สวนจากจินตนาการในนิทาน ของ นิทานคาเฟ่ จังหวัดปทุมธานี

นอกจากสวนสวย ๆ ที่เราเห็นตามบ้านแล้ว อีกสถานที่ที่มีมุมสวนบรรยากาศดี ๆคือบรรดาร้านกาแฟ หรือคาเฟ่ที่มีกระจายอยู่ทั่วทุกมุมเมือง แต่ละแห่งก็สร้างจุดขายที่ต่างกันไปเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการ ที่นิทานคาเฟ่ออกแบบสวนสวย ๆ น่ารื่นรมย์ชมต้นไม้ ดอกไม้ พร้อมจิบกาแฟหอม ๆ ท่ามกลางน้ําตก ลําธาร ศาลาริมน้ํา และมีมุมนั่งเล่นบรรยากาศดี ๆ กระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ และอีกมากมายหลากหลายไอเดียตามแต่เจ้าของและผู้ออกแบบสวนจะรังสรรค์ไว้ให้เป็นมุมถ่ายรูปสวย ๆ สําหรับลูกค้า นิทานคาเฟ่

“ เราซื้อที่ดินตรงนี้เพิ่มค่ะ ครึ่งหนึ่งเป็นโรงงานเย็บเสื้อผ้าสําเร็จรูป อีกครึ่งเปิดเป็นคาเฟ่ ตั้งใจอยากให้เป็นคาเฟ่ในสวน มีมุมถ่ายรูปหลายๆมุมไว้ใช้ถ่ายเสื้อผ้าสําเร็จรูปที่ทําขายด้วยโดยส่วนตัวโบว์กับแอนชอบสวนอังกฤษค่ะ แต่ไม่ชอบสวนที่ดูประดิษฐ์หรือดูเนี้ยบมากจนเกินไป เราอยากให้เป็นป่า ๆ ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด” นิทานคาเฟ่

คุณแอนและคุณโบว์

 

นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
อาคารคาเฟ่ที่ออกแบบไว้ก่อนหน้า แต่สร้างมาพร้อมกับสวน โดยนําสีของตัวอาคาร มาใช้ในการออกแบบ เน้นพรรณไม้สีเขียว เป็นหลัก แล้วปูอิฐแดงเป็นทางเดินในสวน เพื่อให้อาคารและสวนดูต่อเนื่อง เป็นเรื่องราวเดียวกัน
นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
“นิทานคาเฟ่” คาเฟ่ที่ได้ชื่อมาจากลูกสาว “น้องนิทาน” เป็นสวนอังกฤษลูกผสมที่รวมทุกอย่างที่เจ้าของชื่นชอบอย่างธารน้ําตกสไตล์สวนป่าเมืองร้อน โดยเลือกใช้ พรรณไม้เมืองร้อนซึ่งเติบโตได้ดีในบ้านเรา

ทีมงานบ้านและสวนมีนัดที่นิทานคาเฟ่คาเฟ่ในจังหวัดปทุมธานีที่กําลังได้รับความนิยมและเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียล เหล่าบล็อกเกอร์และเพจท่องเที่ยวต่างรีวิวว่าเป็นคาเฟ่บรรยากาศดีที่ทุกคนต้องแวะมาสักครั้ง

“จุดเริ่มต้นที่คิดทําคาเฟ่คืออยากมีสตูดิโอเอ๊าต์ดอร์ไว้ถ่ายภาพเสื้อผ้าที่ทําขายครับ โบว์(คุณศิวาพร สิงห์โต)ทําธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าสําเร็จรูปมาหลายปี เราต้องหาสถานที่สวยๆ เพื่อถ่ายภาพสินค้าลงโฆษณาขาย หลายครั้งต้องไปเสียเงินเช่าสถานที่ของคนอื่น โบว์เองสนใจทําธุรกิจร้านกาแฟอยู่ด้วย เลยตัดสินใจทําคาเฟ่กันครับ”คุณแอน-ปรัชญา สิงห์โตเล่าที่มาของนิทานคาเฟ่ให้เราฟัง

น้ําตกบริเวณทางเข้าซึ่งอยู่ติดกับระเบียงไม้นอกอาคารคาเฟ่ ออกแบบให้เป็นแค่ น้ําตกเล็กๆสร้างเสียงน้ํา ความเคลื่อนไหว และเพิ่มความชุ่มชื้น ทั้งยังเปรียบ เป็นต้นน้ําของลําธารที่ไหลอยู่เบื้องล่าง
นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
ทางเดินจากสวนไปลานจอดรถด้านหลังคาเฟ่ ผู้ออกแบบยังคงใส่ใจในรายละเอียด โดยวางไม้หมอนรถไฟเป็นสะพานข้ามลําธาร เลือกปลูกไม้พุ่มเตี้ยและไม้ตัดแต่งเพื่อให้ เป็นจุดสังเกต รวมถึงง่ายต่อการสัญจร

“เราไปดูสวนหลายๆที่ ดูผลงานของนักจัดสวนหลายท่าน มีที่พักแห่งหนึ่งที่เราไปบ่อยและชอบมากคือCasaPapayaBoutiqueResortที่ชะอํา ชอบสวนของที่นี่มากค่ะ ตามสืบจนรู้ว่าเป็นฝีมือของคุณโต้ง-ศุภกิจ มีลาภ ตามไปดูผลงานในอินเทอร์เน็ต มีวันหนึ่งโชคดีที่คุณโต้งเข้ามาเซตงานที่คาซ่าปาปาย่า เลยมีโอกาสได้คุยกัน พอคุยแล้วรู้สึกคลิก เลยขอให้มาช่วยออกแบบสวนที่คาเฟ่ให้ค่ะ”

นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
บ้านต้นไม้ สร้างขึ้นตามความตั้งใจแต่แรกของ คุณแอนและคุณโบว์ โดยไปเลือกซื้อจามจุรี ที่อยากได้ไว้ตั้งแต่เริ่มทําคาเฟ่ พร้อมบ่อทราย ลึก20เซนติเมตร ใช้ทรายทะเลที่ขนมาจาก ชะอํา เพื่อให้เด็กๆได้เล่นขุดทราย ก่อปราสาทกันเหมือนอยู่ชายหาด
ลําธารที่ทําเลียนแบบให้ดูเป็นธรรมชาติ ตั้งใจให้มีความลึกเพียงแค่30เซนติเมตร เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับเด็กๆ เพิ่มความแข็งแรงด้วยการลงเสาเข็มหกเหลี่ยม ความยาว1เมตร ทุก50เซนติเมตร
คุณโต้ง ผู้ออกแบบสวนแห่งนี้

คุณโต้ง เจ้าของSukyenGarden เล่าถึงขั้นตอนการออกแบบสวนนี้ให้ฟังว่า“เนื้อที่สวนประมาณ800ตารางเมตร พื้นที่เดิมเป็นป่ารกๆหน่อย ดินเดิมเป็นดินเหนียว ต้องลงดินเพื่อปลูกต้นไม้ใหม่หมด แต่ด้วยความที่เป็นพื้นดินเหนียวมันแน่น จึงไม่มีปัญหาเรื่องดินทรุด พอได้คุยกันก่อนเริ่มออกแบบ คุณแอนและคุณโบว์มีแบบตัวอย่างมาให้ดูเยอะมาก รวบยอดความคิดมาให้แล้วว่าต้องการอะไร อยากได้อะไร มีกิจกรรมอะไรบ้างที่ต้องการให้มีในบริเวณร้าน การทํางานออกแบบเลยไม่ยากครับ”

“หลังจากเห็นภาพของอาคารคาเฟ่ที่ออกแบบไว้ รวมทั้งที่ได้พูดคุยกัน ก็สรุปได้ว่าภาพรวมของสวนคือมีกลิ่นอายของสวนอังกฤษ แต่ก็มีการผสมผสานสวนสไตล์ทรอปิคัลลงไปด้วย มีลําธาร น้ําตก เพื่อช่วยลดความร้อนในตอนกลางวันตามคําขอของคุณโบว์ แต่เป็นลําธารตื้นๆ ลึกแค่30เซนติเมตร ให้เด็กๆเล่นสนุกและสามารถนั่งเล่นเอาขาจุ่มน้ําได้ ผมตั้งใจจัดให้มีมุมถ่ายรูปกระจายไปทั่วสวน กรณีถ้ามีคนมาใช้บริการเยอะจะได้ไม่ต้องมายืนรอถ่ายรูปนานๆ”

แว่นแก้วริมลําธาร เดิมคือติดมากับต้นกนกนารี เมื่อปล่อยให้เติบโต เจ้าของเห็นว่าสวยดี จึงปล่อย ให้เติบโตไปตามธรรมชาติ มีตัดแต่งออกบ้าง เพราะเป็นต้นไม้โตเร็ว
กล่องควบคุมระบบไฟ ใช้แผ่นไม้เก่ามาตีเป็นบ้านนก ด้านหน้าทําเป็นม้านั่งยาว จัดเป็นมุมนั่งเล่นในสวน พื้นโรยหินเกล็ด เนื่องจากราคาถูกและเดินง่ายกว่า พื้นกรวดแม่น้ํา ก่อนลงหินเกล็ดให้รองพื้นด้วยหินคลุกทําถนนหนา12เซนติเมตร อัดให้แน่น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและอายุการใช้งาน

“โจทย์เรื่องต้นไม้ที่ให้มาค่อนข้างกว้างหน่อยครับ ขอเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ชอบเนี้ยบ ไม่ชอบอะไรที่เป็นเส้นๆรูปทรงเรขาคณิต ปล่อยให้รกก็ยังสวยโดยไม่ต้องตัดแต่ง ก็เลยเลือกต้นไม้ทั่วไปที่มีในบ้านเรามาใช้ เน้นพวกไม้เมืองร้อนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตอบโจทย์ตรงที่ดูแลง่าย มีการนําไม้ไทยดอกหอมมาใช้ เช่น จําปา แก้วเจ้าจอม และเลือกต้นที่ทางคาเฟ่ต้องใช้ เช่น อัญชัน โรสแมรี่ หรือพวกดอกไม้ใบไม้ที่นํามาใช้แต่งจานอาหารและเครื่องดื่มได้ และมีการคุมโทนสีด้วยครับ ออกแนวหวานๆฟุ้งๆหน่อย คุมให้อยู่ในโทนสีขาว ชมพู ฟ้า และม่วงเป็นหลัก แต่ก็มีสีอื่นๆมาแซมบ้างเพื่อเพิ่มความสดใส แต่ต้องทนและดูแลง่าย”

ผมเดินชมสวนรอบๆคาเฟ่ไปพร้อมๆกับคุณแอน คุณโบว์ และคุณโต้ง ทั้งสามท่านพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน เล่าถึงต้นไม้ต้นนั้นต้นนี้อย่างมีความสุข “นิทานคาเฟ่”เป็นอีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนที่น่าสนใจ กาแฟหอมๆ อาหารอร่อย ในบรรยากาศสวนสวยๆ มีลําธารใสๆให้นั่งจุ่มขาดูปลาหางนกยูงฝูงใหญ่ มีมุมนั่งเล่นและถ่ายรูปมากมาย มีบ้านต้นไม้ บ่อทราย สนามเด็กเล่น และสนามหญ้ากว้างให้เด็กๆได้เล่นสนุก หากมีโอกาสลองแวะมาเที่ยวเล่นกันได้ ที่นี่หยุดทุกวันอังคารนะครับ

นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
มุมถ่ายรูปยอดนิยมอีกมุมหนึ่งซึ่งเกิดจากความไม่ตั้งใจ คุณแอนเล่าว่า นําเก้าอี้ไม้ ตัวนี้ไปตั้งไว้บนเนินริมคูสาธารณะ เพื่อนอนอ่านการ์ตูนในช่วงที่ทําร้าน หลังจากนั้นก็ไม่ได้เคลื่อนย้ายเก้าอี้ตัวนี้ ไปไหนอีกเลย
นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
ห้องเก็บอุปกรณ์สวนและกล่องควบคุมงานระบบต่างๆออกแบบให้เป็นสไตล์ฝรั่ง ผนังเป็นไม้สนแดง หลังคาเป็นไม้เก่า ด้านหน้ามีแปลงผักสวนครัวเล็กๆ นับเป็นอีกมุมหนึ่งที่คนนิยมมาถ่ายรูป
อ่างล้างมือที่ส่วนฐานก่อด้วยอิฐแดง เพื่อให้ดูเป็นสไตล์ชนบท ด้านข้าง เป็นแปลงปลูกผักสวนครัว เช่น โรสแมรี่ ผักเป็ด สะระแหน่ ซึ่งใช้ เป็นวัตถุดิบทําอาหารและเครื่องดื่ม ในคาเฟ่

นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล

นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
สวนที่ดูน่าค้นหา ตั้งใจออกแบบให้ทางเดินในสวนมีซุ้มเป็นระยะ เพื่อให้สวนดูน่าค้นหา ทําให้รู้สึกอยากเดินเข้าไป อยากรู้ว่ามีอะไรซ่อนไว้อีกหรือไม่ซึ่งมีข้อดีคือทําให้มีมุมถ่ายรูปหลากหลาย ไม่ใช่กระจุกรอถ่ายรูปกันอยู่ที่จุดเดีย
เสาอิฐของซุ้มประตู ทําขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยเลือกใช้อิฐแดงอยุธยา ซึ่งมีขนาดก้อนที่ใหญ่กว่าอิฐมอญทั่วไป เผาด้วยความร้อนสูงกว่า เพื่อโชว์เท็กซ์เจอร์หยาบๆที่ช่วยเพิ่มมิติแต่ทําให้ดูเก่าด้วยการยาแนวและฉาบด้วยปูนขาว แล้วสกัดออกด้วยมือตามแต่อารมณ์
ลําธารในสวน ออกแบบให้เป็นเพียงแค่ลําธารตื้นๆเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กๆ โดยปลูกต้นไม้บล็อกไว้ไม่ให้เดินเข้าไปในลําธารได้ทั้งหมด เว้นเปิดบางช่วงสําหรับให้นั่งเล่นเอาขาจุ่มน้ําได้
นิทานคาเฟ่ คาเฟ่ปทุม สวนสวย สวนอังกฤษ สวนทรอปิคัล
บ่อทราย ในบริเวณบ้านต้นไม้มีความลึกประมาณ20เซนติเมตร เลือกใช้ทรายทะเล เพราะมีขนาดเม็ดทรายที่ละเอียดกว่าทรายก่อสร้าง รอบบ่อทําเป็นม้านั่งที่ก่อจากอิฐแดงและฉาบปูนทับให้เรียบ ด้านบนผูกเหล็กเพิ่มความแข็งแรง ซ่อนระบบไฟไว้ด้านใน และเปิดช่องว่างไว้เพื่อง่ายต่อการซ่อมบํารุง

นิทานคาเฟ่

ที่ตั้ง : นิทานคาเฟ่ 23/9 ซอยกฤษณา ตําบลบางปรอก อําเภอเมืองฯ จังหวัดปทุมธานี

โทรศัพท์ : 09-5935-1139

เปิดทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร

ตั้งแต่เวลา : 11:00 – 19:30

แผนที่ : https://g.page/nitancafe?share

Facebook : facebook.com/nitancafe

 

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

เจ้าของ : คุณปรัชญา-คุณศิวาพร สิงห์โต

ออกแบบ : SukyenGarden โดยคุณศุภกิจ มีลาภ โทรศัพท์09-3325-5149


สวนสไตล์ยุโรป : สวนรัก นักสะสมของเก่า

มาปลูก 5 สมุนไพรฝรั่งไว้กินเองที่สวนหลังบ้านกัน

พักผ่อนคลายร้อนในสวนริมทะเล