สวนโมเดิร์น ผสมผสานกลิ่นอายไทยและทรอปิคัล

แสงแดดยามบ่ายคล้อยส่องกระทบผิวน้ำทอประกายดูสวยงามท่ามกลางต้นไม้นานาพรรณ ภาพความชุ่มชื้นของ สวนโมเดิร์น ที่เห็นตรงหน้าแห่งนี้ ช่วยคลายความเหนื่อยล้ารู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้ทันที

สวนสวยที่เรามาเยือนในวันนี้ ตั้งอยู่ที่อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี เป็นของคู่สามีภรรยาสุดน่ารัก คุณสันต์ – ขวัญสันต์ และคุณเอ๋ – ศิโรรัตน์ คงสุวรรณ เจ้าของบ้านพาเราเดินชมสวนพร้อมเล่าให้ฟังว่า  “ผมและ ครอบครัวเพิ่งย้ายมาอยูบ้านหลังนี้ได้ประมาณสองปีกว่า ส่วนพื้นที่สวนเราเคยทำใหม่แล้วหลายครั้ง ปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อย ๆ แต่ยังรู้สึกไม่ถูกใจสักที จนได้มาเห็นผลงานของ คุณชาติ – นนทชัย จันทร์เต็ม นักออกแบบจัดสวน ทาง  www.gardenaaa.com รู้สึกชอบรูปแบบสวนที่คุณชาติทำมาก เพราะมีความโมเดิร์นและร่มรื่น เลยบอกคุณชาติไปว่าอยากให้สวนมีลำธาร ได้ฟังเสียงน้ำดูมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา รวมถึงมีมุมศาลาไว้นั่งเล่นพักผ่อน” สวนโมเดิร์น 

“ก่อนเริ่มปรับปรุงสวน เดิมมีบ้านน็อกดาวน์ปลูกติดกันสองหลัง ทำให้สวนค่อนข้างทึบและดูอึดอัดไปหน่อย ประกอบกับเราไม่ค่อยได้ใช้งานค่ะ เลยให้คุณชาติรื้อบ้านออกหลังหนึ่ง จะได้มีพื้นที่จัดสวนเพิ่มขึ้น”

บนเนื้อที่กว่า 1 ไร่ คุณชาติได้หยิบยกธรรมชาติสวยๆ ตามริมลำธารมาจัดจำลองไว้ที่บ้านหลังนี้ให้กลายเป็นสวนน้ำแสนสดชื่นรื่นตา โดยผสมผสานสไตล์โมเดิร์น ไทย และทรอปิคัลเข้ากันอย่างลงตัว ซึ่งเป็นการออกแบบตามความชอบและเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของเจ้าของบ้าน คุณชาติเล่าถึงแนวคิดการจัดสวนว่า “การออกแบบสวนนี้ผมได้วางคอนเซ็ปต์ให้เกิดความต่อเนื่องเชื่อมโยงด้วยเส้นโค้งของรูปทรง รวมทั้งลวดลายบนพื้นและผนังให้กลมกลืน ดูลื่นไหลไปกับสายน้ำ เพราะสิ่งสำคัญของสวนนี้คือน้ำซึ่งอยู่ด้านหน้าฝั่งซ้ายของพื้นที่ ผมออกแบบเป็นชั้นน้ำตกรูปทรงโมเดิร์นเรียบ ๆ ผสานเข้ากับลำธารแบบธรรมชาติและบ่อเลี้ยงปลาคาร์ป ตกแต่งด้วยหินฟองน้ำ หินปูน หินภูเขาไฟ กรวดแม่น้ำพร้อมปลูกพรรณไม้โดยรอบ และมีสะพานไม้เล็ก ๆ ไว้เดินข้ามลำธารหรือยืนชมวิวสวย ๆ ของสวนนี้

“ส่วนการกำหนดพื้นที่ใช้สอย ด้านหน้าเน้นเปิดสเปซให้โล่งสร้างลานกิจกรรมกลางแจ้งสำหรับจัดปาร์ตี้ นั่งมองท้องฟ้า หรือนอนชมดาวสวย ๆ ตอนกลางคืน มีระแนงไม้แดงล้อมเป็นฉากกั้นเพื่อสร้างจุดเด่นและให้เกิดความเป็นส่วนตัว ส่วนพื้นทางเดินเชื่อมต่อจากลานกิจกรรมทอดยาวบนพื้นสนามหญ้า สามารถเดินไปยังทางเข้าหน้าบ้านได้อย่างสะดวก”

บริเวณซุ้มศาลาขนาดใหญ่สร้างอยู่ด้านใน ผมออกแบบเป็นลักษณะทรงไทยประยุกต์ โดยใช้ไม้แดงซึ่งได้จากบ้านน็อกดาวน์หลังเก่า นำมาใช้ทำพื้น ระแนง และม้านั่งบิลท์อินตัวยาว ช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดสวน ตกแต่งโดยใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีน้ำตาล ตัดด้วยสีขาวเพื่อลดความเคร่งขรึม ทำให้ดูผ่อนคลายและเข้ากับบรรยากาศสบาย ๆ ภายในสวน พื้นที่ส่วนนี้ผมออกแบบให้มีทางเดินรวมทั้งหลังคาบังแดด กันฝน เชื่อมต่อจากประตูข้างบ้าน เพื่อให้สามารถเดินมาใช้งานตรงซุ้มศาลาได้ตลอดเวลา

