สวนฟอร์มัล คอร์ตยาร์ด สวนยุโรป น้ำพุ งานประติมากรรม ของแต่งสวน

ชมไม้ดอกสวย ๆ ในสวนกลิ่นอายชนบทยุโรปของคุณบี – วัลวิภา โยคะกุล

สวนฟอร์มัล คอร์ตยาร์ด สวนยุโรป น้ำพุ งานประติมากรรม ของแต่งสวน
สวนฟอร์มัล คอร์ตยาร์ด สวนยุโรป น้ำพุ งานประติมากรรม ของแต่งสวน

พื้นที่สวนแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งด้วยลักษณะพื้นที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ทำให้พื้นที่สองฝั่งมีขนาดไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งจัดเป็นสวนคอร์ตยาร์ดที่มีน้ำพุอยู่ตรงกลาง สามารถจัดวางองค์ประกอบส่วนต่างๆ ให้มีสัดส่วนการใช้งานที่หลากหลายแตกต่างกันไป เช่น มุมนั่งเล่น มุมประดับประติมากรรม กระถาง หรือการวางตำแหน่งของกระบะปลูก ทั้งยังทำหน้าที่เชื่อมต่อพื้นที่จอดรถกับทางเข้าบ้านให้เกิดสุนทรียภาพระหว่างการเดินรับกับฉากหลังสีเขียวดูโดดเด่นของกำแพงรั้วที่เพิ่มขนาดความสูงถึงราว 4 เมตร ปล่อยให้เหลืองชัชวาลขึ้นสูงตระหง่านและสร้างความเป็นส่วนตัวให้มุมนั่งเล่นที่กระจายตัวอยู่รอบสวน

“รู้จักคุณบีมานานนับ 20ปี อันไหนที่เราชอบ เขาก็ชอบ เขาก็จะบอกให้ทำไปเลย มีปรึกษากันเรื่อยๆ คุณบีเป็นคนที่ชอบเดินชมสวน อยู่บ้านอ่านหนังสือ และใช้งานสวนจริงๆ ดังนั้นสังเกตได้ว่าเราต้องทำมุมนั่งเล่นให้เขาเยอะมาก ให้เขาเลือกว่าจะนั่งตรงไหนไม่มีเบื่อ เราออกแบบให้สวนมีลักษณะเป็นคอร์ตยาร์ด แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัด เราก็อยากให้มีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด และใช้การเล่นระดับพื้นสูงต่ำทำให้สามารถเล่นระดับให้สวนเกิดมิติที่น่าสนใจ” คุณโมชเล่า

สวนอีกฝั่งซึ่งมีขนาดเล็กกว่าออกแบบให้มีลักษณะเป็นทางเดินแผ่นหินแทรกไปกับไม้ดอกคลุมดิน สร้างความรู้สึกเป็นธรรมชาติแบบชนบทให้มากขึ้น และเพื่อลดทอนความเป็นทางการจากสวนในบริเวณอื่น อีกทั้งบริเวณด้านหลังยังมีมุมผักสวนครัวสำหรับให้แม่บ้านเก็บผลผลิตไปทำอาหารรับประทานอีกด้วย

สวนยุโรป ฮา์ดสเคป สวนไม้แขวน ไม้แขวน มุมนั่งเล่นในสวน
ชุดโต๊ะและเก้าอี้ตรงนี้คุณบีเป็นผู้ออกแบบเองให้มีสไตล์เฉพาะตัวและนั่งสบายที่สุด  ทั้งโต๊ะยาวที่มาจากหัวเสาโรมันต่อกันและวางด้วยท็อปหิน หรือเก้าอี้เหล็กดัดลวดลายโค้งดูเบาสบายตา เข้ากับเบาะลายดอกไม้ที่ชื่นชอบ
สวนยุโรป มุมนั่งเล่นในสวน
คุณบีมักใช้เวลาว่างทำกิจกรรมและออกมาชมสวนอยู่เสมอ นอกจากนี้เธอยังตั้งใจสร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองโดยใช้มุมต่างๆ ในสวนเป็นมุมถ่ายรูปสวยๆ
สวนยุโรป สวนกระถาง ไม้กระถาง ไม้แขวน
เดิมบริเวณนี้เป็นที่จอดรถ แต่พอร่มขึ้นด้วยซุ้มระแนงที่ปลูกพวงครามเลื้อยและไม้แขวนอย่างเฟินสไบนางก็ทำให้ได้ร่มเงายามเช้า เหมาะกับการนั่งชมสวนที่แบ่งบานรับแสงแรกของวัน
ไม้เลื้อย เหลืองชัชวาล สวนยุโรป มุมนั่งเล่นในสวน
ทำกำแพงรั้วกรุอิฐมอญสูงขึ้นใหม่เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว ทำให้พักผ่อนภายในสวนได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังปลูกเหลืองชัชวาลให้เลื้อยขึ้นเต็มผนังดูเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้สึกอ่อนช้อยให้กำแพง
มุมนั่งเล่นในสวน ม้านั่ง สวนยุโรป
ม้านั่งกระจายอยู่ทั่วทั้งสวนเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกมุมนั่งเล่นชมสวนได้หลากหลาย ขณะเดียวกันก็รองรับการเคลื่อนที่ของทิศทางแสงแดดที่เปลี่ยนไปตลอดทั้งวัน
ผนังไม้เลื้อย สวนยุโรป ระเบียงชั้นสอง มุมนั่งเล่นในสวน ฮาร์ดสเคป
ผนังไม้เลื้อยและระเบียงชั้น 2 ของบ้านให้บรรยากาศที่ชวนให้คิดถึงบ้านของจูเลียต  นางเอกจากเรื่องโรเมโอแอนด์จูเลียต  ซึ่งดำเนินเรื่องราวในเมืองเวโรนา  ประเทศอิตาลี  และเป็นหนึ่งในสถานที่ที่คุณบีประทับใจ

