10 มุมจิบกาแฟในสวนสวยๆ แบบไม่ต้องไปถึงคาเฟ่

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หรือบางสถานที่ก็มีการล็อคดาวน์ทำให้เราต้องอยู่แต่ที่บ้านออกไปไหนไม่ได้ สร้างความหงุดหงิดใจให้กับเหล่าสายคาเฟ่หรือคอกาแฟอยู่ไม่น้อย แต่ถึงแม้เราจะอยู่ที่บ้านเราก็สามารถมีมุมจิบกาแฟในสวนสวยๆได้ โดยเราได้รวมรวมมุมจิบกาแฟในสวนที่สามารถทำได้ที่บ้านของคุณได้หลากหลายสไตล์ ให้สามารถนั่งพักผ่อนชิลล์ๆหรือจะถ่ายภาพอวดชาวโซเชียลก็ยังได้

1.สวนไม้กระถางบนดาดฟ้า

เจ้าของ :คุณพรกมล พุ่มฉัตร-คุณมนูญ ทองนพรัตน์
จัดสวน : Little Tree โดย คุณศิริวิทย์  ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

สวนดาดฟ้าเล็กๆบนปกหนังสือ Easy Little Garden สวนเล็ก…ดูแลง่าย ของบ้านหลังนี้เป็นอีกไอเดียสวนที่จัดง่ายๆด้วย สวนไม้กระถาง ฟอร์มสวยและทนอย่างพวกแคคตัสและไม้อวบน้ำ ซึ่งนำไปปรับใช้กับพื้นที่จำกัดอย่างสวนระเบียง หรือสวนหลังบ้านได้ไม่ยากเลยทีเดียว

ดาดฟ้าของบ้านหลังนี้เป็นพื้นคอนกรีตทั้งหมดและมีการยกพื้นบางส่วนขึ้นมาแต่แรก พื้นที่ส่วนที่ยกสูงปรับเปลี่ยนใหม่โดยปูพื้นไม้เทียมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์แบบลอยตัวจาก IKEA ดูแลรักษาง่าย ตกแต่งด้วยไม้กระถางทั้งหมดเน้นไม้ขนาดกลางและเล็กเน้นจัดกลุ่มกันและเล่นระดับสูงต่ำ เลือกใช้พรรณไม้ชนิดที่ทนอากาศร้อนและแล้งได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มแคคตัสและไม้อวบน้ำ ได้แก่ พญาไร้ใบ ลิ้นมังกร ยูฟอร์เบีย อโล ยุกกา อากาเว่ เป็นต้น รวมทั้งไม้ประดับอื่น ๆได้แก่ โอลีฟ กระดุมไม้ใบเงิน ไทรประดับ สนเกรวิลเลีย กราซีเนีย เป็นต้น ใช้กระถางดินเผา กระถางคอนกรีต และกระถางไฟเบอร์กลาส คุมโทนสีเรียบ ๆไม่ฉูดฉาด และมีมุมวางโต๊ะทำงานเล็กๆน้อย ๆในสวน   >>> อ่านต่อได้ที่

2.มุมนั่งเล่นข้างกระบะปลูก

เจ้าของ : คุณปราณี ชาญศิริวงศ์

จัดสวน : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี

เปลี่ยนภาพสวนอังกฤษเดิมที่ดูแลยากให้เป็นสวนแบบอิงลิชโมเดิร์นที่ผสมผสานความหวานและความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งยังดูแลรักษาได้ง่ายอีกด้วย

เพราะชื่นชอบสวนและต้นไม้โดยเฉพาะสวนสไตล์อังกฤษที่ประทับใจจากการเดินทางไปที่นั่นหลายครั้ง ทั้งไปทำงาน ท่องเที่ยว และไปเยี่ยมลูกสาวที่เรียนอยู่ โดยระหว่างพักอยู่ที่นั่นก็มักจะไปเดินเล่นตามสวนต่างๆ เสมอ ทำให้ คุณจั๊ม -ปราณี ชาญศิริวงศ์ เจ้าของบ้านย่านห้วยขวางหลังนี้ตั้งใจจัดสวนอังกฤษตั้งแต่ซื้อบ้านมาใหม่ๆเมื่อหลายปีก่อน เพราะอยากดูแลต้นไม้เอง รวมทั้งยังได้คอยสังเกตและเรียนรู้ไปกับต้นไม้อีกด้วย ภายในสวนที่จัดไว้อย่างเหมาะเจาะลงตัวกลายเป็นมุมที่ออกมาเดินเล่นและนั่งพักผ่อนสบายๆ มีร่มเงาต้นไม้ใหญ่แสนร่มรื่นเปลี่ยนภาพสวนอังกฤษเดิมที่ดูแลยากเป็นสวนแบบอิงลิชโมเดิร์นที่ผสมผสานความหวานและความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว >>> อ่านเพิ่มเติมได้ที่

