ตามหาไอเดียจัดสวนในสวนคาเฟ่

ช่วงวันหยุดหลายคนคงมองหาสถานที่หย่อนใจ สำหรับคนรักสวนหากไม่อยากเดินทางไกล ลองมองหาคาเฟ่สีเขียวใกล้บ้าน นอกจากได้ออกไปสูดกลิ่นอายธรรมชาติแล้ว ยังได้ไอเดียและแรงบันดาลใจในการจัดสวนกลับมาบ้านด้วย

วันนี้ขอเอาใจคนชอบสวนป่า ด้วยสวนทรอปิคัลแบบในเล่ม ซึ่งมีแนวคิดดีๆจากสวนหลายต่อหลายแห่ง  รวมไปถึงสวนในคาเฟ่ที่จะพาไปชมกัน

สวนแรกอยู่ในกรุงเทพฯ ย่านถนนประเสริฐมนูกิจ Camiin Cuisine & Cafe สวนนี้ ออกแบบโดย อยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ เป็นสวนป่าแนวทรอปิคัลเรนฟอเรส ที่มีน้ำตก ลำธาร และบ่อปลา มีน้ำตกขนาดเล็กใหญ่ รวม 7 จุดด้วยกัน และมีระเบียงไม้ให้นั่งพักจิบเครื่องดื่ม ทานอาหาร ท่ามกลางสวนน้ำตก และดูหมู่ปลาคาร์พสีขมิ้นแหวกว่ายให้ชมกันอย่างเพลิดเพลินใจ แถมด้วยไอหมอกที่ช่วยเพิ่มความชื้นให้กับต้นไม้ และเติมเสน่ห์ที่น่าค้นหาให้กับสวน

จุดเด่นของสวนแห่งนี้ยังอยู่ที่การปูพื้นทางเดินด้วยหินแกรนิตธรรมชาติ อย่างคอบเบิ้ลสโตน ที่มักไม่ค่อยได้เห็นกันมากนักในสวนทรอปิคัล ซึ่งพื้นทางเดินสีเข้มนี้ช่วยเพิ่มความโดดเด่นท่ามกลางสวนป่าสีเขียว อีกทั้งยังดูสะอาดตาและน่าเดิน

ถัดจากร้านแรกไปบนถนนเส้นเดิมอีกไม่ไกลนัก จะเจอกับร้านหมอกคาเฟ่ ร้านของกลุ่มนักจัดสวนรุ่นใหม่ ร่มรื่นแลนด์สเคปและอยู่กับดินทร์ สวนในร้านมีหมอกให้ได้ชมสมชื่อ แม้พื้นที่จัดสวนไม่ได้มากมายนักเพียง 200 ตารางวา แต่ก็สามารถจัดสรรและใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า

ในสวนออกแบบให้มีน้ำตกสูงใหญ่และธารน้ำที่ไหลเชื่อมต่อกัน มีทางเดินและสะพานไม้เก่าข้ามลำธารสายเล็กๆที่ออกแบบไว้โดยรอบ การเลือกใช้วัสดุในสวนเลือกที่หาได้ง่ายใกล้ตัว ทำให้เราไม่หลงลืมที่จะมองหาวัสดุและสิ่งของที่มีอยู่เดิมมาประยุกต์ใช้ในสวน ซึ่งความดิบเนื้อแท้ของวัสดุเหล่านี้ก็สร้างความงาม ที่ดูกลมกลืนและเข้ากันกับบรรยากาศของสวนป่าได้เป็นอย่างดี

พาออกจากกรุงเทพฯไปชมสวนป่าในจังหวัดใกล้ ๆ กันบ้าง สวนในคาเฟ่แถบเขาเขียว อย่าง Pagoda Hill Café’ and Resort  อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  ซึ่งออกแบบโดย อาจารย์พิศาล ตันสิน เป็นคาเฟ่และที่พักในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่เศษ ซึ่งความยากในการจัดสร้าง อยู่ที่ลักษณะของพื้นที่ที่เป็นเนินเขา ผู้ออกแบบจึงออกแบบสวนป่าฝนและทางเดินให้ล้อรับไปกับพื้นที่จากซุ้มทางเข้าเมื่อเดินเข้าไปด้านใน จะเจอกับน้ำตกซึ่งเป็นไฮไลท์ของสวน ก่อนตรงเข้ามายังตัวอาคารซึ่งเป็นส่วนของคาเฟ่ จากระเบียงคาเฟ่ซึ่งเป็นจุดชมวิวของลำห้วยธรรมชาติออกแบบให้มีบันไดเชื่อมต่อลงมายังสวนด้านล่าง มีสะพานไม้และสะพานเหล็กโปร่งเชื่อมถึงกัน บริเวณใต้สะพานเหล็กโปร่งเป็นจุดชมลำธารน้ำที่ไหลลงจากตัวน้ำตกลอดผ่านลงไปยังบ่อที่อยู่เบื้องล่าง

ระหว่างทางเดินมีจุดแวะพักชมสวนน้ำตกที่ปลูกต้นไม้เป็นลำดับชั้นทั้งทาง ด้านความสูงและความลึกทำให้สวนดูมีมิติได้ชมพรรณไม้จำพวกเฟิน และไม้แปลกหายากตามจุดที่ผู้ออกแบบจัดไว้เป็นระยะ การออกแบบพื้นที่ลักษณะนี้ทำให้การชมสวนดูสนุกและน่าสนใจขึ้น แถมได้ไอเดียการจัดสวนทรอปิคัลเรนฟอเรสอย่างเต็มอิ่ม

ก่อนกลับขอพาไปชมสวนคาเฟ่อีกแห่ง เพื่อแวะซื้อต้นไม้ สวนแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ย่านที่รถราวิ่งกันขวักไขว่ แต่เมื่อเข้ามาที่นี่แล้วกลับได้บรรยากาศสงบและผ่อนคลาย

สวนที่ใบมากพันธุ์ไม้ออกแบบและจัดโดยคุณธำรงค์ ใบมาก เจ้าของสถานที่ ซึ่งอาศัย เริ่มต้นจากใจรัก จากการขายต้นไม้และคลุกคลีอยู่กับต้นไม้มานานจนรู้ใจ และได้ลองจัดสวนเองในร้านเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับผู้สนใจ จนมีหลายคนว่าจ้างให้จัดสวนปัจจุบันที่ร้านมีทั้งเนิร์สเซอรี่ต้นไม้ คาเฟ่ และร้านอาหารตามสั่ง รวมถึงรับจัดสวนด้วยเรียกว่าเข้ามาแล้วได้ชมอย่างครบครัน

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสวนเมืองร้อนสไตล์ธรรมชาติ มาเรียนรู้แนวคิดและเทคนิคการจัดสวนจากนักจัดสวนมืออาชีพ พร้อมชมภาพมุมสวนสวยๆเพื่อสร้างไอเดียและค้นหาแรงบันดาลใจได้จากหนังสือ Tropical Garden สวนเมืองร้อนสไตล์ธรรมชาติ


เรื่อง ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์
ภาพ อภิรักษ์ สุขสัย