สวนอิงลิชโมเดิร์น สวยหวานปนเท่

เปลี่ยนภาพสวนอังกฤษเดิมที่ดูแลยากให้เป็นสวนแบบอิงลิชโมเดิร์นที่ผสมผสานความหวานและความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งยังดูแลรักษาได้ง่ายอีกด้วย

จัดสวน : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี  /  เจ้าของ : คุณปราณี ชาญศิริวงศ์ สวนสไตล์อังกฤษโมเดิร์น

เพราะชื่นชอบสวนและต้นไม้โดยเฉพาะสวนสไตล์อังกฤษที่ประทับใจจากการเดินทางไปที่นั่นหลายครั้ง ทั้งไปทำงาน ท่องเที่ยว และไปเยี่ยมลูกสาวที่เรียนอยู่ โดยระหว่างพักอยู่ที่นั่นก็มักจะไปเดินเล่นตามสวนต่างๆ เสมอ ทำให้ คุณจั๊ม -ปราณี ชาญศิริวงศ์ เจ้าของบ้านย่านห้วยขวางหลังนี้ตั้งใจจัดสวนอังกฤษตั้งแต่ซื้อบ้านมาใหม่ๆเมื่อหลายปีก่อน

สวนอังกฤษ ไม้ฟอร์ม
ของตกแต่งคุมโทนสีดำเสริมต้นไม้ฟอร์มให้ดูสะดุดตา

ขยับตำแหน่งซุ้มเก่าจากด้านในมาไว้ด้านหน้า และเพิ่มประตูเหล็กดัดที่คุณนุ่นออกแบบลวดลายเอง รวมทั้งรั้วเตี้ยเพิ่มความอ่อนหวานให้มุมสวนสองฝั่งข้างประตู ปลูกยุกกาในกระถางเอิร์นสีดำดูหวานปนเท่เหมาะกับบ้านดีไซน์โมเดิร์น
สวนอังกฤษ
มุมสวนที่จะเดินไปข้างบ้านปูลานคาร์เพ็ตสโตนโรยหินเกล็ดนิลสีดำ มีซุ้มประตูเดิมนำมาดีไซน์ประตูเหล็กดัดและรั้วเตี้ยด้านข้างใหม่กั้นแบ่งพื้นที่สวนให้เป็นสัดส่วน

คุณจั๊มเล่าว่าเมื่อซื้อบ้านมาได้ไม่นานก็จ้างดีไซเนอร์มาออกแบบสวน ครั้งแรกนั้นจัดเป็นสวนสไตล์อังกฤษตามโจทย์ที่บอกไปแต่เวลานั้นคุณจั๊มยังทำงานประจำและต้องเดินทางบ่อยๆ ทำให้ไม่สามารถมาดูงานสวนได้ด้วยตัวเอง สวนที่ออกมาแม้จะเป็นสไตล์อังกฤษที่สวยงามก็จริง แต่ก็ยังไม่ตรงความต้องการ เพราะมีต้นไม้ใหญ่หลายต้นปลูกติดกันทำให้สวนร่มครึ้ม หญ้าที่ปลูกตายบ่อยจนต้องเปลี่ยนปีละหลายครั้ง เป็นสวนอังกฤษที่ดูแลรักษายาก จนกระทั่งคุณจั๊มเออร์ลี่รีไทร์ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆทำให้มีเวลามากขึ้น จึงตัดสินใจปรับปรุงสวนบ้านหลังนี้อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้คุณจั๊มตั้งใจหาข้อมูลมาเป็นอย่างดี คิดทบทวนอีกครั้งว่าสวนอังกฤษยังเป็นสไตล์ที่ตัวเองต้องการจริงหรือ จนกระทั่งมาเจอกับ คุณนุ่น -อิศรา แพงสี แห่ง Shabby Chic Gardensในรายการบ้านและสวน และถูกใจรูปแบบสวนสไตล์อังกฤษแต่มีกลิ่นอายแบบสมัยใหม่มากกว่าจึงติดต่อคุณนุ่นมาออกแบบ