3.จิบกาแฟ พลางชมวิวจากมุมสูง

เจ้าของ : คุณมาริษา อัศวโภคี

จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

คุณมาริษา อัศวโภคี เจ้าของบ้านตั้งใจใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรของที่ดินให้คุ้มค่ามากที่สุดจึงสร้างบ้านหลายชั้นเพื่อให้รองรับการอยู่อาศัยของครอบครัวใหญ่ มีลิฟต์ขึ้นไปแต่ละชั้นได้สะดวก ถัดจากส่วนพักอาศัยของครอบครัวขึ้นมายังชั้น 5จัดพื้นที่ไว้เป็นส่วนเอนเตอร์เทนเมนต์ มีทั้งห้องดูภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ และห้องออกกำลังกายส่วนชั้น 6 ออกแบบเป็นห้องชุดสำหรับลูกสาว น้องไมร่าห์ อัศวโภคี ในอนาคต เมื่อขึ้นมาบนดาดฟ้าก็พบกับสวนแบบเรียบๆ ทันสมัย ซึ่งเจ้าของบ้านให้โจทย์กับผู้ออกแบบว่า ต้องการใช้พื้นที่ส่วนนี้สำหรับปาร์ตี้ของครอบครัวและเป็นมุมพักผ่อนในสวนรวมทั้งยังเตรียมไว้ให้น้องไมร่าห์พาเพื่อนๆ มาเที่ยวบ้านหรือจัดปาร์ตี้สนุกๆ ของเด็กๆ ได้ >>> อ่านต่อได้ที่นี่

4.จิบกาแฟริมน้ำตกในสวนป่า

เจ้าของ : คุณวันทนา กษีรรัตน์

จัดสวน : TTT Tree Landscape โดยคุณพุทธิพจน์ พงษไพโรจน์

จากสวนข้างบ้านที่จัดเองตามความชื่นชอบของคุณวันและลูกสาวคุณหมอแนท-แพทย์หญิงสโรบล เจาฑะเกษตรินได้เปลี่ยนมาเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัลซึ่งมีน้ำตกเป็นจุดศูนย์กลางของสวนทอดยาวเชื่อมต่อพื้นที่จากน้ำตกบริเวณสวนหน้าบ้านไปยังลานระเบียงไม้บริเวณหลังบ้านอีกทั้งมีมุมนั่งเล่นแทรกอยู่รอบๆสวนอย่างลงตัว เพื่อเป็นพื้นที่ชมความสวยงามของธรรมชาติและพรรณไม้สไตล์ทรอปิคัลซึ่งส่วนหนึ่งเป็นต้นไม้สะสมของคุณวันที่มีมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว >>>อ่านต่อได้ที่นี่

5.มุมพักผ่อนริมศาลา

เจ้าของ : คุณขวัญสันต์ – คุณศิโรรัตน์ คงสุวรรณ

จัดสวน : GardenAAA โดยคุณนนทชัย จันทร์เต็ม

บนเนื้อที่กว่า 1 ไร่ คุณชาติได้หยิบยกธรรมชาติสวยๆ ตามริมลำธารมาจัดจำลองไว้ที่บ้านหลังนี้ให้กลายเป็นสวนน้ำแสนสดชื่นรื่นตา โดยผสมผสานสไตล์โมเดิร์น ไทย และทรอปิคัลเข้ากันอย่างลงตัว ซึ่งเป็นการออกแบบตามความชอบและเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของเจ้าของบ้าน คุณชาติเล่าถึงแนวคิดการจัดสวนว่า “การออกแบบสวนนี้ผมได้วางคอนเซ็ปต์ให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงด้วยเส้นโค้งของรูปทรง รวมทั้งลวดลายบนพื้นและผนังให้กลมกลืน ดูลื่นไหลไปกับสายน้ำ เพราะสิ่งสำคัญของสวนนี้คือน้ำซึ่งอยู่ด้านหน้าฝั่งซ้ายของพื้นที่ ผมออกแบบเป็นชั้นน้ำตกรูปทรงโมเดิร์นเรียบ ๆ ผสานเข้ากับลำธารแบบธรรมชาติและบ่อเลี้ยงปลาคาร์ป ตกแต่งด้วยหินฟองน้ำ หินปูน หินภูเขาไฟ กรวดแม่น้ำพร้อมปลูกพรรณไม้โดยรอบ และมีสะพานไม้เล็ก ๆ ไว้เดินข้ามลำธารหรือยืนชมวิวสวย ๆ ของสวนนี้ >>>อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

