Modern Japanese Garden สวนญี่ปุ่นโมเดิร์นเรียบๆ แต่ไม่นิ่ง

บ้านโมเดิร์นที่นำกลิ่นอาย สวนญี่ปุ่น มาใช้สร้างบรรยากาศร่มรื่น เด่นด้วยไม้ลำต้นฟอร์มสวย พื้นโรยก้อนหินเเละกรวดเเม่น้ำตามแบบอย่างของสวนหินญี่ปุ่น ก่อนจะแซมด้วยไม้ดอกโทนสีขาว-ชมพู พร้อมมุมนั่งเล่นพักผ่อนหลากหลายมุม นเเญี่

DESIGNER DIRECTORY : ภูมิสถาปัตย์  :  G-up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ โทรศัพท์ 06-1598-5836, 08-6762-2202

สวนหย่อมหน้าบ้านมีเนื้อที่ประมาณ 80 ตารางเมตร ดูร่มรื่นด้วยพรรณไม้หลากหลายชนิด วางชุดนั่งเล่นเหล็กดัดไว้ให้นั่งพัก ด้านหลังปลูกไทรเกาหลีเป็นแนวรั้ว ซึ่งนอกจากจะสร้างความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังเป็นฉากหลังที่ช่วยให้สวนดูเด่นยิ่งขึ้น

ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่เงียบสงบของอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังใหญ่ที่เรามาเยือนนี้มีพื้นที่กว้างขวางต่างไปจากบ้านในละแวกเดียวกัน เมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาในบริเวณบ้าน ฝั่งซ้ายเป็นสนามหญ้ากว้างสบายตา ฝั่งขวาเป็นสวนหย่อมที่ดูร่มรื่น เเต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมพื้นที่จัดสวนถึงมีไม่มากนัก กระทั่งเราเดินเข้าไปทักทายเจ้าของบ้าน คุณนุช – ชยพล ธรรมสังวาล ซึ่งนั่งอยู่ริมสระว่ายน้ำ จึงได้เห็นสวนขนาดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ด้านหลังบ้านนี่เอง สว

 “เดิมที คุณโอ๊ต (คุณศิริชัย อิ่มละออ) ออกแบบสวนไว้ที่บริเวณหน้าบ้านครับ แต่ผมอยากได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่านั้น เลยตัดสินใจย้ายสวนมาไว้หลังบ้านแทน” คุณนุชเล่าถึงจุดเริ่มต้นของสวนให้เราฟัง สวนญี่ปุ่

“ผมปลูกบ้านหลังนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ตอนนั้นคุณโอ๊ตมาออกแบบสวนให้บ้านหลานภรรยาที่อยู่ใกล้ๆ กัน จนถึงปลายปีที่ผ่านมาบ้านใกล้เสร็จ ก็เลยติดต่อให้เขามาออกแบบสวนที่บ้าน เราเองไม่มีความรู้เรื่องสวนหรือต้นไม้เลยครับ ตอนแรกอยากได้สวนหิน สวนญี่ปุ่น แต่คุณโอ๊ตแนะนำว่าไม่เหมาะ เนื่องจากพื้นที่บ้านค่อนข้างกว้าง อาจต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก ใช้งบประมาณเยอะ ไหนจะเรื่องการดูแลรักษาอีก ผมเลยให้เขาออกแบบมาให้ดูก่อน ไม่ได้ไปกำหนดอะไร แล้วค่อยมาปรับแก้แบบกันถ้ามีตรงไหนที่ไม่ค่อยชอบ”

สระว่ายน้ำที่ย้ายจากหน้าบ้านมาอยู่ด้านข้างบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัว เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่างระดับ จึงทำบันไดให้สามารถเดินไปยังสวนที่อยู่หลังบ้านได้
เลือกใช้ไม้ใหญ่ที่มีทรงต้นเด่นสะดุดตา และไม้ตัดแต่งทรงพุ่มเลียนแบบต้นบอนไซ จัดวางตำแหน่งสูงต่ำลดหลั่นกัน พื้นโรยกรวด ตกแต่งด้วยหินประดับ เพื่อให้ได้อารมณ์ของสวนญี่ปุ่น
ถัดจากสระว่ายน้ำออกแบบเป็นลานอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ฉากหลังเป็นกำแพงไทรเกาหลียาวตลอดแนว เพิ่มลูกเล่นด้วยโครงเหล็กดัดสีเทาเพื่อช่วยลดทอนความยาวของกำแพงต้นไม้ เทปูนเป็นม้านั่งยาวเผื่อไว้สำหรับการจัดปาร์ตี้

คุณโอ๊ต ผู้ออกแบบสวน เล่าถึงการออกแบบและรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของสวนแห่งนี้ว่า “คุณนุชต้องการสวนที่ดูแลง่าย เพราะมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ผมแบ่งสวนออกเป็น 3 โซน แบบแยกส่วนกันและไม่ได้เชื่อมโยงกันมากนัก  โซนแรกเป็นพื้นที่ว่างหน้าบ้านข้างโรงจอดรถ ออกแบบเป็นสวนหย่อม เน้นปลูกต้นไม้หลากหลายชนิด เติมไม้ดอกให้ดูมีสีสันมากขึ้น และปลูกต้นไม้ให้แน่นหน่อยเพื่อให้เกิดความร่มรื่น เข้าบ้านมาแล้วจะเห็นจุดนี้เป็นจุดแรก เหมือนเป็นจุดต้อนรับครับ

