สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษที่เบ่งบานด้วยไม้ดอกสีชมพู

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ ที่บอกถึงจินตนาการมีชีวิตของสามศรีพี่น้องคุณอิ๊บ – คล้ายเดือน คุณเอ๋ย – พิมพ์ดาว และคุณแอ้-มทินาสุขะหุต  เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำสเรตซิส (Sretsis) กลายเป็นภาพจริงอันสวยงามเมื่อคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree เข้ามารับหน้าที่สานต่อแนวคิดดังกล่าว เพื่อตอบรับการใช้งานบนพื้นที่สีเขียวตามรสนิยมและความชอบของเจ้าของบ้าน

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ : คุณคล้ายเดือน – คุณพิมพ์ดาว – คุณมทินา สุขะหุต และคุณพรศรี แจ้งเร็ว /จัดสวน: Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
วางม้านั่งเหล็กสีขาวทรงคลาสสิกล้อมรอบต้นหลิว สำหรับไว้นั่งเล่นในสวนได้หลายคน

บ้านหลังนี้เป็นบ้านเดิมที่สามสาวเติบโตมา ซึ่งอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกับสถานที่ทำงานของทั้งสามท่านจึงเป็นทั้งพื้นที่พักผ่อนสร้างสรรค์ และต่อเติมจินตนาการด้านการออกแบบ เมื่อคุณอิ๊บผู้จัดการฝ่ายการตลาดแห่งสเรตซิสและพี่สาวคนโตของบ้านแต่งงานมีครอบครัวจึงถึงคราวต้องปรับปรุงบ้านและสวนเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่และให้สอดรับกับการใช้งานสามสาวพี่น้องจึงนำจินตนาการและความชอบของตนเองเป็นโจทย์ให้นักออกแบบ สภาพสวนเก่าของที่นี่ดูร่มครึ้มมีต้นไม้เยอะ เมื่อเจ้าของบ้านต้องการสวนอังกฤษ จึงต้องเปิดช่องแสงและเลือกเก็บต้นไม้ใหญ่บางต้นที่เหมาะสมไว้ บางต้นที่ดูไม่เข้ากันจำต้องขุดออกไปบ้างอย่าง มะม่วง ลั่นทม กระดังงา ฯลฯ และมีอีกหลายต้นที่นำมาลงใหม่เพื่อสร้างบรรยากาศของสวนอังกฤษ รวมถึงการปรับพื้นที่สวนเนินและทางเดินให้สามารถเดินไปใช้สวนในแต่ละบริเวณได้อย่างสะดวก

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
ซุ้มโมกข้างบ้านที่เปิดช่องให้เห็นมุมนั่งเล่นจิบน้ำชายามบ่าย บนพื้นฟูนุ่มน่าเดินด้วยกนกนารีแคระ

เนื่องจากทั้งสามสาวเคยร่ำเรียนและใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศมาช่วงระยะเวลาหนึ่งจึงมีความชอบตามแนวทางที่ต่างได้ซึมซับมา ในสวนแห่งนี้จึงแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆ ทั้งโซนส่วนตัวและส่วนรวม ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวใหญ่ ความชอบของสมาชิกแต่ละคนจึงแตกต่างกันบ้าง การตกแต่งสวนจึงจัดให้มีเอกลักษณ์ต่างกันไปในแต่ละโซน อย่างสวนเมดิเตอร์เรเนียนบนระเบียงหน้าห้องนอนชั้นสองของคุณอิ๊บและครอบครัวใหม่ปลูกพรรณไม้จำพวกยุกกาและซักคิวเลนต์ จัดเป็นสวนกระถางที่ดูเรียบเท่เพื่อให้ดูแลง่ายและเหมาะเป็นพื้นที่พักผ่อน

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
มุมนั่งเล่นแสนสงบและเป็นส่วนตัววางชุดนั่งเล่น สองฝั่งให้ต่อเนื่องกันสำหรับนั่งได้ครั้งละหลายคน

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
สวนระเบียงที่ดูสะอาดตาและน่านั่ง โดดเด่นด้วยลวดลายของกระเบื้องปูพื้นที่มีมิติ โดยต่อเติมหลังคากระจกยื่นออกมาเพื่อป้องกันฝน มุมนี้ยังปลูกไม้กระถางดูแลง่ายมีทั้งยุกกาและซักคิวเลนต์

สวนหลังห้องกระจกซึ่งเป็นสตูดิโอแบบ One Room Living ที่รวมฟังก์ชันทั้งทำงาน พักผ่อนและทานข้าวของคุณเอ๋ย นักออกแบบและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งสเรตซิส ออกแบบให้ดูเป็นส่วนตัวและเข้ากับบรรยากาศภายในด้วยการ ปลูกไทรอินโดเป็นแนวสูงสำหรับพรางตา  มีผนังน้ำพุที่ผสมผสานความคลาสสิกและความเรียบง่ายเข้าด้วยกัน ปลูกพรรณไม้ให้คล้ายขึ้นเองตาม ธรรมชาติแบบสวนอังกฤษ มีกุหลาบและไฮเดรนเยีย ซึ่งเป็นพรรณไม้โปรดอยู่ใกล้มุมนั่งเล่น ส่วนบริเวณด้านหน้า หลังปรับปรุงบ้านจากรูปแบบเดิมให้เป็นห้องกระจกโปร่งตาที่ดูร่วมสมัยขึ้น