6.เปลี่ยนมุมนั่งจิบกาแฟได้เรื่อยๆ เพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วยผนังไม้เลื้อย

เจ้าของ: คุณวัลวิภา โยคะกุล

จัดสวน : Summersnow Home & Garden  โดยคุณธนตพล พรมแพน และคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี

ในสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องออกจากบ้านน้อยลง อยู่บ้านให้มากขึ้น อาจทำให้คิดถึงช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหรือออกไปค้นพบดินแดนแปลกใหม่ไกลจากบ้าน อุปสรรคนี้อาจเป็นตัวจุดประกายให้เราเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงบ้านและสวน ให้กลายเป็นโลกใบใหม่ที่น่าอยู่และช่วยเติมเต็มวันพักผ่อน เพราะแทรกไปด้วยความทรงจำในสถานที่ต่าง ๆ ที่ประทับใจเฉกเช่นสวนแห่งนี้

พื้นที่สวนแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งด้วยลักษณะพื้นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ทำให้พื้นที่สองฝั่งมีขนาดไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งจัดเป็นสวนคอร์ตยาร์ดที่มีน้ำพุอยู่ตรงกลาง สามารถจัดวางองค์ประกอบส่วนต่างๆ ให้มีสัดส่วนการใช้งานที่หลากหลายแตกต่างกันไป เช่น มุมนั่งเล่น มุมประดับประติมากรรม กระถาง หรือการวางตำแหน่งของกระบะปลูก ทั้งยังทำหน้าที่เชื่อมต่อพื้นที่จอดรถกับทางเข้าบ้านให้เกิดสุนทรียภาพระหว่างการเดินรับกับฉากหลังสีเขียวดูโดดเด่นของกำแพงรั้วที่เพิ่มขนาดความสูงถึงราว 4 เมตร ปล่อยให้เหลืองชัชวาลขึ้นสูงตระหง่านและสร้างความเป็นส่วนตัวให้มุมนั่งเล่นที่กระจายตัวอยู่รอบสวน >>>อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

7.โต๊ะสนามแสนหวานใต้ซุ้มไม้เลื้อย

เจ้าของ : คุณคล้ายเดือน – คุณพิมพ์ดาว – คุณมทินา สุขะหุต และคุณพรศรี แจ้งเร็ว

จัดสวน: Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

บ้านหลังนี้เป็นบ้านเดิมที่สามสาวเติบโตมา ซึ่งอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกับสถานที่ทำงานของทั้งสามท่านจึงเป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนสร้างสรรค์ และต่อเติมจินตนาการด้านการออกแบบ เมื่อคุณอิ๊บผู้จัดการฝ่ายการตลาดแห่งสเรตซิสและพี่สาวคนโตของบ้านแต่งงานมีครอบครัวจึงถึงคราวต้องปรับปรุงบ้านและสวนเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่และให้สอดรับกับการใช้งานสามสาวพี่น้องจึงนำจินตนาการและความชอบของตนเองเป็นโจทย์ให้นักออกแบบ สภาพสวนเก่าของที่นี่ดูร่มครึ้มมีต้นไม้เยอะ เมื่อเจ้าของบ้านต้องการสวนอังกฤษ จึงต้องเปิดช่องแสงและเลือกเก็บต้นไม้ใหญ่บางต้นที่เหมาะสมไว้ บางต้นที่ดูไม่เข้ากันจำต้องขุดออกไปบ้างอย่าง มะม่วง ลั่นทม กระดังงา ฯลฯ และมีอีกหลายต้นที่นำมาลงใหม่เพื่อสร้างบรรยากาศของสวนอังกฤษ รวมถึงการปรับพื้นที่สวนเนินและทางเดินให้สามารถเดินไปใช้สวนในแต่ละบริเวณได้อย่างสะดวก >>>อ่านต่อได้ที่นี่