“ความสุขอยู่หนใด” บางทีการหาคำตอบให้คำถามนี้อาจไม่ใช่การออกไปตามหาความสุขยังสถานที่ใดๆ แต่เป็นการสำรวจบริเวณรอบๆในจุดที่เราอยู่ตอนนี้ว่ามีความสุขดีหรือไม่ และถ้าไม่ก็เพียงแค่หาสาเหตุและแก้ไขปรับเปลี่ยน เพียงเท่านี้ความสุขก็จะอยู่กับเราในทุกขณะ ไม่ว่าเราจะต้องอยู่บ้านหรืออยู่ในสถานการณ์ไหนก็ตาม

สวนยุโรป ประติมากรรม รูปปั้น ฮาร์ดสเคป
สวนที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นผู้หญิง ซึ่งมาจากรสนิยมของเจ้าของสวนที่แสดงออกผ่านการตกแต่งและเลือกใช้องค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรมเทพีและกามเทพ ลวดลายเหล็กที่อ่อนช้อย หรือแม้แต่เบาะลายดอกไม้สีสันสดใส
สวนยุโรป ของแต่งสวน กระถาง ไม้กระถาง
อิตาลีเป็นประเทศหนึ่งที่คุณบีประทับใจและใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งสวน ดังนั้นสวนที่ให้กลิ่นอายแบบอิตาลีจำเป็นต้องใช้องค์ประกอบอย่างงานประติมากรรมและของตกแต่งสไตล์คลาสสิก เช่น กระถางอ็องดูซ (Anduze) และกระถางเอิร์น
สวนยุโรป อ่างน้ำนก ไม้ดอก
อ่างน้ำนกที่นำมาดัดแปลงปลูกไม้ดอกประดับเพื่อสร้างสีสันให้สวน โดยเลือกใช้ดอกไม้สีม่วงเพื่อให้ตัดกับดอกไม้สีเหลืองด้านล่าง

สวนยุโรป ประติมากรรม กระถาง รูปปั้น กระถางเอิร์น ของแต่งสวน
รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของการจัดสวนคือการใส่อักษรย่อประดับอยู่ในของตกแต่งสวน ที่สำคัญยังสร้างความสวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่บ่งบอกถึงผู้เป็นเจ้าของ
กุหลาบ ไม้กระถาง ไม้ดอก
กุหลาบกระถาง แม้ว่าจะมีกุหลาบหลายสายพันธุ์ที่ปลูกและออกดอกสวยงามในบ้านเรา แต่ก็ต้องอาศัยการดูแลอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่วัสดุปลูกที่ต้องใช้ดินร่วน ระบายน้ำดี อุดมไปด้วยสารอาหาร ดังนั้นจึงควรปลูกกุหลาบในกระถางในบริเวณที่ได้รับแสงแดดตลอดวัน เพื่อง่ายต่อการเคลื่อนย้ายกระถางไปรับแดดที่เปลี่ยนไปทั้งปี และการสังเกตอาการหรือโรคที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อย

ไม้ดอก ไวท์แคนเดิล ไฮเดรนเยีย
ไม้ดอกรำไร ด้วยพื้นที่สวนที่มีขนาดจำกัด ทำให้อาจไม่ได้รับแสงแดดเต็มวันในบางจุด นอกจากการออกแบบสวนให้ดูโล่งที่สุดแล้ว อาจใช้ไม้ต่างประเทศบางชนิดที่ชื่นชอบแสงแดดรำไร เช่น ไวท์แคนเดิลและไฮเดรนเยีย สร้างสีสันในบริเวณดังกล่าว แต่ควรระวังให้อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทและไม่แฉะเพื่อป้องกันโรคจากเชื้อรา
ไม้ดอก พวงคราม
พวงคราม
นีออนแคระ ไม้ดอก
นีออนแคระ
ไม้ดอก ลาเวนเดอร์ใบเฟิน
ลาเวนเดอร์ใบเฟิน
ไม้ดอกตัวแทน สภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยสำคัญของการมีชีวิตอยู่ของต้นไม้ ดังนั้นหากต้องการต้นไม้ที่มีความสวยงามแบบพรรณไม้ในยุโรปก็ควรใช้พรรณไม้พื้นบ้านหรือพรรณไม้ที่โตได้ในประเทศไทยซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกันมาปลูก จะง่ายกับการดูแลและให้ความสวยงามที่เหมาะสมกว่า เช่น พวงครามแทนวิสทีเรีย นีออนแคระ (สายพันธุ์ใหม่) แทนโรสแมรี่ หรือลาเวนเดอร์ใบเฟินแทนลาเวนเดอร์

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมิถุนายน 2563

 

ชมผลงานออกแบบจัดสวนของ Summersnow Home & Garden  โดยคุณธนตพล  พรมแพน  และคุณเฉลิมพล  เฉลิมสุขดี ต่อได้ที่

In the Romantic Forest สวนป่าสไตล์ยุโรป 

สวนนีโอคลาสสิกฉบับแฟชั่นนิสต้า ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต

THE EMPIRE OF THE QUEEN สวนสวยทรงเสน่ห์ของซุป’ตาร์สาวตัวแม่ "อั้ม พัชราภา" 
l l l l l l l  l l l l ll l l  l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l l l l l l l l l l l l ll l l l l l