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
สวนหน้าบ้านดูสวยหวานด้วยสีสันของดอกยี่เข่งสีชมพูอ่อนและเข้มปลูกไม้เลื้อยอย่างกุหลาบเลื้อยและเถาวัลย์เปรียงขึ้น คลุมซุ้มประตูโค้งและผนังดูอ่อนนุ่มและกลมกลืนไปกับรูปแบบอาคาร

ทำโครงสร้างหน้าบ้านให้เป็นซุ้มประตูโค้งสวยบริเวณนี้จึงปลูกไม้ดอกอย่างกุหลาบเลื้อยและเถาวัลย์เปรียงให้ไต่ไปกับผนังอาคาร มียี่เข่งดอกสีหวานเป็นช่อใหญ่แบ่งบานต้อนรับอยู่บริเวณด้านหน้า ท่ามกลางกลุ่มไม้ดอกหลากหลายชนิดที่ปลูกให้คล้ายขึ้นเองตามธรรมชาติ ได้กลิ่นอายของบ้านโมเน่ต์ศิลปินชาวฝรั่งเศสตามความชอบของคุณแอ้ น้องคนสุดท้องของบ้านซึ่งเป็นนักออกแบบจิเวลรี่แห่งแบรนด์ “Matina Amanita”

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
อ่างน้ำพุและประติมากรรมสัมฤทธิ์เป็นของตกแต่งเดิมของเจ้าของบ้านที่ทิ้งร้างอยู่ที่สำนักงาน ผู้ออกแบบจึงนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในสวน โดยหาตำแหน่งจัดวางให้เด่นทำบ่อรับน้ำด้านล่างและปลูกพรรณไม้โดยรอบให้สวยงาม ด้วยรูปทรงและลีลาของประติมากรรมช่วยให้สวนแห่งนี้ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

บริเวณนี้ยังต่อเนื่องกับสวนส่วนรวมที่ใช้งานร่วมกันทั้งครอบครัว มีน้ำพุเดิมที่นำมาจัดวางให้ลงตัวกับพรรณไม้อย่างหญ้าน้ำพุที่พลิ้วไหวและหาตำแหน่งใหม่จัดวางเฟอร์นิเจอร์สวนที่มีอยู่ภายใต้ ร่มเงาไม้ใหญ่ให้เข้ากับสเปซของสนามหญ้าที่เปิดโล่ง ปลูกหว้าต้นใหญ่อยู่มุมหนึ่งไว้รอแขวนชิงช้าให้ “น้องนิทาน” หลานชายคนโตของบ้านได้สนุกสนานไปกับจินตนาการต่างๆ ในสวน

สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
ด้วยรูปลักษณ์ของอาคารที่ดูสวยเก๋ติดช่องหน้าต่างกลมใส  ท่ามกลางต้นไม้ที่ปลูกให้คล้ายขึ้นเองตามธรรมชาติชวนให้มุมนั่งเล่นนี้ดูเป็นกันเองและน่านั่งไม่น้อย
สวนหน้าบ้านสไตล์อังกฤษ
บันไดวนที่พาเราไปสู่สวนระเบียงด้านบนได้โมกช่วย พรางตาและลดความแข็งให้สิ่งก่อสร้าง

บริเวณข้างบ้านมีซุ้มโมกโค้งเดิมอยู่ ซึ่งสวยงามและเข้ากับบรรยากาศสวนใหม่ นักจัดสวนจึงเก็บส่วนที่ดีไว้เพียงตัดแต่งให้ลงตัวและเติมชีวิตชีวาด้วยไม้คลุมดินสีเขียวที่แทรกตัวอยู่ระหว่างแผ่นทางเดินหินเปิดมุมมองให้เห็นมุมจิบน้ำชาที่น่านั่งอีกมุมหนึ่ง การสร้างสรรค์สวนหนึ่งสวนจึงอยู่ที่การเลือกเก็บสิ่งที่ดีไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมและจัดหาสิ่งใหม่ที่ยังขาดมาจัดวางผสมผสานกันตามแนวคิดที่ต้องการอย่างลงตัว ดังเช่นสวนแห่งนี้ซึ่งเป็นทั้งสถานที่รวมความรักความผูกพันในครอบครัวและเป็นภาพสวนแห่งจินตนาการที่สร้างรอยยิ้มและความสุขให้แก่ผู้พบเห็น

 

เรื่อง : “ทิพาพรรณ”

ภาพ : ปรัชญา จันทร์คง