจัยพบว่าการปลูกต้นไม้ในออฟฟิศช่วยลดฝุ่นได้ถึง 20เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต้นไม้ที่มีใบกว้างจะช่วยเพิ่มออกซิเจนและช่วยดูดซับสารพิษในอากาศ ทําให้อากาศบริสุทธิ์

มีผลงานวิจัยมากมายยืนยันว่าการทําสวนเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณต่อสู้กับความเครียดและความกดดันต่างโดยเฉพาะในดินจะมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ไมโคแบคทีเรียมแวคแค ซึ่งช่วยให้สมองหลั่งเซโรโทนินหรือสารสุขชนิดหนึ่งขึ้น มีคุณสมบัติช่วยควบคุมอารมณ์  อย่างไรก็ตามต้นไม้หลายชนิดมีจุดเด่นทั้งคุณสมบัติในการฟอกอากาศ สรรพคุณในด้านสมุนไพร หรือมีกลิ่นที่ช่วยในการเยียวยาสภาพจิตใจ ช่วยให้นอนหลับสนิท หรือส่งผลทางจิตวิทยาเช่นกัน ซึ่งต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการช่วยคลายเครียดมีดังต่อไปนี้

กุหลาบ

  • ชื่อวิทยาศาสตร์ Rosa spp.
  • วงศ์ Rosaceae

กุหลาบเป็นต้นไม้ที่มีหลากหลายชนิดพันธุ์ นิยมนำมาปลูกในสวนแต่โบราณทั่วทุกมุมโลก นอกเหนือไปจากความสวยงามของดอก กลิ่นหอมของกุหลาบมีคุณสมบัติมากมายที่ส่งผลดีต่ออารมณ์และระบบประสาท ช่วยให้จิตใจรู้สึกสงบ  ลดอาการใจสั่น  ทั้งช่วยให้นอนหลับสบาย ในการบำบัดด้วยกลิ่นนั้น น้ำมันหอมกุหลาบจัดว่าเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ช่วยทั้งลดความเจ็บปวดทางร่างกายและจิตใจ ไม่แปลกที่ทันทีที่คุณดมกลิ่นกุหลาบ คุณจะรู้สึกใจเย็นและสดชื่นในทันที เราสามารถชงชากุหลาบโดยใช้ดอกกุหลาบ 57 ดอกต่อน้ําร้อน 400 ซีซี ใส่ดอกกุหลาบในแก้วใสเพื่อให้มองเห็นสีสันสวยงาม ก่อนดื่มให้สูดกลิ่นก่อนแล้วค่อยดื่มน้ําชาจะช่วยลดความเครียดได้

ส้ม

  • ชื่อวิทยาสตร์ Citrus spp.
  • วงศ์  Rutaceae

ผลไม้ตระกูลซิตรัส ไม่ว่าจะเป็น ส้ม ส้มจี๊ด หรือมะนาว นอกจากช่วยให้หลับดีแล้ว หากรับประทานยังมีสารแอนติออกซิแดนต์จากธรรมชาติช่วยป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระและวิตามินซีสูงซึ่งช่วยเสริมระบบภูมิต้านทานให้แก่เราด้วย  อลัน เฮิร์ช ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นและรสชาติได้ทําการทดลองกลิ่นจากผลส้ม โดยวัดคลื่นสมองหลังดมกลิ่นตอนตื่นนอน พบว่าช่วยให้เส้นประสาท Trigeminal ฟื้นตัวไว ดังนั้นการกินส้มสดๆ หรือได้กลิ่นผลส้มจากต้นตอนเช้าจะช่วยให้สดชื่นขึ้นโดยไม่รู้ตัว นอกจากนั้นยังมีการใช้กลิ่นของเปลือกส้มในการบำบัดแทนกลิ่นน้ำหอมจากเคมีอยู่เสมอ ช่วยทำให้รู้สึกสบาย สำหรับบ้านเราที่ต้องการแค่กลิ่นส้มสามารถใช้ส้มจีัดปลูกทดแทนส้มผลก็ได้กลิ่นที่ดีช่วยให้สดชื่นได้เช่นกัน ทั้งยังปลูกง่าย ออกผลได้ตลอด จำนวนมาก

อ่านต่อหน้า 2