“สำหรับส่วนสุดท้ายคือสวนหลังบ้าน เดิมปลูกจิกน้ำต้นใหญ่แผ่กิ่งใบจนทึบผมตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง เพราะตั้งใจออกแบบเป็นสวนแนวตั้งพร้อมบ่อน้ำเล็กๆหากร่มเกินไปก็ไม่สามารถปลูกต้นไม้อื่น ๆ ได้ และใช้เป็นจุดนำสายตาเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กำแพงเรียบ ๆ ผมยังทำชิงช้าไว้นั่งเล่นในมุมนี้ เมื่อเจ้าของบ้านมาใช้งานแล้วเห็นสีเขียวของต้นไม้ ใบไม้ จะได้รู้สึกสดชื่นขึ้น” ส่วนเรื่องการเลือกใช้พรรณไม้ รวมถึงการดูแลสวน คุณสันต์และคุณเอ๋เล่าเพิ่มเติมว่า

“ผมขอให้ใช้ต้นไม้เดิมของสวนอย่างปาล์มพันธุ์ต่าง ๆ ไม่อยากให้ตัดทิ้งรู้สึกเสียดาย เพราะต้นใหญ่มาก แต่ย้ายตำแหน่งการปลูกตามที่ออกแบบไว้ได้เลยครับ ส่วนพรรณไม้เล็ก ๆ ก็ให้คุณชาติจัดหามาให้ ผมก็ซื้อมาเติมเองด้วยบ่อย ๆ ถ้าผ่านแถวถนนเส้นบายพาสราชบุรีจะเห็นร้านต้นไม้ขายติดกันอยู่ 3 – 4 ร้าน ก็แวะซื้อเป็นประจำ โดยเฉพาะสับปะรดสี ตอนนี้เป็นพรรณไม้สุดโปรดเจอที่ไหนแล้วมีสีถูกใจก็ซื้อกลับมาปลูกไว้อยู่เรื่อย ๆ”


“พรรณไม้ที่เอ๋ชอบเป็นพิเศษคือลั่นทม โดยเฉพาะสองต้นที่ปลูกเป็นซุ้มโค้งเข้าหากันอยู่หน้าบ้าน และอีกต้นหนึ่งปลูกริมลำธาร เราเจอโดยบังเอิญที่จังหวัดหนองคายแล้วขนมาปลูกไว้ที่บ้านหลังเก่า ก่อนจะขุดย้ายอีกครั้งเพื่อมาปลูกไว้ที่นี่ ขนาดสูงกว่า 8 เมตร ลำต้นเป็นเปลือกไม้ และมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ตอนนี้ก็อยากจะหามาปลูกเพิ่ม เหมือนเป็นของสะสม มองดูก็สวย แถมยังใช้ประโยชน์ให้ร่มเงาได้ด้วย

“สำหรับเรื่องการดูแลสวนต้องยกให้คุณสันต์เลยค่ะ เพราะเอ๋ช่วยดูอย่างเดียว (ยิ้ม) พอตื่นเช้ามาเขาทำอะไรเสร็จก็ตรงเข้าไปในสวน คอยรดน้ำทำอะไรเองหมด จนออกไปทำงาน พอตอนเย็นกลับมาบ้านก็เห็นอยู่ในสวนถึงสองทุ่ม เรียกว่าใช้งานจนคุ้มจริงๆ ค่ะ” (หัวเราะ)

“ถ้าติดสปริงเกลอร์ก็รดได้ไม่ทั่วถึง ต้นไม้แต่ละชนิดชอบปริมาณน้ำไม่เท่ากัน ผมจึงคอยรดน้ำ ดูแลเองดีกว่า ได้สังเกตความเปลี่ยนแปลงของสวนด้วย ตอนนี้ผ่านมาเกือบปีแล้วก็ยังสวยเหมือนเดิม”

“สวนนี้ใช้เวลาทำประมาณ 4 เดือน เพราะงานฮาร์ดสเคปค่อนข้างเยอะพอเสร็จแล้วก็ออกมาถูกใจมาก หลังจัดเสร็จคุณชาติก็กลับมาช่วยดูแลเรื่อย ๆ เอ๋อยู่บ้านกับคุณสันต์สองคน ลูกๆ เราออกไปเรียนกันหมด ก็มีสวนนี้เป็นเพื่อนช่วยคลายเหงาให้เราได้เยอะเลยค่ะ”

เมื่อเสร็จงานในวันนี้ เราเดินทางกลับกรุงเทพฯพร้อมความสุขเล็ก ๆ จากเรื่องเล่าของคุณสันต์ คุณเอ๋ และคุณชาติ ทำให้ยิ้มได้ตลอดการเดินทางขอบคุณมากค่ะ สำหรับเรื่องราวและความรู้ดี ๆ ที่นำมาแบ่งปัน


เจ้าของ : คุณขวัญสันต์ – คุณศิโรรัตน์ คงสุวรรณ

จัดสวน : GardenAAA โดยคุณนนทชัย จันทร์เต็ม

เรื่อง : “อาภาศรี มีมานะ”

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง