7 ท่านอนแมว กับความหมายที่ซ่อนอยู่

ขึ้นชื่อว่าแมวแล้ว ก็มักจะเดาอารมณ์ ความรู้สึก หรือนิสัยใจคอกันไม่ค่อยถูก บ้านและสวน Pets จึงอยากชวนมาแอบสังเกตจากพฤติกรรม และ ท่านอนแมว เล่น ๆ กันดีกว่า ว่า แต่ละท่านอนของเจ้านายนั้น มีความหมาย หรือความรู้สึกอะไรซ่อนอยู่กันบ้าง

ซึ่งโดยปกติแล้ว ในแต่ละวันแมวจะใช้เวลาไปกับการงีบหลับแบบสั้น ๆ ด้วย ท่านอนแมว ในลักษณะต่าง ๆ เพื่อสะสมการพักผ่อน ประมาณ 15-20 ชั่วโมงต่อวัน กันเลยทีเดียว

The Curled – up ท่านอนขดตัว

ในท่านี้แมวจะนอนม้วนตัวขดเป็นวงกลม หัวซุกอยู่ตรงพุง แล้วใช้หางพันรอบตัวเอง ซึ่งในท่านอนนี้มักจะพบเห็นได้บ่อยในสัตว์ชนิดต่าง ๆ อย่าง สุนัข หรือสัตว์ป่าด้วย เพราะ เป็นท่าที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัว รวมถึงยังช่วยปกป้องอวัยวะสำคัญ อย่าง หน้าท้องที่มีความบอบบาง หรือเรียกได้ว่าเป็นจุดอ่อนของร่างกายเอาไว้ แต่ในบางครั้งแมวก็ทำท่านี้ เมื่อรู้สึกเจ็บปวด เพราะปัญหาสุขภาพบางอย่าง หรือรู้สึกหนาวเกินไป ลองปรับแอร์สักนิด แล้วปล่อยให้เจ้านายได้นอนหลับอย่างสบายกันดีกว่าค่ะ

The Belly Up ท่านอนหงายแผ่หลา

เมื่อบริเวณท้องเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุดและเป็นส่วนแมวทุกตัวหวงมาก การที่แมวนอนหงายแผ่หลานั้น จึงเป็นท่านอนที่บ่งบอกว่าน้องแมวกำลังรู้สึกสบายใจ สบายกายแบบสุดๆ รู้สึกว่าบริเวณรอบข้างนั้นปลอดภัย ไม่มีอะไรต้องห่วง รวมถึงทาสยังได้รับความไว้วางใจสูงสุดจากเจ้านายอีกด้วย แต่ลักษณะท่าทางการนอนแบบนี้ มักจะพบได้ในแมวบ้าน หรือแมวเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่นะคะ ส่วนแมวจรที่อยู่นอกบ้านจะยังมีความระแวงระวัง ไม่ไว้วางใจในสภาพแวดล้อมค่ะ



The Cat in a box ท่าแมวกล่อง

ท่านอนแมว

เมื่อแมวนอนในกล่อง หรือพื้นที่เล็ก ๆ แคบ ๆ อย่าง ลิ้นชัก ชาม ตะกร้า อะไรก็ตามที่รู้สึกถึงความพอดีตัว นั้นอาจเป็นเพราะแมวพยายามหาที่นอนที่อบอุ่นและปลอดภัย เพราะ กำลังระแวง หรือกังวนเรื่องความปลอดภัยจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่น เด็ก หรือ สุนัข จึงพยายามหาที่ซ่อน นอกจากนี้ ยังมีการทดลองที่ระบุว่าแมวที่มีกล่องเป็นของตัวเอง จะมีอาการเครียดลดลง และสามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ได้เร็ว

Tips ไอเดียกล่องแมวจากกล่องกระดาษลัง ใช้วัสดุง่าย ๆ แต่น่ารักมาก

The Loafer Or Sphinxer ท่าขนมปังก้อน หรือสฟิงซ์

ท่านอนแมว

ท่านอนเป็นก้อน ๆ ที่คล้ายขนมปัง หรือสฟิงซ์นี้ เจ้าแมวจะเอาเท้ามาซุกไว้ด้านหน้า แล้วหลับตาหนึ่งหรือสองข้าง เพื่อพักผ่อนสั้น ๆ และชาร์จพลังแบบเร่งด่วน พร้อมที่จะลุกขึ้นได้เสมอ อีกทั้งท่านี้ยังช่วยประหยัดพลังงานที่ร่างกายของแมวต้องใช้ในการทำให้ตัวอุ่นขึ้นหรือเย็นลง ท่านอนน่ารัก ๆ นี้ จึงเป็นเพียงท่าทางการพักผ่อนก่อนทำกิจกรรมถัดไปเท่านั้นค่ะ

