สวนโมเดิร์นเส้นสายเรียบเท่บนดาดฟ้า

สวนดาดฟ้าสไตล์โมเดิร์นที่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับปาร์ตี้ของครอบครัวและเป็นมุมพักผ่อนในสวน รวมทั้งยังเตรียมไว้ให้ลูกได้พาเพื่อนๆ มาเที่ยวบ้านหรือจัดปาร์ตี้สนุกๆ ของเด็กๆ ได้

จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด  / เจ้าของ : คุณมาริษา อัศวโภคี

 

บรรยากาศเย็นสบาย มีลมอ่อนๆพัดตลอดเวลาบนดาดฟ้าบ้าน 6 ชั้นของ ครอบครัวอัศวโภคี ในย่านอารีย์สวนสไตล์โมเดิร์นที่จัดองค์ประกอบไว้อย่างลงตัว มีทั้งมุมนั่งเล่นโต๊ะรับประทานอาหาร และบาร์
เปิดชมวิวเมืองอันแสนคึกคักผลงานออกแบบของ บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ นักจัดสวนที่มีสไตล์อันโดดเด่น ดูแลรักษาง่ายและพร้อมไปด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตสมัยใหม่

สวนดาดฟ้า
สวนดาดฟ้าออกแบบให้ใช้งานง่าย แบ่งพื้นที่ใช้งานเป็นสัดส่วน ทั้งศาลานั่งเล่น เคาน์เตอร์บาร์เปิดรับมุมมองเมือง เลือกใช้พื้นไม้เทียมที่ทนแดดทนฝนและทำความสะอาดง่าย
สวนดาดฟ้า
เส้นสายตรง ๆ แบบโมเดิร์นทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ใช้งานให้เกิดสัดส่วน เป็นดีไซน์ที่เรียบง่าย ทำให้สวนดูโปร่งตา
ศาลา ศาลานั่งเล่น สวนดาดฟ้า
ภายในศาลานั่งเล่นยกพื้นขึ้นมาเล็กน้อย ทำที่นั่งบิลท์อินไม้เทียมยาวเป็นรูปตัวแอล (L) มีโต๊ะกลางกรุผิวกระเบื้องพอร์ซเลนลายมาร์เบิลทันสมัย ส่วนหลังคามุงอะคริลิกตัดแสงและทำระแนงเหล็กช่วยพรางแสงอีกชั้น

คุณมาริษา อัศวโภคี เจ้าของบ้านตั้งใจใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรของที่ดินให้คุ้มค่ามากที่สุดจึงสร้างบ้านหลายชั้นเพื่อให้รองรับการอยู่อาศัยของครอบครัวใหญ่ มีลิฟต์ขึ้นไปแต่ละชั้นได้สะดวก ถัดจากส่วนพักอาศัยของครอบครัวขึ้นมายังชั้น 5จัดพื้นที่ไว้เป็นส่วนเอนเตอร์เทนเมนต์ มีทั้งห้องดูภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ และห้องออกกำลังกายส่วนชั้น 6 ออกแบบเป็นห้องชุดสำหรับลูกสาว น้องไมร่าห์ อัศวโภคี ในอนาคต เมื่อขึ้นมาบนดาดฟ้าก็พบกับสวนแบบเรียบๆ ทันสมัย ซึ่งเจ้าของบ้านให้โจทย์กับผู้ออกแบบว่า ต้องการใช้พื้นที่ส่วนนี้สำหรับปาร์ตี้ของครอบครัวและเป็นมุมพักผ่อนในสวนรวมทั้งยังเตรียมไว้ให้น้องไมร่าห์พาเพื่อนๆ มาเที่ยวบ้านหรือจัดปาร์ตี้สนุกๆ ของเด็กๆ ได้

สวนดาดฟ้า
ราวกันตกกระจกเปิดมุมมองให้สวนดูกว้างและไม่ปิดกั้น เลือกใช้ไม้ยืนต้นฟอร์มสวยอย่างตีนเป็ดฝรั่งและพุดกังหัน
สวนดาดฟ้า
สวนที่เปิดโล่ง เปิดมุมมองให้เห็นความคึกคักของเมืองในย่านนี้

ขั้นตอนการจัดสวนบนดาดฟ้าแห่งนี้เริ่มจากติดตั้งลิฟต์ขนของภายนอกอาคารเพื่อขนย้ายวัสดุจัดสวนอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งต้นไม้ด้วย ซึ่ง คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล จากกิ่ง ก้าน ใบ อธิบายว่าต้องมีการวางแผนขนส่งอย่างเป็นระบบและขนย้ายได้เฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น งานบางอย่างจึงสั่งทำสำเร็จเพื่อนำมาประกอบและติดตั้งบนนี้เพื่อความรวดเร็ว เช่น โครงศาลา แผงบังตา เป็นต้น นอกจากนี้การเตรียมพื้นก็สำคัญ มีการใช้ Drain Grid วางบนพื้นคอนกรีตที่ทำระบบกันซึมเรียบร้อยแล้ว ช่วยให้ไม่มีปัญหาน้ำขังบนดาดฟ้า จากนั้นจึงปูแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์ทับก่อนปูพื้นสวนด้วยวัสดุที่ต้องการ ได้แก่ ไม้เทียมแผ่นทางเดิน หญ้าเทียม และบางจุดปลูกต้นไม้ การเลือกใช้พื้นไม้เทียมเป็นหลักทำให้เมื่อใช้งานในสวนรู้สึกสบายเหมือนเดินในบ้าน ทั้งยังดูสะอาดสะอ้านและดูแลง่ายในระยะยาว

