เปลี่ยนบรรยากาศรอบบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวที่เงียบสงบ

มุมพักผ่อน ลูกเล่นและเทคนิคการจัดสวนรูปแบบใหม่ๆคือสิ่งที่นักจัดสวนอย่าง คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอย – พลอยทับทิม สุขแสง จากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด นำเสนอผ่านกระบวนการคิดและการออกแบบเพื่อให้สวนเกิดความน่าสนใจ เข้าถึง และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านให้ได้มากที่สุด โดยจัดสรรพื้นที่นอกบ้านได้อย่างลงตัว เปลี่ยนบรรยากาศรอบบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวที่เงียบสงบร่มรื่น อยู่ในภาวะสบายจนทำให้อยากขลุกตัวอยู่ในสวนทั้งวัน ขณะเดียวกันยังคงเน้นฟังก์ชันใช้สอยในพื้นที่ได้อย่างครบถ้วน

สวนโมเดิร์น

ไออุ่นจากแสงแดดกับกลิ่นหอมไอดินในยามเช้าช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี และเป็นความรู้สึกที่ผมสัมผัสได้เมื่อเดินเข้ามาภายในบริเวณสวนของบ้านหลังนี้ หมุนตัวไปรอบๆ ก็เต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้ที่มองแล้วสบายตา บ่อน้ำรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่วางอยู่ตรงกลางลานคาร์เป็ตสโตนคืออย่างแรกที่สะดุดตา ผิวน้ำนิ่งเรียบราวกับกระจกสะท้อนให้เห็นมุมมองท้องฟ้าสีครามกับปุยเมฆสีขาว และมีประติมากรรมกระต่ายสีขาวตั้งอยู่คู่กัน ยิ่งทำให้สวนเกิดเรื่องราวที่น่าสนใจมาขึ้น เมื่อถามถึงที่มาที่ไปของสวนนี้ คุณตู้ – คุณนิติพัฒน์ ทีคำเกตุ เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า

“โจทย์แรกเป็นเรื่องการดูแลสวนที่เหมาะกับเราซึ่งมีเวลาค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่จะว่างวันหยุดหรือเสาร์อาทิตย์ เลยอยากได้แบบเรียบง่ายและเน้นพรรณไม้ดูแลง่ายๆ ซึ่งผู้ออกแบบก็ทำออกมาได้ดี อย่างที่สองอยากได้สวนที่เข้ากับรูปแบบบ้านสมัยใหม่ คิดว่าสวนโมเดิร์นน่าจะเข้ากันมากที่สุด ผมอยากได้โทนสีขาวซึ่งเป็นสีโปรด เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศที่โล่ง โปร่ง สบายตา เปิดมุมมองให้เห็นสวนได้ในมุมกว้าง มีศาลาหรือพื้นที่รองรับกิจกรรมปาร์ตี้นอกบ้านและอื่นๆที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ไฮไลต์อีกอย่างที่ต้องมีคือบ่อน้ำตรงหน้าบ้าน ซึ่งเป็นความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยที่ปรับรูปแบบผสมผสานให้เข้ากับยุคสมัย และมีชิงช้าอยู่ในสวนด้วย”

มุมนั่งเล่นในสวน

อ่านต่อหน้า 2