TAMP kāfēi & bar คาเฟ่กลิ่นอายจีนในรูปแบบร่วมสมัย คอนเซ็ปต์ Modern Chinese with 60’s Twist

บาริสต้า และคอกาแฟหลายคน อาจจะคุ้นกับคำว่า TAMP หรือการบดอัดกาแฟให้แน่น เพื่อทำให้อากาศระหว่างกาแฟหายไปก่อนนำเข้าเครื่องชงในลำดับถัดไป กระบวนการดังกล่าวได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าของร้านอย่าง คุณจรัสฤทธิ์ อรรถเวทบวรวุฒิ นำมาสร้างภาพจำให้กับชื่อร้านใหม่ หลังจากตัดสินใจรีโนเวตคาเฟ่เดิมให้มีกลิ่นอายของความเป็นจีนในรูปแบบร่วมสมัย ดึงดูดสายตาผู้คนที่แวะเวียนเดินผ่านไปมา

โดยบรรยากาศสไตล์จีนที่เห็นนี้ มีที่มาจากความคุ้นเคยในฐานะที่ครอบครัวของคุณจรัสฤทธิ์เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ดังนั้นเพื่อให้เชื่อมโยงกับเรื่องราวความเป็นจีน เขาจึงได้หยิบข้าวของเครื่องใช้และของสะสมอย่าง เครื่องลายคราม และถ้วยโถโอชามต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่นิยมในอดีตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ร่วมกับองค์ประกอบและแพตเทิร์นที่มีความร่วมสมัย และมีคาเเร็กเตอร์ชัดเจน โดยวางใจให้ดีไซเนอร์จาก Paradigm Shift + เป็นคนรวบรวมและลดทอนดีเทลต่าง ๆ เหล่านั้นลง จนออกมาลงตัวเป็น TAMP ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Modern Chinese with 60’s Twist”

TAMP kāfēi & bar คาเฟ่จีน คาเฟ่สุขุมวิท คาเฟ่พร้อมพงษ์ TAMP kāfēi & bar คาเฟ่จีน คาเฟ่สุขุมวิท คาเฟ่พร้อมพงษ์ TAMP kāfēi & bar คาเฟ่จีน คาเฟ่สุขุมวิท คาเฟ่พร้อมพงษ์

ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่และขนาดของบาร์เดิมที่ค่อนข้างเล็กเสียจนไม่มีที่จัดเก็บ ทีมออกแบบจึงตัดสินใจขยายพื้นที่ต่อเติมออกมาด้านหน้าดูเหมือนกับเป็นกลาสเฮ้าส์ จากเดิมที่เป็นพื้นที่ภายใน 60 เปอร์เซ็นต์ และภายนอก 40 เปอร์เซ็นต์ ให้กลายเป็นพื้นที่ 55 ตารางเมตร ที่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ยังคงบรรยากาศความสบาย ๆ ไว้อยู่เช่นเดิม ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องมุมมองที่อับสายตา หากมองเข้ามาจากถนนหน้าโครงการไปในตัว

เมื่อเข้ามาภายในร้าน สิ่งที่เห็นชัดที่สุดและเป็นพระเอกของที่นี่ คือเคาน์เตอร์บาร์ทรงโค้งรายล้อมไปด้วยสตูลบาร์ เพิ่มความป็อปและดูเฟมินีนด้วยสีสันสดใส โดยดึงกิมมิกจากหนังเรื่อง In the Mood for Love ของผู้กำกับชื่อดัง หว่องกาไว มาผสมผสานด้วยการเพ้นต์รูปดอกโบตั๋น ซึ่งเป็นหนึ่งในฉากที่ผู้ออกแบบประทับใจ เสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่คุ้นเคยเหมือนอยู่ในบ้าน นำมาจัดวางไว้ตามมุมต่าง ๆ ให้ดูเฟรนด์ลี่ และเข้าถึงง่ายมากขึ้น

TAMP kāfēi & bar คาเฟ่จีน คาเฟ่สุขุมวิท คาเฟ่พร้อมพงษ์ TAMP kāfēi & bar คาเฟ่จีน คาเฟ่สุขุมวิท คาเฟ่พร้อมพงษ์ TAMP kāfēi & bar คาเฟ่จีน คาเฟ่สุขุมวิท คาเฟ่พร้อมพงษ์

อีกหนึ่งโจทย์ที่ผู้ออกแบบได้รับ คือต้องการให้เป็นร้านที่ขายได้ทั้งกลางวันและกลางคืน นำมาสู่การออกแบบแสงไฟของสองช่วงเวลาที่ต่างกัน โดยกลางวันเน้นร้านสว่างด้วยแสงธรรมชาติ สามารถนั่งทำงานและอ่านหนังสือได้ พอตกเย็นจึงค่อย ๆ หรี่ไฟลง แล้วเพิ่มแรงดึงดูดด้วยไฟนีออนสีชมพูในบรรยากาศสลัว ๆ ดูโรแมนติก พร้อมเสิร์ฟค็อกเทลในยามค่ำคืน

ข้อจำกัดของงานรีโนเวตครั้งนี้ คงหนีไม้พ้นเรื่องของเวลาที่ต้องทำภายใต้ความกดดันเรื่องค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ หลังจากออกแบบและวางแผนงานเสร็จ ที่นี่ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 2 เดือน เท่านั้น โดยพยายามเปลี่ยนโครงสร้างข้างในให้น้อยที่สุด และทำส่วนประกอบต่าง ๆ แบบสำเร็จรูป พร้อมนำเข้ามาประกอบติดตั้งได้ทันที จึงช่วยร่นระยะเวลาและตอบโจทย์ในเเง่ของงบประมาณได้เป็นอย่างดี

ที่ตั้ง
โครงการ  AVORA31 Residence 28 ซอยสุขุมวิท 31 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ
โทร. 09-8881-6263
IG tamp.bkk

เจ้าของ:  คุณจรัสฤทธิ์ อรรถเวทบวรวุฒิ
ออกแบบ: Paradigm Shift + โทร.08-1819-0905  http://paradigmshiftstudio.squarespace.com


เรื่อง:   BRL
ภาพ:  นันทิยา

HA TIEN CAFE คาเฟ่ลูกผสมไทย จีน ฝรั่ง ในสไตล์โอเรียนทัล

CHU CHINESE BANGKOK ร้านอาหารจีนสไตล์โฮมคุกกิ้งกลิ่นอายเหมือนอยู่ฮ่องกง