สวนอังกฤษ

Play Yard Garden สวนอังกฤษ สุดสนุก

สวนอังกฤษ
สวนอังกฤษ

       หากจะพูดว่าสวนนี้เปรียบเหมือนสวนสนุกขนาดย่อมๆ เป็นสวรรค์ของเด็กๆ ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะบนเนื้อที่กว่า 100 ตารางเมตร ได้รับการจัดสรรเป็นส่วนกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแปลงปลูกผักสวนครัว ลานชิงช้า มีแทรมโพลีนให้กระโดดเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ มีมุมกระดานดำไว้วาดรูปเล่น ทำทางเดินกว้างเชื่อมต่อกันทั้งสวนไว้สำหรับวิ่งเล่น มีกระดานหมากรุกขนาดยักษ์ หรือระเบียงขนาดใหญ่สำหรับจัดปาร์ตี้บาร์บีคิว

Room Ideas ศูนย์รวมภาพไอเดียการแต่งบ้าน แต่งสวน สนใจห้องไหน คลิกห้องนั่นเลยที่แบนเนอร์ด้านบน

สวนอังกฤษ

คุณเพา – พิมพ์พร  อุเอโนะ เจ้าของบ้าน พูดถึงที่มาของสวนแห่งนี้ให้เราฟังว่า “เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านหลังนี้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วค่ะ หลังจากคุณพ่อคุณแม่ยกให้เราก็รีโนเวตบ้านใหม่ เดิมรอบๆ บ้านก็มีสวนอยู่บ้างแล้ว มีต้นไม้ใหญ่ มีสนามหญ้า พื้นโรยกรวด เวลาฝนตกพื้นบางส่วนก็ทรุด บางจุดก็เป็นเนินเดินค่อนข้างยาก และเพราะไม่ค่อยได้ดูแล ต้นไม้ก็จะรกๆ หน่อยค่ะ บางครั้งก็เจองู เรียกได้ว่าเมื่อก่อนเราแทบไม่ได้ออกไปใช้สวนกันเลย สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษ สวนอังกฤษ

 

“ด้วยความที่ตัวเองทำ Playville เป็นสนามเด็กเล่นในร่มอยู่ที่สุขุมวิท 49 หลังเลิกเรียนจะพาลูกสาวไปเล่นที่นั่นเป็นประจำ เลยอยากทำสนามเด็กเล่นไว้ที่บ้านให้ลูกด้วยค่ะ ไหนๆ ก็คิดจะรีโนเวตสวนแล้ว อยากให้เป็นพื้นที่ที่ลูกใช้ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ มีที่วิ่งเล่น มีแปลงปลูกผักสวนครัว เป็นสวนที่ดูแลง่ายๆ

“ชอบสวนสไตล์อังกฤษอยู่แล้ว วันหนึ่งได้ดูรายการ The Gardener เห็นสวนที่ คุณนุ่น – อิศรา แพงสี ออกแบบแล้วชอบมาก เลยติดต่อให้มาช่วยออกแบบสวนให้

“ลูกชอบชิงช้า เย็นๆ ก็ได้ออกไปเล่นในสวนกัน ตั้งใจให้เพิ่มแสงในสวนด้วย เพราะทำงานกว่าจะกลับถึงบ้านก็เย็น เผื่อไว้จัดปาร์ตี้ที่ลานบาร์บีคิวด้วย”

คุณนุ่นเล่าถึงการจัดสวนแห่งนี้บ้างว่า “ตอนที่เข้ามาคุยรายละเอียดกัน คุณเพาได้เตรียมแบบสวนที่ชอบให้ดู ซึ่งเป็นสวนอังกฤษในสไตล์ที่นุ่นถนัด การทำงานจึงไม่ยากเท่าไหร่ค่ะ คุณเพาชอบสีดำ ชอบสวนอังกฤษ สวนเดิมจะมีสนามหญ้าและต้นไม้ส่วนหนึ่ง คือดูแล้วผ่านการจัดมาประมาณหนึ่ง เป็นสวนแนวทรอปปิคัล แต่ฟังก์ชันการใช้งานในสวนไม่สะดวกนัก เช่น ทางเดินที่เป็นเนิน บางจุดมีปัญหาพื้นทรุด ทางเดินไม่เชื่อมโยงกัน ทำให้เดินลำบาก

