สวนสไตล์โมเดิร์น โปร่งโล่ง ดูสบายตา

“The White Cottage” หรือ “กระท่อมสีขาว” ในสวนแห่งนี้ดูสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ชื่อเรียกนี้ คุณอุ๊ – อุมาพร ระยับแสง ผู้เป็นเจ้าของตั้งขึ้นตามโทนสีหลักที่ใช้ในงานออกแบบสวน ซึ่งก่อนหน้านี้มีสภาพพื้นที่เดิมเป็นสนามหญ้าและปลูกไม้พุ่มหลายชนิด โดยผ่านการจัดสวนมาแล้วหลายครั้งจนในที่สุดกลายเป็นที่รกร้าง เนื่องจากเจ้าของบ้านดูแลไม่ไหว ประกอบกับปัญหาการทรุดตัวของดิน ทำให้มีน้ำท่วมขังเป็นหย่อมอยู่บ่อยครั้ง

DESIGNER DIRECTORY ::จัดสวน : บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง

สวนไตล์โมเดิร์น
สวนข้างบ้านบนพื้นที่ 350 ตารางเมตร จากเดิมที่มีสภาพทรุดโทรมตอนนี้เปลี่ยนโฉมใหม่ให้กลายเป็นสวนที่เรียบง่าย เปิดช่องรับลมและแสงมากขึ้น ดูสว่างสดใสเป็นระเบียบ เชื้อเชิญให้อยากออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน โดยเน้นใช้วัสดุที่มีสีขาว มองแล้วสบายตาและทำให้สีเขียวของต้นไม้ดูเด่นมากขึ้น

คุณอุ๊จึงตัดสินใจรื้อสวนใหม่ทั้งหมด เธอเริ่มหาไอเดียจากในอินเทอร์เน็ตและตามร้านหนังสือต่างๆจนได้เห็นผลงานของ คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอย – พลอยทับทิม สุขแสง แห่งบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด จากในหนังสือ 12 แบบศาลาในสวน ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน สวนไตล์โมเดิร์น

ศาลา
ศาลากลายเป็นมุมโปรดที่คุณอุ๊และคุณโอ๋ใช้เวลานั่งเล่นและทำงานในสวนเกือบตลอดทั้งวัน เป็นการออกแบบที่ลงตัวและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ตรงตามความต้องการของทั้งคู่

“อยู่บ้านหลังนี้มา 10 ปีแล้ว ต้นไม้เดิมกับศาลาที่เป็นของโครงการเริ่มทรุดโทรม โดยเฉพาะหูกระจงที่ทิ้งใบร่วงตลอดทุกวันจนเราดูแลไม่ไหว เลยต้องตัดทิ้งเหลือไว้แค่เหลืองปรีดียาธรเพียงต้นเดียว ไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรดี คงไม่มีทางออกไหนดีไปกว่ารื้อและจัดสวนใหม่ไปเลยดีกว่าจะได้เปลี่ยนรอบๆบ้านให้น่าอยู่มากขึ้น วันนั้นเข้าร้านหนังสือเปิดไปเปิดมาไปถูกใจศาลาสไตล์โมเดิร์น หาข้อมูลจนรู้ว่าใครออกแบบ ยังบอกกับสามีเลยว่าแบบนี้แหละน่าจะเหมาะกับบ้านเรามากที่สุด เพราะดูโล่งสบายตาและยังดูแลง่ายอย่างที่สามีชอบ

ลดพื้นที่สนามหญ้าแล้วเปลี่ยนเป็นชานไม้ที่เชื่อมต่อกับศาลา เพื่อให้เจ้าของบ้านใช้งานอย่างต่อเนื่องและเป็นลานอเนกประสงค์ ที่ใช้งานร่วมกันได้พร้อมกับศาลาและเคาน์เตอร์บาร์ใต้ต้นไม้
มุมมองระยะไกลช่วยให้สวนในพื้นที่จำกัดดูกว้างขึ้นโดยมีกำแพงต้นไม้สูง 2 เมตรเป็นฉากรับสายตา ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงและจัดวางพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วนได้อย่างลงตัว
สวนสไตล์โมเดิร์น
เพิ่มกลิ่นอายของสวนอังกฤษด้วยการปูพื้นบล็อกทางเดินเป็นลวดลายก้างปลา ตั้งแต่โรงรถหน้าบ้านไปจนถึงโซนต่างๆในสวนอย่างลื่นไหลต่อเนื่อง

“เราค่อนข้างให้อิสระกับผู้ออกแบบ ขอแค่เก็บเหลืองปรีดียาธรต้นเดิมไว้เพราะชอบฟอร์มและช่วงที่ออกดอกบานเต็มต้น ความต้องการอื่นๆที่เหลือก็ได้พูดคุยกันว่าชอบศาลาและสวนที่ดูโมเดิร์น ทางคุณบอยก็นำข้อมูลมาทำเป็นการบ้านและเสนอแบบให้ดู ซึ่งเรารู้สึกว่าสวนดูเป็นหนึ่งเดียวกับตัวบ้าน เข้ากันได้อย่างพอดี ทำให้มุมมองของบ้านดูกว้างและน่าอยู่มากขึ้น”