สวนดาดฟ้า
ประตูเหล็กฉลุแทรกไปกับแนวต้นไทรอินโดเชื่อมต่อไปยังส่วนพื้นที่ศาลพระภูมิได้
สวนดาดฟ้า
สวนที่ดูเป็นระเบียบกั้นขอบเขตแปลงต้นไม้ด้วยกระบะต้นไม้ยกสูงขึ้นมา บางจุดเลือกใช้ไม้คลุมดินอย่างถั่วบราซิลในระนาบเดียวกับพื้นไม้ในสวน เพื่อให้เลื้อยลามออกมาคลุมไม้อย่างเป็นธรรมชาติ
มุมศาลาแสนสบาย มีที่นั่งยาวพร้อมโต๊ะกลางลายหินอ่อนรับกับกระบะต้นไม้

การจัดสรรพื้นที่ใช้สอยนั้น ส่วนหนึ่งแบ่งพื้นที่สำหรับศาลพระภูมิกั้นด้วยแนวต้นไทรอินโดพร้อมประตูเปิด – ปิด ส่วนที่เหลือออกแบบเป็นพื้นที่ใช้สอย มีมุมศาลาวางโต๊ะตัวใหญ่สำหรับจัดปาร์ตี้หรือขึ้นมารับประทานอาหารค่ำวันอากาศดี ใกล้กันทำเคาน์เตอร์ยาวมีอ่างล้างมือใช้งานสะดวก พื้นที่ตรงกลางมีกระบะต้นไม้ปลูกพุดกังหันเป็นจุดเด่น เลือกใช้ไม้พุ่มเตี้ยผิวสัมผัสละเอียดและไม้ดอกปลูกในระดับล่างจัดกลุ่มกัน ได้แก่ โรสแมรี่ มาร์กาเร็ตบอร์เนียว กุหลาบไพร สนใบพาย ไอริสน้ำ ไทรปัตตาเวีย เป็นต้น ใกล้กันมีศาลานั่งเล่นทำที่นั่งยาวเป็นตัวแอล (L) พร้อมโต๊ะกลางกรุผิวกระเบื้องลายหินอ่อนดูหรูหราทันสมัย แนวริมระเบียงอีกด้านทำเคาน์เตอร์บาร์สุดชิคเปิดมุมมองเมืองได้กว้าง 360 องศา ราวกันตกทั้งหมดใช้กระจกเพื่อไม่ให้บดบังมุมมอง ทำให้พื้นที่ดูโปร่งตาและขยายกว้างกว่าความเป็นจริง

สวนดาดฟ้า
ส่วนนั่งเล่นยกพื้นสูงขึ้นมาเล็กน้อย ช่วยเพิ่มมิติให้สวนดูไม่เรียบเกินไปและเปิดมุมมองได้กว้างขึ้น เช่นกันกับกระบะต้นไม้ยกสูงขึ้นมาเล็กน้อย ทำให้สามารถจัดการต้นไม้ด้านในได้สะดวกและไม่มีดินกระเด็นเปื้อนพื้น
ศาลา
ศาลาในสวนจัดโต๊ะรับประทานอาหารสำหรับครอบครัว วางตำแหน่งใกล้กับเคาน์เตอร์ที่ใช้งานอเนกประสงค์
บรรยากาศยามเย็นนั่งมองดูท้องฟ้าที่ค่อย ๆ เปลี่ยนสีทีละน้อย มีสายลมเย็นสบาย พร้อมแสงไฟในสวนที่ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานให้ยาวออกไป
สวนดาดฟ้า
แสงไฟยามค่ำคืนจากอาคารโดยรอบ ทัศนียภาพไฮไลต์ที่มองเห็นได้จากสวนนี้ทุกคืน

เลือกใช้พรรณไม้ชนิดที่ทนสำหรับดาดฟ้า ซึ่งมีคุณสมบัติโตช้า ชอบแสงแดดตลอดวัน ทนลมแรง และทนแล้งได้ดี มีไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่และพุ่มใบไม่หนาแน่น อย่างตีนเป็ดฝรั่งและพุดกังหัน ผสมหินพูไมท์ลงในวัสดุปลูกช่วยให้ดินไม่อัดตัวแน่นและน้ำหนักเบา นอกจากนี้ก็ติดระบบให้น้ำอัตโนมัติแบบมินิสปริงเกลอร์ทั่วทั้งสวน รดวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น เวลาตีห้าและห้าโมงเย็น ซึ่งช่วยลดภาระการดูแลสวนลงไปได้ ยามเย็นที่ดวงอาทิตย์ตกมุมนี้ยังมีบรรยากาศน่าประทับใจ เมื่อฟ้าเริ่มเปลี่ยนสีจนมืดค่ำ แสงไฟในสวนที่สว่างกำลังดีก็ทำหน้าที่ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานในสวนแห่งนี้ให้ยาวนานออกไป พร้อมได้ชมแสงสีไฟฟ้าจากบ้านเรือนและอาคารของเมืองที่โอบล้อมรอบตัวไปด้วย นับว่าเป็นมุมสวนส่วนตัวที่เมื่อขึ้นมาบนนี้แล้วก็สามารถนั่งพักผ่อนได้นานจนลืมเวลา

ยังมีสวนขนาดเล็กสวยๆให้เลือกชมเป็นไอเดียอีก โปรดติดตามอ่านได้ในหนังสือ Easy Little Garden สวนเล็กๆ…ดูแลง่าย ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน


เรื่อง: วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์

สวนสไตล์โมเดิร์น โปร่งโล่ง ดูสบายตา

เพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้เหมาะสำหรับคนในเมือง

เปลี่ยนบรรยากาศรอบบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวที่เงียบสงบ