สวนไม้กระถางฟอร์มเท่บนดาดฟ้า

สวนดาดฟ้าเล็กๆบนปกหนังสือ Easy Little Garden สวนเล็ก…ดูแลง่าย ของบ้านหลังนี้เป็นอีกไอเดียสวนที่จัดง่ายๆด้วย สวนไม้กระถาง ฟอร์มสวยและทนอย่างพวกแคคตัสและไม้อวบน้ำ ซึ่งนำไปปรับใช้กับพื้นที่จำกัดอย่างสวนระเบียง หรือสวนหลังบ้านได้ไม่ยากเลยทีเดียว

สวนไม้กระถาง

บ้านหลังนี้ชุมชนเก่าแก่ดั้งเดิมย่านบางพลัด เนื่องจากมีพื้นที่จำกัดจึงจำเป็นต้องสร้างบ้านจนเต็มพื้นที่ รอบ ๆบ้านเหลือเพียงระเบียงเล็กๆที่ปลูกต้นไม้ได้จำนวนไม่มากนัก แต่เพราะใฝ่ฝันจะมีสวนตั้งแต่แรก การออกแบบบ้านจึงดีไซน์ส่วนดาดฟ้าไว้ โดยทำบันไดเดินขึ้นมาได้สะดวก

ดาดฟ้ามุมกว้างเปิดให้เห็นวิวโดยรอบ พื้นดาดฟ้าปูไม้เทียมสร้างบรรยากาศแบบอบอุ่น ทั้งยังดูแลรักษาได้ง่ายไม่ต้องกังวลในการใช้งานภายนอก

คุณเปี๊ยก-พรกมล พุ่มฉัตร เจ้าของบ้านเล่าว่าเดิมทีมักจะขึ้นมาใช้งานเพื่อดูพลุช่วงเทศกาลเท่านั้น  แต่ความฝันที่จะมีสวนบนดาดฟ้าสำหรับมานั่งพักผ่อนหรือจัดปาร์ตี้เล็กๆ อย่างจริงจังก็ยังมีอยู่ในใจ จนกระทั่งตัดสินใจปรับปรุงดาดฟ้าให้กลายเป็นสวนกระถางดีไซน์ทันสมัยฝีมือการจัดสวนของคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ขุนกอง จาก Little Tree

ดาดฟ้าของบ้านหลังนี้เป็นพื้นคอนกรีตทั้งหมดและมีการยกพื้นบางส่วนขึ้นมาแต่แรก พื้นที่ส่วนที่ยกสูงปรับเปลี่ยนใหม่โดยปูพื้นไม้เทียมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์แบบลอยตัวจาก IKEA ดูแลรักษาง่าย ตกแต่งด้วยไม้กระถางทั้งหมดเน้นไม้ขนาดกลางและเล็กเน้นจัดกลุ่มกันและเล่นระดับสูงต่ำ เลือกใช้พรรณไม้ชนิดที่ทนอากาศร้อนและแล้งได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มแคคตัสและไม้อวบน้ำ ได้แก่ พญาไร้ใบ ลิ้นมังกร ยูฟอร์เบีย อโล ยุกกา อากาเว่ เป็นต้น รวมทั้งไม้ประดับอื่น ๆได้แก่ โอลีฟ กระดุมไม้ใบเงิน ไทรประดับ สนเกรวิลเลีย กราซีเนีย เป็นต้น ใช้กระถางดินเผา กระถางคอนกรีต และกระถางไฟเบอร์กลาส คุมโทนสีเรียบ ๆไม่ฉูดฉาด และมีมุมวางโต๊ะทำงานเล็กๆน้อย ๆในสวน

บนดาดฟ้านี้มีการเดินท่อประปาและต่อก๊อกน้ำมาแต่แรกเพื่อให้สะดวกในการรดน้ำต้นไม้ หรือหากต้องการติดระบบให้น้ำอัตโนมัติในอนาคตก็ทำได้ สำหรับการดูแลจะขึ้นมารดน้ำวันละครั้งช่วงเช้า หากอากาศร้อนมาก ๆจะรดน้ำเพิ่มช่วงเย็นอีกรอบ หลังจากจัดสวนสร็จก็ได้ขึ้นมาทานอาหารเช้าบนนี้เสมอ ๆ และวางแผนจะชวนเพื่อน ๆมาปาร์ตี้ด้วย แม้ว่าข้อจำกัดของสวนคือตอนกลางวันอากาศค่อนข้างร้อนเนื่องจากไม่มีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา แต่หลังจาก 4 โมงเย็นที่แดดร่มลมตกไปแล้วบนดาดฟ้าแห่งนี้อากาศดีมาก มีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา “ พอจัดสวนสวยแบบนี้แล้วก็ยิ่งอยากขึ้นมาทุกวันค่ะ ” คุณเปี๊ยกกล่าวทิ้งท้าย

จับคู่ไม้กอสวยอย่างอะโล อากาเว่ ไม้โขด เข้ากับกระถางใบสวยกลายเป็นของตกแต่งที่ยกย้ายไปวางมุมอื่นๆ หรือแม้แต่ในบ้านก็ได้

 

Tip การปูพื้นไม้เทียมบนดาดฟ้า

เจ้าของบ้านเลือกใช้ไม้เทียม จาก Tree Concept  สีม็อคค่า ซึ่งมีการทำสีมาสำเร็จติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ใช้เวลาติดตั้งประมาณ 2 วัน จึงเรียบร้อย ขั้นตอนการติดตั้งพื้นไม้มีดังนี้

  1. สำรวจพื้นดาดฟ้าว่ามีการปรับสโลปให้พื้นลาดเอียงไปทางท่อระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดน้ำขังใต้พื้นไม้
  2. ทาน้ำยากันซึมที่พื้นคอนกรีต 2 รอบ เพื่อป้องกันน้ำซึมลงไปยังห้องที่อยู่ด้านล่าง
  3. วางตงเหล็กบนพื้นระยะห่าง 30-35 เซนติเมตร ยึดตงเข้ากับพื้นด้วยปูนกาว ระมัดระวังห้ามเจาะยึดตงเข้ากับพื้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันการรั่วซึม
  4. วางแผ่นไม้พื้นเว้นระยะห่างระหว่างแผ่น 6 มิลลิเมตร ยึดไม้แผ่นเข้ากับตงด้วยสกรูขันให้แน่น บริเวณขอบไม้ที่ติดตั้งชนผนังหรือ คสล. ให้เว้นระยะ 6 มิลลิเมตร เผื่อระยะการยืดหดของไม้

เรื่อง “วรัปศร”

ภาพ สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ภาพประกอบ Pstaryu

เจ้าของ :คุณพรกมล พุ่มฉัตร-คุณมนูญ ทองนพรัตน์

จัดสวน : Little Tree โดย คุณศิริวิทย์  ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง