POWWOWWOW คอมมูนีตี้มอลล์กลางเอกมัย ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกับงานดีไซน์

หลายคนจดจำ เอกมัย ว่าเป็นย่านสำหรับคนรักการแฮ้งเอ๊าต์ตลอดทั้งวันทั้งคืน หากแต่อีกฟากฝั่งหนึ่งของซอยเอกมัยที่คุ้นเคยซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นพื้นที่บ้านพักอาศัย กลับมีคอมมูนิตีมอลล์เล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า POWWOWWOW ซ่อนตัวอยู่บนพื้นที่ขนาดครึ่งไร่ กับพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ ร้านกาแฟ และร้านอาหารที่นั่งชิลได้สบายตลอดทั้งวัน แม้จะไม่มีเครื่องปรับอากาศใด ๆ

POWWOWWOW มีรูปแบบเป็นอาคารสองชั้นบนพื้นที่ใช้สอย 750 ตารางเมตร แห่งนี้ เริ่มต้นจากคอนเซ็ปต์ที่ต้องการสร้างพื้นที่ไลฟ์สไตล์ที่ตรงตามความชื่นชอบของเจ้าของเอง โดยประกอบด้วยร้านกาแฟ ค็อกเทลบาร์ ร้านอาหาร พื้นที่สีเขียว และที่สำคัญคือโมเดลของการจัดการขยะเพื่อสร้างความยั่งยืนให้ครบทั้งวงรอบ การพัฒนาโปรแกรมการใช้งานและตัวสถาปัตยกรรมดำเนินการมาพร้อม ๆ กัน จนเกิดเป็นแนวความคิด Urban Backyard หรือสวนเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้

ตัวสถาปัตยกรรมดึงเอาประโยชน์จากที่ตั้งที่อยู่ในพื้นที่ช่องลมร่วมกับการเลือกเปิดอาคารแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ลมสามารถพัดผ่านได้ทั่วบริเวณ ด้วยการใช้โครงสร้างเหล็กพร้อมหลังคาขนาดใหญ่ที่แผ่ปกคลุมทั่วทั้งบริเวณโดยเว้นจังหวะใช้หลังคาแบบโปร่งแสงเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องทั่วถึง ส่วนที่จำเป็นต้องกั้นห้องใช้เป็นคอนกรีตบล็อกและเฟรมอะลูมิเนียมกรุกระจก เพื่อเชื่อมโยงทัศนวิสัยออกไปยังสิ่งแวดล้อมภายนอก พื้นที่ทั้งหมดจึงเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว

ด้านฟังก์ชั่นใช้สอยภายในอาคาร ประกอบด้วยร้านกาแฟ NOC Coffee ร้านกาแฟเจ้าดังจากฮ่องกง ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในร้านกาแฟที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งงานดีไซน์แบบมินิมัลของ NOC เองก็สวมเข้ากันพอดีกับงานดีไซน์ของโครงการ มีทั้งโซนนั่งในห้องแอร์ หรือจะออกมานั่งบนระเบียงสบาย ๆ ก็ทำได้ตลอดทั้งวัน ชั้นล่างตรงกลางเป็นร้านเนื้อเหนือ ร้านอาหารเหนือน้องใหม่ และชั้นบนเป็นส่วนร้านค้าที่จำหน่ายสินค้ารักษ์โลกสำหรับชีวิตประจำวันของคนรักโลก

POWWOWWOW noc cafe เนื้อเหนือ คาเฟ่เอกมัย

อีกตัวละครสำคัญที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากทั้งในแง่งานออกแบบและการสร้างภาพจำให้กับโครงการนั่นคือไม้เลื้อยที่เกาะเกี่ยวกับตะแกรงระเบียงของอาคาร จากแนวความคิดที่ว่า วิธีการลดคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ราคาถูกที่สุดคือการใช้พืช จึงเลือกใช้พืชไม้เลื้อยท้องถิ่นเมืองไทยที่ช่วยดูดซับความร้อนไปด้วยในตัว นอกจากไม้เลื้อยแล้ว ยังมีพื้นที่สำหรับแปลงผัก ซึ่งใช้ปุ๋ยจากถังหมักเศษขยะอินทรีย์ในโครงการกลับมาสร้างอรรถประโยชน์สูงสุด

โมเดลหนึ่งที่น่าสนใจของโครงการ POWWOWWOW ที่เป็นหนึ่งในความตั้งใจของเจ้าของโครงการ คือการสร้างตัวอย่างการจัดการขยะในระดับพื้นที่สาธารณะ ทั่วทั้งบริเวณมีการจัดถังแยกประเภทขยะ โดยทางโครงการเองจะทำการส่งต่อขยะแต่ละประเภทไปกำจัดอย่างถูกวิธี ขยะรีไซเคิลได้มีการจัดการอย่างสะอาดและส่งต่อกลับสู่ระบบ และขยะอินทรีย์นำไปหมักเป็นปุ๋ยในถังคอมโพสที่ตั้งอยู่ด้านหลังโครงการ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืนในระยะยาวทั้งกับรูปลักษณ์ภายนอกและระบบปฏิบัติการภายใน

POWWOWWOW noc cafe เนื้อเหนือ คาเฟ่เอกมัย

เรียกว่านอกจาก POWWOWWOW จะเป็นเพื่อนบ้านที่แสนดีของชาวซอยสุขใจแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่อยากชวนทุกคนมาสุขกายและสุขใจไปด้วยกัน

 

ที่ตั้ง

POWWOWWOW
ซอยสุขใจ (ซอยเชื่อมระหว่างสุขุมวิท 40 และ 42)
เปิดทุกวัน เวลา 09.00 น.-21.00 น.
โทร. 06-3638-9889
https://www.facebook.com/pwwbkk


ออกแบบ : all(zone)
เรื่อง : skiixy

‘SOMEWHERE’ FOR EVERYONE สเปซที่เชื่อมกาแฟ-ผู้คน-สถานที่

somewhere