สวนอังกฤษ

“โจทย์คืออยากได้แปลงปลูกผักสวนครัว มีกระดานดำให้วาดรูปเล่น มีแทรมโพลีนตรงมุมใต้ต้นไม้ใหญ่ อยากให้มีความเป็นสนามเด็กเล่น มีพื้นที่ส่วนต่างๆ ไว้ให้ลูกได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย นุ่นก็ดูมุมมองจากมุมต่างๆ ทั้งในบ้านและนอกบ้าน จัดวางพื้นที่ในส่วนต่างๆให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ เพื่อให้ใช้พื้นที่ในสวนได้มากขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น และใช้งานได้ง่ายชึ้น ใส่ไอเดียต่างๆ เสริมเข้าไป เป็นอีกสวนที่นุ่นออกแบบได้สนุกมากค่ะ เพราะเจ้าของบ้านให้อิสระกับเราเต็มที่

“สวนนี้จะเน้นงานโครงสร้างงานฮาร์ดสเคปเป็นส่วนใหญ่ เช่น ทางเดินในสวน ลานม้านั่ง ลานชิงช้า บริเวณแปลงผักสวนครัว ระเบียงหน้าบ้าน ลานบาร์บีคิวข้างบ้าน เราลงเสาเข็มทั้งหมดเพื่อป้องกันการทรุด โดยจะลงเสาเข็มลึก 2 เมตร ทุกระยะ 1 เมตร จุดที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น ลานชิงช้า บริเวณระเบียงต่างๆ ลงลึก 3 เมตร

“ต้นไม้ใหญ่เป็นของเดิมบางส่วน ลงเพิ่มบางต้นเพื่อสร้างความร่มรื่น สไตล์ของนุ่นคือใช้ต้นไม้ที่หลากหลาย แต่ต้องดูแลง่าย ส่วนใหญ่เป็นพวกไม้ใบ แซมด้วยไม้ดอกในบางจุดเพื่อเพิ่มสีสันความน่าสนใจ คุมให้อยู่ในโทนสีขาว ชมพู ม่วง ในบริเวณที่ต้องการให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น ริมทางเดิน ริมรั้ว หรือจุดที่ต้องการนำสายตา เช่น ทางเข้าบ้าน นุ่นจะเลือกใช้ต้นไม้ที่ตัดแต่งให้เป็นพุ่ม ดูฟอร์มัลหน่อย แต่ถ้าเป็นมุมสวนเล็กๆ ก็จะเลือกปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดให้ดูฟุ้งๆ ให้อารมณ์แบบอิงลิชคอตเทจนิดๆ อาจแซมด้วยไม้ดอกล้มลุกบ้าง ถ้าต้นโทรมหรือตายก็แค่หาต้นใหม่มาเปลี่ยน มุมสวนเล็กๆ เหล่านี้ก็จะช่วยลดทอนความแข็งของแพตเทิร์นเส้นสายต่างๆ ที่เป็นกราฟิกในสวนที่มีค่อนข้างเยอะให้ดูซอฟต์ลงได้ค่ะ”

ภาพรวมของสวนแห่งนี้จึงเป็นสไตล์โมเดิร์นอิงลิชที่ดูเรียบแต่ไม่ง่าย เพราะมีรายละเอียดแฝงอยู่ตามจุดต่างๆ แสดงถึงความใส่ใจในการออกแบบได้เป็นอย่างดี

เจ้าของ : คุณพิมพ์พร  อุเอโนะ

ออกแบบ :  Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


เรื่องที่น่าสนใจ