somewhere

‘SOMEWHERE’ FOR EVERYONE สเปซที่เชื่อมกาแฟ-ผู้คน-สถานที่

somewhere
somewhere

กาแฟเป็นเหมือนสื่อกลางที่ทำให้ผู้คนมาคุยกัน แล้วการที่จะทำให้คนมาคุยกัน ต้องประกอบด้วยพื้นที่ที่เอื้อให้เกิดกิจกรรมขึ้น เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องพึ่งพิงบริบท กาแฟกับผู้คน ผู้คนกับสถานที่ สถานที่กับเพื่อนบ้านที่รายรอบ เช่นเดียวกันกับ somewhere ประดิพัทธ์

ที่ชุมชน somewhere ปากซอยประดิพัทธ์ 17 ก็เช่นเดียวกัน หลายคนอาจจะเริ่มรู้จักที่นี่จาก F.I.X. Coffee ร้านกาแฟชื่อดังขวัญใจคนรักกาแฟที่มาเปิดสาขาใหม่ที่นี่ จากภาพถ่ายของเหล่า Café Hopper บนสื่อโซเชียล หรือจากคำบอกเล่าของคนในพื้นที่ถึงเพื่อนบ้านหลังใหม่ในย่านประดิพัทธ์

Context creates ‘somewhere’

SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล

ภายในพื้นที่ของ somewhere ถูกแบ่งออกเป็น 3 อาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านกาแฟ F.I.X. Coffee ร้านไก่คาราเกะ 8 sqm. และออฟฟิศสถาปนิก JUNNARCHITECT ทั้งหมดถูกจัดวางโดยมีพื้นที่คอร์ตยาร์ดเปิดโล่งกับโต๊ะกลาง และไม้ยืนต้นเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมโยงก้อนอาคารสีขาวทั้งสามที่มีความสูงความกว้างแตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน

จุดเริ่มต้นของสถาปัตยกรรมเกิดจาก ผศ.นันทพล จั่นเงิน Design Director แห่ง JUNNARCHITECT กับความประทับใจแรกที่มองเห็นจากผืนที่ดินแห่งนี้ คือหลังบ้านของเพื่อนบ้านที่รายล้อมทั้งสามด้าน ด้านหนึ่งเป็นตึกแถวที่กั้นถนนเส้นหลัก และอีกสองฝั่งที่เป็นบ้านพักอาศัยเก่าแก่ ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนถึงชีวิต ความไม่สมบูรณ์ที่มีความงามของการใช้ชีวิตอยู่ในนั้น จึงเป็นที่มาของแนวความคิดที่ใช้การตัดกัน (contrast) ด้วยความเรียบง่ายผ่านทาง “รูปทรง” และ “สีขาว”

แต่ภายในสีขาวนี้เอง ก็ไม่ใช่สีขาวหมดจดเสียทีเดียว พื้นผิวสีขาวทั้งหมดของอาคารต่างก็ยังคงร่องรอยของการทดลองหน้าไซต์งานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรอยฝีเกรียงไม้ อิฐบล็อกเผยผิวเนื้อแท้ หรือสีขาวแท้ในร้านฟิกซ์ก็เลือกตำแหน่งและขนาดของช่องเปิดทำหน้าที่เหมือนเป็นกรอบรูปเชื่อมโยงบรรยากาศจากภายนอกเข้ามาเป็นความสวยงามให้กับด้านใน ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการตรวจดูหน้าไซต์งานด้วยตัวเอง เพื่อให้สร้างสรรค์ช่องเปิดในจังหวะที่พอเหมาะพอดีที่สุดยามเมื่อใช้งานในสถานที่จริง

SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล

‘somewhere’ special

ความพิเศษของพื้นที่แห่งนี้ คืออาคารขนาดกำลังพอดีและเป็นกันเองกับผู้คน สร้าง sequence หรือจังหวะการเข้าถึงเพื่อเชื่อมต่ออาคารทุกส่วนให้เป็นเพื่อนบ้านกัน ภายนอกที่เป็นอาคารทรงกล่องเรียบง่าย แต่อยู่ในขนาดและความสูงที่ต่างกัน จึงมองเห็นครบทุกอาคารได้ตั้งแต่บริเวณทางเข้า

SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFE  คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFE SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFESOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFE

อาคารหน้าสุดเป็นพื้นที่ของร้านกาแฟ F.I.X Coffee ภายในดึงเอาสีขาวของอาคารภายนอกเข้ามาเป็นเรื่องราวหลักภายใน นอกจากจะได้อาคารคอนโดมิเนียมและเพื่อนบ้านเป็นกรอบรูปตกแต่งร้านแล้ว พระเอกสำคัญของร้านยังเป็นเคาน์เตอร์ Rammed Earth (ผนังดินอัด) จาก La Terre ที่ร่วมกันค้นหาความเป็นไปได้ในการทำผนังดินอัดสีขาว จนได้พบกับดินสีขาวที่ชื่อว่า Snow White และเปิดเผยให้เห็นองค์ประกอบภายในของดินอัด ด้วยการขัดผิวให้เห็นพื้นผิวภายในที่ประกอบด้วยดินหลายประเภทและหินเกล็ดสีขาว ความเรียบและความหยาบนี้สะท้อนถึงความสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ที่โครงการตั้งใจนำเสนอ แม้ในรายละเอียดเล็กน้อย

SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFE

อีกส่วนที่สร้างสรรค์ให้ somewhere กลายเป็นพื้นที่พิเศษ นั่นคือพื้นที่ส่วนกลางที่เรามักเห็นผู้คนมานั่งเล่นเอ๊าต์ดอร์แม้จะเป็นช่วงกลางวันก็ตาม ซึ่งได้ประโยชน์ส่วนหนึ่งจากอาคารเพื่อนบ้านที่ช่วยบังแดดร้อนช่วงบ่ายได้พอดีและอีกจุดสำคัญของคอร์ตยาร์ดแห่งนี้คือการทำงานงานดีไซน์ร่วมกันระหว่างต้นไม้กับแผ่นเหล็กกลายเป็นบาร์ส่วนกลางซึ่งเป็นที่นั่งสำหรับทุกคน รายละเอียดทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการลงมาใช้พื้นที่และสัมผัสสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยตัวเองหน้างาน

SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFE SOMEWHERE คาเฟ่อารีย์ คาเฟ่ประดิพัทธ์ คาเฟ่มินิมัล FIX CAFE

ผลลัพธ์ที่ปรากฏให้เห็นบนsomewhere นอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ถูกจัดสรรอย่างดีเพื่อเปิดต้อนรับทุกคนแล้ว ยังทำให้ดีไซเนอร์ได้เรียนรู้ว่า เพื่อนบ้านคือบริบทสำคัญในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมจนกลายมาเป็นบรรยากาศอบอุ่นอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ รวมทั้งได้มองเห็นว่า จริง ๆ แล้วผู้คนอาจจะต้องการเพียงพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ที่รู้สึกปลอดภัย มีองค์ประกอบของบริบทในการใช้ชีวิต ทั้งธรรมชาติ ต้นไม้ เสียงผู้คน สัตว์เลี้ยงเท่านี้ก็สบายใจแล้ว

ที่ตั้ง
ปากซอยประดิพัทธ์ 17
เปิดทุกวัน เวลา 07.00 น.-21.00 น.
โทร. 08-2481-7122
https://www.facebook.com/Somewherewhite

เจ้าของ-ออกแบบ : ผศ.นันทพล จั่นเงิน JUNNARCHITECT
เรื่อง : skiixy


NANA COFFEE ROASTER ARI ดื่มด่ำกาแฟ อาบอุ่นด้วยแสง และธรรมชาติกลางใจเมือง

COFFEE I NEED U x ARI คาเฟ่อารีย์กับสองบรรยากาศดิบเท่+มินิมัล