IN MY ELEMENT CAFE รวมองค์ประกอบความสุขในคาเฟ่ปูนดิบเท่

In My Element Cafe คาเฟ่คอนกรีตเปลือยรูปทรงเรขาคณิตสไตล์ Brutalist ดิบเท่ไร้การปรุงแต่ง กลางย่านราชพฤกษ์ แปลกตาด้วยรูปทรงคล้ายโดม หรือปล่องควันอย่างโรงงานอุตสาหกรรม เล่นสนุกกับประสบการณ์และจินตนาการของผู้พบเห็นแบบไม่ตีกรอบ คล้ายกับกำลังมาชมงานศิลปะ

ความดิบปนเท่ของคอนกรีตเปลือยและรูปทรงเรขาคณิต ภายใต้การตกแต่งที่เน้นสีโมโนโทนเรียบนิ่ง เป็นเสน่ห์ที่คุณดารัตน์ โรจนภักดี เจ้าของคาเฟ่ In my Element Cafe ชื่นชอบและยังช่วยสะท้อนตัวตนของเธอได้อย่างดี

โดยในความหมายของชื่อ In My Element ที่เธอคิดขึ้นนั้นคือการนำพาองค์ประกอบที่ใช่และถูกใจมาใส่ไว้ที่เดียว หรืออีกนัยหนึ่งคำว่า Element ยังหมายถึงธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ดังนั้นสถาปัตยกรรมที่ไร้การปรุงแต่ง หรือสัจวัสดุจึงเป็นอีกนิยามของธรรมชาติ เพื่อให้คอนเซ็ปต์มีความชัด เราจึงได้เห็นไอเดียการดึงแสงธรรมชาติจากภายนอกเข้ามาสู่ภายใน นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ออกแบบให้ความสำคัญ ผ่านการออกแบบผนังเป็นช่องแสงทั้งสี่เหลี่ยมและครึ่งวงกลม

มีมุมไฮไลต์คือสวนหย่อมขนาดเล็ก โดดเด่นด้วยต้นแก้วเจ้าจอม ที่ตัดแต่งทรงพุ่มกลมสวยงาม มีใบสีเขียวอ่อนช่วยลดความดิบกระด้างของอาคารคอนกรีต หลังคาด้านบนซึ่งเป็นส่วนของปล่องอาคารที่สูงขึ้นไปนั้น ออกแบบให้มีช่องแสงรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่สามารถมองเห็นท้องฟ้าและนำแสงแดดลอดผ่านลงมาถึงเรือนยอดของต้นไม้ได้อย่างพอดี โดยแสงแดดนี้จะเปลี่ยนองศาไปตามแต่ละช่วงเวลาและฤดูกาล เรียกว่าในแต่ละวันความงามของมุมนี้แทบจะไม่ซ้ำกันเลย จึงเป็นมุมที่ทุกคนมักมาถ่ายรูป โคนต้นปลูกประดับไม้พุ่มขนาดเล็ก และจัดวางประติมากรรมก้อนหิน พื้นโรยหินกรวดและปูแผ่นคอนกรีต เช่นเดียวกับพื้นสวนเอ๊าต์ดอร์ด้านนอก

นอกจากนี้ สถาปนิกยังสร้างสรรค์ลวดลายธรรมชาติให้ปรากฏลงบนพื้นผิวต่าง ๆ อย่างการใช้แผ่นไม้แสตมป์ลายลงบนผิวคอนกรีต โชว์ลวดลายแบบไม่ต้องทาสี เช่นเดียวกับแพตเทิร์นหน้าเคาน์เตอร์บาร์ ที่ทำลวดลายจากไม้ไผ่ผ่าครึ่งซีกเป็นลอนโค้งทอดยาวต่อเนื่องออกไปเป็นเคาน์เตอร์สำหรับนั่งเล่นในสวน เชื่อมมุมมองระหว่างอินดอร์กับเอ๊าต์ดอร์ให้เป็นเหมือนส่วนเดียวกัน ซ่อนไฟไว้ใต้ฐานเคาน์เตอร์ให้แสงไฟสาดขึ้นมา เน้นให้เคาน์เตอร์บาร์มีความโดดเด่น ส่วนที่นั่งในร้านจัดวางให้ขนานไปกับแนวผนัง เปิดพื้นที่ว่างตรงกลางของคาเฟ่ให้กว้างขวาง

ด้านข้างมีห้องลับซึ่งเป็นมุมถ่ายรูปที่ทางคาเฟ่พร้อมจัดเสิร์ฟ โดยเล่นกับแสงเงาที่ลอดผ่านคานคอนกรีตลงมายังช่องทางเดินเล็ก ๆ และสำหรับใครที่มีสัตว์เลี้ยง ที่นี่ก็พร้อมต้อนรับ โดยมีการแบ่งโซนไว้ให้บริการ เครื่องดื่มมีทั้งแบบ Coffee และ Non-Coffee รับประทานคู่กับเบเกอรี่สไตล์โฮมเมดที่คุณแม่และเจ้าของร้านช่วยกันทำ ซึ่งมีการตกแต่งหน้าตาเครื่องดื่มและเบเกอรี่ให้มีสีสันสวยงามตัดกับรูปแบบอาคารคอนกรีตที่เข้มขรึม เรียกว่าทุกองค์ประกอบที่ได้รับการคัดสรรและจัดวางนี้ เป็นความพอดีที่ลงตัวจริง ๆ

Basque Burnt Cheesecake
ชีสเค้กแต่งหน้าด้วยผลไม้รสเปรี้ยวหลากชนิด เป็นขนมสูตรอร่อย ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การเบิร์นหน้าเค้กให้เป็นสีน้ำตาลไหม้คาราเมล
Double Chocolate Brownie
บราวนี่สูตรโฮมเมดรสชาติเข้มข้นไม่หวานจนเกินไป
กาแฟแอปเปิ้ลอเมริกาโน่
เครื่องดื่มหอมเข้มข้น ได้รสชาติเปรี้ยวหวานสดชื่นจากน้ำแอปเปิ้ลเป็นองค์ประกอบที่แตกต่างจากธรรมชาติที่ลงตัว
Iced Cocoa Velvet
โกโก้เข้ม ๆ ตัดรสชาติเปรี้ยวและหอมหวานจากซอสบลูเบอร์รี่

ที่ตั้ง
39 ถนนบางกรวย-จงถนอม ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
พิกัด https://goo.gl/maps/QKGnHHN5xEBtrXWc8
เปิดทุกวัน 9.00 – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 09-6846-4419
https://www.facebook.com/inmyelementcafe


เจ้าของ : คุณดารัตน์ โรจนภักดี
ออกแบบ : คุณปุญชรัสมิ์ จริยวิทยานนท์ และคุณปรัชนันท์ มงคลรัตน์มณี
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : ชลสิทธิ์ ด้วงสีแก้ว


SAN YONG CAFÉ เปลี่ยนตึกแถวเป็นคาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัย