MIPIBU HOUSE บ้านอิฐบล็อก ทึบนอก โปร่งใน

บ้านอิฐบล็อก หลังนี้  คือบ้านบนที่ดินที่มีพื้นที่ในลักษณะยาวและแคบ ทำให้ผู้ออกแบบต้องแก้ปัญหาพื้นที่แคบและลึกของที่ดินแปลงดังกล่าว ด้วยการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเบิ้ลเป็นสองเท่า บดบังสายตาจากภายนอกด้วยการออกแบบตัวอาคารด้านนอกให้ทึบแต่โปร่งใน ช่วยแก้ปัญหาเขตรั้วชิดบ้านเรือนเคียงให้เกิดความเป็นส่วนตัวอย่างชาญฉลาด

ด้วยที่ตั้งของ บ้านอิฐบล็อก Mipibu House ซึ่งอยู่ในเมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล มีมูลค่าของที่ดินที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทีมออกแบบจาก Terra e Tuma | arquitetos associados จึงต้องเน้นการสร้างสถาปัตยกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีสำหรับเจ้าของบ้าน เพื่อให้พื้นที่ใช้สอยทุกตารางนิ้วเป็นไปอย่างคุ้มค่าสูงสุด 

เห็นได้จากการจัดสรรพื้นที่ใช้งานขนาดแคบแค่เพียง 5.6 x 30 เมตร ให้ยกระดับพื้นที่ด้านหน้าขึ้นเล็กน้อย เพื่อตัดการรบกวนจากอาคารรอบ ๆ ในระยะประชิด ประกอบกับความท้าทายของทีมออกแบบที่ต้องพบกับโปรแกรมมากมายสำหรับพื้นที่แห่งนี้ แต่ท้ายที่สุดพวกเขาก็กำหนดพื้นที่ใช้งานออกมาได้มากถึง 170 ตารางเมตรเลยทีเดียว

เมื่อพิจารณาถึงบริบทในแนวดิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากที่ตั้งของที่ดินนั้นรายล้อมไปด้วยบ้านเรือนของเพื่อนบ้าน บ้านหลังนี้จึงออกแบบโดยตั้งต้นจากภายใน เปิดพื้นที่ให้โปร่งโล่ง แล้วปิดล้อมด้วยกำแพงอิฐบล็อกให้ทึบสนิทที่สุด สร้างคอร์ตยาร์ดสองจุดกลางบ้านเพื่อให้แสงสว่างที่จำเป็นส่องผ่านมายังพื้นที่ภายในอาคารอย่างทั่วถึง เพื่อการระบายอากาศที่ดี รวมถึงเพื่อเป็นตัวกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างเป็นสัดส่วนและมีคุณภาพที่เหมาะกับการใช้งานจริง


แต่การตัดสินใจของผู้อาศัยที่สถาปนิกไม่คาดคิดอีกหนึ่งสิ่ง ก็คือการเลือกวางตำแหน่งของห้องนอนไว้ที่ชั้นล่าง แทนที่จะยกขึ้นไปไว้บนชั้นสองตามปกติทั่วไป ทั้งนี้ก็เพื่อความเป็นส่วนตัวและเงียบสงบ โดยตำแหน่งของห้องนอนได้ถูกวางให้เชื่อมกับคอร์ตยาร์ดที่ออกแบบให้เกิดเป็นบ่อน้ำเล็ก ๆ เพิ่มความเย็นให้กับบ้าน ส่วนคอร์ตยาร์ดอีกจุดหนึ่งได้วางตำแหน่งให้เชื่อมต่อกับครัว เป็นมุมพักผ่อนกลางแจ้งที่สามารถยกเก้าอี้ไปนั่งพักผ่อนได้จริง

 

 

ส่วนพื้นที่ชั้นบนออกแบบให้เป็นอีกมุมพักผ่อนที่ประกอบไปด้วยห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน และมุมพักผ่อนเสมือนระเบียงกลางแจ้งบนชั้นดาดฟ้า ที่ออกแบบโครงสร้างที่เหมาะสมและแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ชั้นบนบริเวณด้านหน้าของบ้าน และสายเคเบิ้ลสำหรับห้อยกระบะปลูกต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ทิ้งตัวลงมาสู่บ่อน้ำด้านล่าง เรียกว่าเปลี่ยนข้อจำกัดเป็นความสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

                

 

 

 

ออกแบบสถาปัตยกรรม: Terra e Tuma Arquitetos Associados โดย Danilo Terra, Pedro Tuma และ Fernanda Sakano ร่วมด้วย Bianca Antunes, Cassio Oba Osanai และ Eugênio Amodio Conte

www.terraetuma.com

ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: Gabriella Ornaghi Arquitetura da Paisagem
www.gabriellaornaghi.com.br /

วิศกรรมโครงสร้าง: Megalos Engenharia
www.megaloseng.com.br.

ภาพ: Nelson Kon
www.nelsonkon.com.br


เรียบเรียง: ND24