8.มุมนั่งเล่นเท่ๆในสวนสามารถมองเห็นน้ำพุตรงกลางรวมไปถึงมุมชิงช้าและสวน

เจ้าของ : คุณสริศ  พัฒนะเมลือง

จัดสวน : บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จํากัด

เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของสวนคือพื้นที่สระว่ายน้ำเดิมของบ้าน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรายล้อมด้วยตัวบ้านและถนนในบ้านซึ่งเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ทะเลสาบด้านหลัง ดังนั้นลักษณะของพื้นที่สวนจึงไม่ต่างไปจากคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน นำไปสู่การออแบบแปลนและการวางตำแหน่งขององค์ประกอบต่างๆในสวนรวมถึงงานฮาร์ดสเคปอย่างกระบะปลูกที่อิงตามแนวกริตของตัวแปลนบ้านรวมถึงมีทางเข้าออกที่เชื่อมต่อสวนให้เข้ากับส่วนต่างๆภายในบ้านได้สะดวก ส่งผลให้การใช้งานมีความลื้นไหลและเข้าถึงการใช้งานมากยิ่งขึ้น  ส่วนบริเวณตรงกลางเป็นบ่อน้ำพุสำหรับเลี้ยงปลาทองตามความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน และเป็นการสื่อถึงความรู้สึกเช่นเดียวกับตอบมีสระว่ายน้ำที่ให้ความรู้สึกชุ่มชื่นและความสง่างามให้กับตัวบบ้านและสวน >>>อ่านต่อได้ที่นี่

9.จิบชายามบ่ายใต้ต้นไม้

เจ้าของ: คุณวินิจ บุญชัยศรี

จัดสวน : Summersnow Home & Garden

ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่คือศิลปะการจัดวางและออกแบบสวนอย่างวิจิตรตระการตาด้วยฝีมือของ คุณโมช – ธนตพล พรมแพน และ คุณโจ – เฉลิมพล เฉลิมสุขดี สองนักจัดสวนมืออาชีพจาก Summersnow Home & Garden การจัดองค์ประกอบต่างๆภายในสวนโดยเฉพาะงานฮาร์ดสเคปและประติมากรรม ช่วยส่งเสริมให้สวนดูมีเอกลักษณ์และสร้างกลิ่นอายแบบสวนยุโรป โดยเมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาภายในบริเวณบ้านจะพบถนนลูกรังกว้างขวาง ขนาบด้วยแถวของกระถางเอิร์นวางเรียงรายไปตลอดทาง ซึ่งล้วนออกแบบให้มีเอกลักษณ์และรูปทรงที่พิเศษเฉพาะตัว ต่างจากกระถางเอิร์นที่ขายกันอยู่ในท้องตลาด ทอดยาวไปสู่ลานน้ำพุกลางสวนซึ่งออกแบบให้มีลักษณะเป็นลานพื้นหินยกระดับสูงขึ้นจากพื้นดินโดยรอบ พร้อมประดับประดาด้วยเสาไฟและรูปปั้น ซึ่งตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นเถาองุ่นอย่างละเอียดและสวยงามไม่แพ้กัน สำหรับใช้เป็นมุมรับประทานอาหาร พื้นที่จัดเลี้ยง หรือเวทีที่จัดตามกิจกรรมและโอกาสต่างๆ >>>อ่านต่อได้ที่นี่

10.โต๊ะสนามใจกลางสวน

เจ้าของ : คุณชยพล ธรรมสังวาล

จัดสวน :  G-up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ

ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่เงียบสงบของอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังใหญ่ที่เรามาเยือนนี้มีพื้นที่กว้างขวางต่างไปจากบ้านในละแวกเดียวกัน เมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาในบริเวณบ้าน ฝั่งซ้ายเป็นสนามหญ้ากว้างสบายตา ฝั่งขวาเป็นสวนหย่อมที่ดูร่มรื่น เเต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมพื้นที่จัดสวนถึงมีไม่มากนัก กระทั่งเราเดินเข้าไปทักทายเจ้าของบ้าน คุณนุช – ชยพล ธรรมสังวาล ซึ่งนั่งอยู่ริมสระว่ายน้ำ จึงได้เห็นสวนขนาดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ด้านหลังบ้านนี่เอง >>>อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่


ตามหาไอเดียจัดสวนในสวนคาเฟ่

สวนจากจินตนาการในนิทาน ของ นิทานคาเฟ่ จังหวัดปทุมธานี

หลบหลีกความวุ่นวายแล้วไปผ่อนคลาย คาเฟ่ดอกไม้ ทั้ง 5 แห่งกัน!