THE GUILD อาคารไม้ไผ่แบบโมเดิร์น ที่ผ่านการทดลองวัสดุกว่า 9 ชนิด

การผสมผสานระหว่างของใหม่กับของเก่า กับโปรเจ็กต์รีโนเวตโครงการ “The Guild” อาคารไม้ไผ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ Taman Villa Meruya โดยในโครงการประกอบไปด้วยห้องสมุด คลินิกทันตกรรม ที่พัก และออฟฟิศสถาปนิก Realrich Architecture Workshop (RAW Architecture)

อาคารไม้ไผ่ นี้มีฟังก์ชันเดิมของคือห้องสมุด เมื่อมีการปรับปรุงจึงเริ่มทำในส่วนนี้ก่อนเริ่มจากการเพิ่มชั้นหนังสือ ร้านขายหนังสือ และแกลเลอรี่ แล้วทำการแบ่งพื้นที่ไพรเวตและพับลิกออกจากกันด้วยการแยกทางเข้าเป็นสองทาง
อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ
อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ
อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ
ส่วนที่เพิ่มเข้ามาใหม่ตั้งอยู่ในฝั่งตะวันออก มีชื่อว่า GuhaBambu ออกแบบเป็นอาคารขนาด 7.5 x 26 เมตร แบ่งโครงสร้างออกเป็น 2 ชั้น เเละชั้นใต้ดิน เด่นด้วยโครงสร้างไม้ไผ่ ซึ่งเป็นเทคนิคการก่อสร้างไม้ไผ่งานทดลองของ alfa omega project ร่วมกับเหล็กตรงส่วนของโครงสร้างหลังคา ซึ่งการก่อสร้างในครั้งนี้ ทีมออกแบบใช้วัสดุถึง 9 ชนิดด้วยกันในการทดลองและพัฒนาร่วมกับช่างท้องถิ่น ได้แก่ เหล็ก ไม้ แก้ว โลหะ ยิปซัม ไม้ไผ่ พลาสติก หิน และคอนกรีต
อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ อาคารไม้ไผ่ ทรอปิคัล อินโดนีเซีย ออฟฟิศ
แผนผังของอาคารออกแบบให้มีความยืดหยุ่นมากที่สุด อย่างบางห้องเมื่อเปิดประตูเพียง 1 บาน ก็สามารถเปิดมุมมองและช่วยสร้างสเปซใหม่ได้แบบง่าย ๆ โดยการวางผังใช้หลักการพื้นฐานของธรรมชาติของอากาศแบบร้อนชื้น ด้วยการเปิดช่องเปิดรับลมธรรมชาติจากทิศเหนือ-ใต้ และทำฟาซาดกรองความร้อนในทิศตะวันตก ส่วนของฟาซาดที่ใช้ก็ใช้วัสดุพื้นฐานอย่าง คอนกรีต โครงเหล็ก ร่วมกับไม้ไผ่
โครงการนี้นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของรูปแบบที่อยู่อาศัยในประเทศอินโดนีเซีย สำหรับการผสมธุรกิจขนาดเล็กอย่างการศึกษา ร้านกาแฟ ที่มีความเป็นพื้นที่สาธารณะให้ยังคงความเป็นส่วนตัวในส่วนของที่อยู่อาศัยไว้อยู่
งานออกแบบครั้งนี้จะไม่สำเร็จเลย หากขาดความชำนาญจากช่างฝีมือท้องถิ่นชาวเกาะชวา ที่นำเทคนิคช่างแบบดั้งเดิมในงานไม้ไผ่มาประยุกต์เข้ากับโครงสร้างสมัยใหม่อย่างเหล็กได้อย่างลงตัว

ออกแบบ: Realrich Architecture Workshop


ภาพ: Eric Dinardi, Ernest Theofilus
เรียบเรียง: BRL

อ่านต่อ คลินิกทันตกรรม ที่ทำจากไม้ไผ่ทั้งหลังบ้านไม้

PANYADEN INTERNATIONAL SCHOOL ศูนย์กีฬาสถาปัตยกรรมไม้ไผ่