คุณบอย ผู้ออกแบบสวน เล่าถึงหลักการสำคัญในการออกแบบ สวนไตล์โมเดิร์น แห่งนี้ว่า “ต้องดูสัดส่วนการจัดวางพื้นที่ให้สมมาตรสวยงามตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น มีสเปซการใช้สวนที่ต่อเนื่องกัน แล้วใส่รายละเอียดหรือจุดเด่นเข้าไปให้แต่ละมุมดูน่าสนใจ ทั้งพรรณไม้และฮาร์ดสเคปต่างๆ เจ้าของบ้านให้โจทย์มาว่าอยากได้ศาลา มีพื้นที่นั่งเล่นต่อเนื่องมาจากตัวบ้าน ขอสนามหญ้าน้อยๆ ดูเป็นสวนที่เข้ากันได้กับตัวบ้าน เลยใช้สีขาวเป็นหลักในการออกแบบสวน ใช้แพตเทิร์นสี่เหลี่ยมแบ่งสัดส่วนฟังก์ชันการใช้งานและจัดวางทุกอย่างให้อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เมื่อเดินออกจากตัวบ้านมาจากห้องรับประทานอาหารจะพบเทอร์เรซกับศาลา จากศาลาก็มีลานด้านหน้าสำหรับนั่งเล่นกับมุมเคาน์เตอร์บาร์ใต้ต้นไม้ที่ต่อเนื่องกัน และยังมีชิงช้าที่อยู่ติดกันเชื่อมด้วยทางเดินไปยังลานกรวดที่มีม้านั่งยาววางอยู่ใต้ต้นไม้ บริเวณนี้จะร่มในช่วงเช้าประมาณ 2-3 ชั่วโมง ไว้สำหรับนั่งเล่นจิบกาแฟก่อนออกไปทำงาน ใส่แปลงปลูกกลางคอร์ตยาร์ดดูคล้ายวงเวียนในสวน เพื่อให้การใช้งานลื่นไหลต่อเนื่องกันในกรณีที่มีกิจกรรมหรือปาร์ตี้ที่มีคนจำนวนมาก

สวนสไตล์โมเดิร์น
เคาน์เตอร์บาร์ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งรั้วและมุมนั่งเล่นใต้ต้นไม้สร้างบรรยากาศที่เหมาะแก่การพักผ่อน โดยเฉพาะช่วงที่เหลืองปรีดียาธรพากันแบ่งบานสวยงามในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี และจะบานเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น
ภายในศาลาตกแต่งเรียบง่ายเน้นการใช้สีขาวให้ความรู้สึกกว้าง ผนังส่วนหนึ่งออกแบบเป็นประตูบานเฟี้ยมเพื่อดึงเอาแสงธรรมชาติมาใช้ และเปิดรับลมธรรมชาติบ้างในบางช่วงเวลา
ออกแบบชิงช้าสไตล์โมเดิร์น ด้วยการใช้โครงสร้างเหล็กแขวนชิงชาแทนม้านั่ง ปิดผิวด้วยไฟเบอร์ซีเมนต์ย้อมสีไม้สักลดความกระด้างของเหล็กให้รู้สึกน่าใช้มากขึ้น

“รีโนเวตรั้วใหม่เนื่องจากของเดิมดูทึบจนเจ้าของบ้านรู้สึกอึดอัด เลยต้องเปิดช่องเพื่อให้มองทะลุเห็นวิวข้างนอกบ้านได้บ้าง แต่ยังมีกำแพงต้นไม้เป็นฉากหลังให้สวนและทำหน้าที่บังสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัว ทางเดินเข้าประตูรั้วก็มีการหล่อเพิ่มจากของเดิม แก้ปัญหาทางเดินแฉะเมื่อมีน้ำขัง เพราะพื้นดินส่วนใหญ่ของที่นี่มีน้ำใต้ดินอยู่มากเป็นสาเหตุทำให้ต้นไม้เกิดอาการรากเน่า จึงต้องวางระบบท่อระบายน้ำใต้ดินให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้านได้ พรรณไม้ในสวนยังเลือกใช้ทรงพุ่มกับฟอร์มที่แตกต่างกัน ทั้งยังคำนึงถึงการดูแลรักษาเพื่อลดภาระให้เจ้าของบ้าน มีทั้งชาฮกเกี้ยน จั๋ง สนใบพาย ไทรอินโด หนวดปลาหมึก และหยอดต้นไม้สีเหลืองเล็กน้อยอย่างพวงทองกับถั่วบราซิล เพื่อให้เข้ากับต้นเหลืองปรีดียาธร ส่วนไม้ใหญ่เลือกใช้น้ำเต้าต้น หลิว หมากเม่า เพราะใบร่วงน้อยและมีรูปทรงสวยงามเหมาะกับสวนสไตล์โมเดิร์น”

การเปลี่ยนแปลงสวนอาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายคน แต่ผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่าสวนที่ดีนอกจากความสวยงามและฟังก์ชันที่ครบถ้วนแล้ว บางครั้งการได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติก็ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและหายเหนื่อยได้อย่างไม่มีเหตุผล

สวนสไตล์โมเดิร์น
สร้างจังหวะทางเดินในสวนด้วยสเต็ปพื้นที่แตกต่างกัน ช่วยสร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเว้นระยะสเต็ปให้ดูกว้างขึ้น แก้ปัญหาพื้นที่ลาดชันทำให้ทั้งเด็กและผู้สูงอายุสามารถก้าวขึ้น-ลงได้สะดวกมากขึ้น

สวนสไตล์โมเดิร์น สวนสไตล์โมเดิร์น

 

The White Cottage  กระท่อมสีขาวในสวนโมเดิร์น (สวนสวย ก.ย.62)

เจ้าของ : คุณอุมาพร ระยับแสง
จัดสวน : บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง โทรศัพท์ 0-2543-6843

เรื่อง : อิสรา
ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ณัฐนิชา อิสสะอาด
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