สวนอังกฤษ พุดกังหัน
ปลูกพุดกังหันเป็นจุดเด่นในกระบะโชว์เส้นสายสวยงามรับกับรูปแบบสวนกลิ่นอายอังกฤษที่ผสมผสานความทันสมัย
มุมมองจากบันไดลงมาเห็นสวนเล็ก ๆ ข้างบ้านร่มรื่น
ไม้พุ่ม ไม้ใบ
ปลูกไม้พุ่มเน้นกลุ่มไม้ใบเขียวและใบด่างหลากหลายเท็กซ์เจอร์ปลูกสลับสีกัน ได้แก่ เศรษฐีไซ่ง่อนเขียว คล้าเสน่ห์นางพิมพ์ หนวดปลาหมึกแคระด่าง มอนสเตอร่า ไทรใบสามเหลี่ยมด่าง เป็นต้น
ย้ายตำแหน่งต้นไม้ใหญ่เดิมให้ปลูกห่างกันเปิดพื้นที่ให้โล่ง กระบะต้นไม้สองด้านปลูกไม้พุ่มสลับสีอ่อนแก่เล่นจังหวะสวยงาม
สวนข้างบ้าน
มุมข้างบ้านปูพื้นคาร์เป็ตสโตนโรยกรวดที่ใช้น้ำยาประสานทรายราดตามร่องจนแน่น กรวดจึงไม่กระเด็นออกมา ขนาบทางเดินก่อกระบะต้นไม้กรุกระเบื้องสร้างขอบเขตแปลงที่ชัดเจน
ช่วยให้ดูแลต้นไม้ในแปลงได้ง่าย พื้นที่ใต้บันไดวางไม้กระถางทนร่ม มีทั้งยางอินเดียและกวักมรกตลงกระถางปูนวางตกแต่งรูปปั้นทำสีดำรับกัน

“หาอยู่นานมากค่ะ เพราะเรารู้สึกว่าเป็นครั้งที่สอง อยากจะได้แบบที่ชอบจริงๆพอคุยกับนุ่นแล้วเขาน่ารัก คุยกันแล้วถูกใจ ตอนนั้นสวนเดิมมันครึ้มมากพี่บอกว่าไม่อยากให้ครึ้มแบบนี้เพราะว่าดูแลยาก อยากให้สวนดูแลง่าย เรียบร้อย สะอาดสะอ้าน เขาก็เข้าใจความต้องการเรา เพราะ พี่ไม่ได้อยู่บ้านนี้ตลอด ต้องดูแลคุณพ่อคุณแม่อยู่อีกที่หนึ่ง แต่ก็มาบ้านนี้อยู่เรื่อยๆ ประมาณอาทิตย์ละครั้ง จะมาอยู่ยาวๆ เฉพาะช่วงที่ลูกสาวกลับมาจากต่างประเทศ ตัวพี่เองอยากมีบ้านที่มีสวนอยู่แล้ว เป็นความชอบตั้งแต่ตอนสาวๆ แต่เมื่อก่อนเราทำงานหนักไม่มีเวลา พอย้ายมาบ้านหลังนี้ก็อยากจะจัดสวน ถึงจะมาอาทิตย์ละครั้งก็โอเค เพราะว่าเป็นความสุขทางใจ แต่ต้องเลือกสวนที่ดูแลง่าย เพราะพี่ชอบเก็บกวาดสวนเอง ดูแลสวนเอง พอได้ลงมือเองก็จะเข้าใจต้นไม้มากขึ้นด้วย” คุณจั๊มเล่าถึงที่มาของสวนอย่างมีความสุขตามประสาคนรักต้นไม้ ซึ่งมักจะใช้เวลาอยู่ในสวนเป็นส่วนใหญ่เวลามาบ้านหลังนี้

ลั่นทมดอกชมพูต้นเดียวที่ไม่ได้ย้ายตำแหน่งปลูก ให้ร่มเงามุมนั่งเล่นทำเป็นที่นั่งยาวต่อเนื่องกับกระบะต้นไม้และกรุกระเบื้องลายอิฐแบบเดียวกัน
ที่นั่งในสวน
เทคอนกรีตลงในแบบหล่อเป็นกระบะและที่นั่งส่วนกระบะต้นไม้กรุทับผิวด้วยกระเบื้อง ส่วนที่นั่งกรุไม้เทียมสีเทา ตามแนวกำแพงและฉากบังห้องเก็บของกรุไม้เทียมตีซ้อนเกล็ด
กระบะต้นไม้
ย้ายจำปีมาปลูกในกระบะมุมติดกับตัวบ้านช่วยบังแดดริมระเบียงชั้นสอง กระบะอีกฝั่งปลูกกระดุมไม้ใบเงิน ไม้ต้นขนาดเล็กใบสีเงินสวย

สำหรับปัญหาในสวนเดิมนั้น นอกจากต้นไม้ที่ปลูกติดกันจนร่มครึ้มแล้ว ก็ยังพบว่าบริเวณพื้นที่ปูคาร์เพ็ตสโตนสลับกับกรวดมักจะมีกรวดกระเด็นออกมาเสมอทำให้ต้องคอยกวาดบ่อยๆ รวมทั้งตำแหน่งการจัดวางที่ไม่รับมุมมององค์ประกอบบางจุดก็อยู่รวมกันแน่นเกินไป คุณนุ่นจึงปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มจากย้ายต้นไม้ใหญ่เดิมไปปลูกไว้ห่างกันคนละมุม แบ่งสเปซใช้งานให้เป็นสัดส่วน มีจุดเด่นนำสายตา เช่น จากที่จอดรถเดินเข้าสวนจัดเป็นคอร์ตแบบสมมาตร มีน้ำพุตรงกลางและกระจกติดผนังรับสายตา ซุ้มประตูเดิมก็นำมาแปลงโฉมใหม่และย้ายไปวางในตำแหน่งที่กั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนมากขึ้นภายในสวนคุมโทนสีเทาและดำรับกับบ้านสไตล์โมเดิร์น ซึ่งคุณนุ่นนำของตกแต่งเดิมทั้งหมดมาใช้ใหม่โดยทาสีดำให้เข้ากันกับสวนอีกด้วย

Cereus sp. แคคตัสฟอร์มสวยเข้ากันกับสวนที่ต้องการกลิ่นอายแบบเท่ ๆ ทั้งยังให้ดอกสวยงามสร้างจุดเด่นในสวน
ทิลแอนด์เซีย
ทิลแอนด์เซีย ไม้รากอากาศดูแลง่าย ใช้วางประดับตกแต่งร่วมกับพร็อปส์ในสวน
สวนอังกฤษ
เชื่อมต่อจากบ้านออกมายังสวนด้วยเดคไม้และลานปูพื้นกระเบื้อง ค่อย ๆ เปลี่ยนการใช้งานมาสู่สนามหญ้าเทียม ตรงกลางวางน้ำพุชิ้นเดิมที่นำมาทำสีใหม่ แนวกำแพงที่ดูเรียบ ๆ ติดกระจกเงาสะท้อนภาพต้นไม้สวย ๆ ในสวน พร้อมวางของตกแต่ง ข้างกันคือต้นลั่นทมดอกขาวที่อยู่ในตำแหน่งเดิมแต่หมุนฟอร์มต้นใหม่ให้ดูลงตัว
ประติมากรรมในสวนอังกฤษ
กระจกเงากรอบเหล็กดีไซน์โค้งพร้อมตีตาราง เพิ่มลูกเล่นบนผนังในสวนและสะท้อนเงาต้นไม้ดูน่าสนใจ วางตกแต่งกระถาง เชิงเทียน ตุ๊กตาปูนทำสีดำ และวางทิลแอนด์เซีย ไม้รากอากาศปลูกง่ายตกแต่ง

“นุ่นคงต้นลั่นทมดอกขาวไว้ตำแหน่งเดิม แต่หมุนบิดมุมใหม่ให้หันฟอร์มด้านที่สวยออกมารับสายตาอีกต้นที่คงไว้ตำแหน่งเดิมคือลั่นทมดอกสีชมพูแต่เดิมมันมีซุ้มประตูวางเบียดกันอยู่ ก็ย้ายซุ้มประตูออกไป ส่วนจำปีเดิมอยู่บริเวณห้องเก็บของซึ่งขึ้นเบียดกัน นุ่นจึงย้ายไปไว้ใกล้ตัวบ้าน มุมนี้สวยกว่า เพราะชั้นบนเป็นระเบียงด้วย จะได้บังแดด

“คอนเซ็ปต์ที่นุ่นออกแบบคือ ทุกมุมต้องรับมุมมองและมีที่นั่ง เพราะเดิมออกมาทำอะไรในสวนไม่ได้เลยนุ่นเลยทำที่นั่งและย้ายห้องเก็บของไปชิดริมกำแพงเปิดพื้นที่ให้โล่งขึ้น ทำกระบะต้นไม้ยกสูงขึ้นมาป้องกันดินเวลารดน้ำและใบไม้ที่ร่วงอยู่ใต้ต้นก็ดูเรียบร้อยด้วย ส่วนบันไดด้านนอกเดิมจะมีการปลูกต้นไม้กั้นทั้งหมด เข้าไปใช้งานใต้บันไดไม่ได้ซึ่งนุ่นคิดว่ามันใช้ประโยชน์ได้ จึงเปิดพื้นที่มุมนี้ให้เดินเข้าไปได้และวางต้นไม้ตกแต่งได้ด้วย”

ห้องเก็บของในสวน
ห้องเก็บของที่มีอยู่เดิมยกย้ายมาไว้มุมบ้านและขอบเขตเป็นสัดเป็นส่วน ใช้เก็บอุปกรณ์ในสวนให้เรียบร้อย
กรุกระเบื้องลายอิฐบนกระบะต้นไม้เพิ่มกิมมิกเล็กๆน้อยๆของสวนอังกฤษ
สวนอังกฤษ
วางแนวกระบะต้นไม้และที่นั่งเป็นเส้นตรงยาวกั้นขอบเขตต้นไม้ให้เป็นสัดส่วนดูแลง่าย คุมโทนสีของตกแต่งและฮาร์ดสเคปสีดำ เทา และน้ำตาลอ่อน กลางลานปูหญ้าเทียมเรียบ
เสมอกัน
สวนอังกฤษ
ขยับตำแหน่งห้องเก็บของในสวนไว้ชิดมุมด้านหนึ่ง เปิดมุมมองให้ดูโล่ง และทำที่นั่งชิดแนวผนังในสวน

คุณจั๊มเล่าเพิ่มเติมว่า บริเวณลานน้ำพุเดิมทีคุณนุ่นออกแบบเป็นพื้นกระเบื้องลายตารางหมากรุกซึ่งเธอชอบมาก เพราะดูแลง่าย แต่เมื่อปรึกษากับสามีและวิศวกรทุกคนเห็นตรงกันว่าลองทำเป็นหญ้าเทียมดูก่อน เพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้ในภายหลังในสวนแห่งนี้มีการติดระบบมินิสปริงเกลอร์ให้น้ำอัตโนมัติทั่วทั้งสวน ซึ่งเวลาคุณจั๊มไม่อยู่บ้านก็จะเปิดระบบไว้ แต่ถ้าวันไหนมาบ้านนี้หรือช่วงที่อยู่ยาวๆ จะปิดระบบและรดน้ำด้วยตัวเองทั้งหมด เพราะอยากดูแลต้นไม้เอง รวมทั้งยังได้คอยสังเกตและเรียนรู้ไปกับต้นไม้อีกด้วย ภายในสวนที่จัดไว้อย่างเหมาะเจาะลงตัวกลายเป็นมุมที่ออกมาเดินเล่นและนั่งพักผ่อนสบายๆ มีร่มเงาต้นไม้ใหญ่แสนร่มรื่นเปลี่ยนภาพสวนอังกฤษเดิมที่ดูแลยากเป็นสวนแบบอิงลิชโมเดิร์นที่ผสมผสานความหวานและความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว  สวนสไตล์อังกฤษโมเดิร์น

ยังมีสวนขนาดเล็กสวยๆให้เลือกชมเป็นไอเดียอีก โปรดติดตามอ่านได้ในหนังสือ Easy Little Garden สวนเล็กๆ…ดูแลง่าย ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน


เรื่อง: วรัปศร

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์

Play Yard Garden สวนอังกฤษ สุดสนุก

แต่งสวนให้เก๋ในสไตล์ “Junk Garden”

ความสุขในสวนหลังบ้าน