Tips หากแมวหลับโดยที่ตาข้างหนึ่งเปิดและอีกข้างหนึ่งปิดสนิท หมายความว่า สมองส่วนหนึ่งกำลังหลับขณะที่อีกส่วนนั้นตื่นอยู่ เพื่อเป็นการระวังภัยอยู่เสมอ เรียกว่า “Unihemispheric slow-wave sleep” หรือ ในบางครั้งหูแมวอาจจะกระดิกเวลานอน เพื่อระวังภัยอีกทางหนึ่งได้เช่นกัน

The Side Sleeper ท่านอนตะแคงข้าง

ท่านอนแมว

เมื่อรู้สึกผ่อนคลาย ปลอดภัย และสงบ แมวจะนอนตะแคงข้าง ยืดแขนและขาได้อย่างเต็มที่ เพราะ ไม่จำเป็นต้องปกป้องอวัยวะสำคัญ อย่าง บริเวณหน้าท้อง ทำให้แมวมีแนวโน้มที่จะหลับสนิทได้ในท่านี้

Tips  บางครั้งแมวอาจจะยกขาขึ้นมาปิดหน้า หรือก่ายหน้าผากบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าน้องแมวเครียดจนนอนไม่หลับนะ เป็นเพียงแค่ท่าทางป้องกันแสงไม่ให้กระทบกับการนอนเท่านั้นค่ะ ซึ่งถ้าทาสเห็นก็อย่าไปรบกวนนะคะ ยิ่งถ้าปิดไฟ หรือปิดม่านป้องกันแสงแดดได้ ก็จะยิ่งดีเลยค่ะ

The Contortionist ท่าแมวเหลว

ท่านอนแมว

ว่ากันว่าแมวเป็นของเหลว หรือของไหลที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ตามรูปทรงของภาชนะ และสามารถบิดตัวไปมาได้อย่างอิสระ เนื่องจากแมวมีกระดูกมากถึง 230 ชิ้น เมื่อเทียบกับมนุษย์ที่มีกระดูกเพียง 206 ชิ้น โดยเฉพาะบริเวณกระดูกสันหลังและส่วนหาง นั่นจึงทำให้แมวสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีกว่า และจากความอิสระทางร่างกายนี้ แมวจึงสามารถนอนแล้วบิดตัวไปมา ทำท่าทางแปลก ๆ ได้เสมอ เมื่อกำลังรู้สึกสบายตัวมาก ๆ ค่ะ แต่อย่าไปทดลองจับน้องแมวมาบิดไป-มานะคะ ระวังจะได้รอยฝากไว้แบบไม่รู้ตัวค่ะ


The Monorail ท่ารถไฟแมว

ท่านอนแมว

การนอนบนพื้นที่สูงแคบ ๆ เล็ก ๆ อย่าง บริเวณแขนเก้าอี้โซฟา ขอบโทรทัศน์ ราวบันได รั้ว ขอบประตู หรือ ต้นไม้ แล้วห้อยขาบางส่วน หรือทั้งหมดลง ที่จริงแล้วแมวไม่ได้ตั้งใจจะนอนอย่างจริงจัง เพียงแต่เป็นการขึ้นไปสำรวจ หรือชมนกชมไม้ และแอบมองทาสจากที่สูง ตามสัญชาตญาณของนักล่าที่คิดว่ายิ่งสูง ยิ่งปลอดภัยเท่านั้นเองค่ะ แต่บางครั้งก็ต้องมีงีบหลับ พักสายตากันบ้าง นั่นก็ตามพฤติกรรมและสัญชาตญาณทั่วไปของแมวอีกนั่นแหละจ้า 

เรื่อง : Sarida_
ภาพประกอบ : Rose m.t.


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 9 สัญญาณอันตราย เจ้านายตัวร้ายกำลังคิดจะฆ่าคุณ

สัตว์เลี้ยงช่วยคลายเหงา ทำให้ผู้สูงวัยสดชื่นแจ่มใส