“ส่วนที่สองคือพื้นที่ว่างด้านซ้าย เดิมผมออกแบบเป็นสวนหลักของบ้าน แต่คุณนุชอยากจะใช้ชีวิตหลังบ้าน เพราะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า จึงต้องปรับแก้แบบใหม่ โซนนี้จึงเป็นแค่สนามหญ้าเขียวๆ โล่งๆ ดูสบายตาตามที่เจ้าของบ้านต้องการ บริเวณหน้าบ้านจะไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่มากนัก เพราะคุณนุชไม่อยากให้บังหน้าบ้านครับ     

สวนหลังบ้านมีพื้นที่ยาวกว่า 40 เมตร ส่วนใหญ่ออกแบบให้เป็นฮาร์ดสเคป เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา แบ่งพื้นที่เป็นส่วนต่างๆ โดยใช้วัสดุปูพื้นต่างกันไป และมีการเล่นระดับของพื้นที่ให้ต่างกันเล็กน้อย ปลูกต้นไม้ไม่มากนัก เน้นไม้ตัดแต่งเพื่อให้ดูเรียบร้อย
เนื่องจากพื้นในสวนส่วนใหญ่เป็นหินกรวด ลานอเนกประสงค์จึงเปลี่ยนมาใช้ไม้เทียมเพื่อลดความน่าเบื่อ และทำให้ดูอบอุ่นขึ้น แผ่นไม้เทียมทำจากปูนผสมเยื่อไม้ มีให้เลือกหลายเฉดสี มีความคงทน เหมาะสำหรับนำมาใช้ภายนอกอาคาร ส่วนใหญ่มีอายุใช้งานประมาณ 2-3 ปี หากโทรมก็สามารถขัดทำสีใหม่ได้
องค์ประกอบในสวนทั้งหมดจะใช้เส้นตรง ทุกอย่างถูกกำหนดขอบเขตด้วยการทำเป็นบล็อกสี่เหลี่ยม เพื่อให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย ได้อารมณ์เรียบนิ่งแต่เท่

  

“โจทย์ที่ได้รับอีกอย่างคือ สวนหลังบ้านต้องไม่มีน้ำ ปกติถ้าพื้นที่จัดสวนมีบริเวณกว้าง เรามักทำบ่อน้ำ บ่อปลา น้ำตก หรือน้ำพุ ผมเลยต้องหาสิ่งที่มาทดแทน โดยวางฟังก์ชันการใช้งานในสวนใหม่ ทำเป็นลานอเนกประสงค์ที่แบ่งเป็น 2 โซนแยกจากกัน แต่สามารถเดินถึงกันได้ ทุกส่วนในสวนจะมีทางเดินเชื่อมถึงกันทั้งหมด มีมุมนั่งเล่นให้เลือกหลายจุด แล้วแต่จะเลือกใช้งาน

“วัสดุและสีที่ใช้ในสวนก็ดึงมาจากตัวบ้านเพื่อให้ดูสัมพันธ์กัน เป็นสีธรรมชาติแนวเอิร์ธโทน เพราะอยากให้ภาพรวมของสวนดูเรียบๆ เท่ๆ เช่น เหล็กสีดำ ค็อบเบิลสโตน ก้อนหินประดับสีเทา พื้นไม้เทียมสีน้ำตาล ต้นไม้เน้นสีเขียวเป็นหลัก อยากให้ดูสะอาดๆ ใช้ไม้ตัดแต่งให้ดูเท่ๆ แซมด้วยไม้ดอกโทนสีขาวชมพู ไม้ใหญ่ปลูกอยู่ด้านริมของพื้นที่เพื่อให้พื้นที่ตรงกลางเปิดโล่ง ทุกอย่างทำเป็นบล็อกให้ดูเป็นระเบียบ สวนออกแนวโมเดิร์นแต่ก็ให้อารมณ์สวนญี่ปุ่นนิดๆ เช่น พื้นโรยกรวด ตกแต่งด้วยก้อนหินประดับ ปลูกไม้พุ่มหรือไม้ที่มีฟอร์มนิ่งๆ เหมือนบอนไซ เพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้สวนหินสวนญี่ปุ่นครับ”

สวนขนาดใหญ่ไม่จำเป็นต้องดูแลรักษายากเสมอไป หากสวนนั้นออกแบบมาเป็นอย่างดี เลือกสไตล์สวนที่เหมาะสม เลือกใช้วัสดุและวางฟังก์ชันการใช้งานในสวนให้ตอบโจทย์การใช้งานของคนในบ้าน ถึงจะมีต้นไม้ไม่มากแต่ก็ให้ความสุขความร่มรื่นแก่คนในบ้านได้เช่นกัน


เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : ฤทธิรงค์  จันทองสุข