RESORT DE PASKANI ผ่อนชีวิตให้ช้า ในหมู่บ้านสีขาวใต้เขาตะเกียบ

ณ วันนี้ สิ่งที่หัวหินขาดดูจะไม่ใช่ปริมาณความเป็นที่นิยมอีกต่อไป หากแต่เป็นความสงบในฐานะพื้นที่พักผ่อนหลบความวุ่นวายแต่เดิมของคนเมือง อันถูกแทนที่ด้วยอาคารสูงระฟ้า และราคาที่ดินที่พุ่งขึ้นอย่างน่าใจหาย


DESIGNER DIRECTORY

ออกแบบ: Agaligo Studio

เจ้าของโครงการ RESORT DE PASKANI เป็นผู้ที่ประสบกับปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงของหัวหินโดยตรง ดังนั้น เมื่อต้องการรักษาบรรยากาศที่สงบเงียบไว้ให้นานที่สุด โครงการต่อเติมรีสอร์ทอายุนานกว่า 10 ปีที่แทรกตัวอยู่ในชุมชนเล็กๆ บริเวณเขาตะเกียบแห่งนี้ จึงเกิดขึ้นเพื่อดึงดูดผู้ที่ยังรักบรรยากาศการพักผ่อนแบบวันวาน ให้เข้ามาเยี่ยมเยือนคู่กับการฟื้นฟูความแข็งแรงของชุมชนและผู้ประกอบการรายเล็กรอบๆ ไปพร้อมๆ กัน

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

คุณศิษฏ์ ธีระโกเมน สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Agaligo Studio ได้เป็นผู้ที่เข้ามารับหน้าที่ออกแบบปรับปรุง RESORT DE PASKANI ในเฟสที่ 1 และต่อเติมรีสอร์ทแห่งนี้เพิ่มขึ้นในเฟสที่ 2 ให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น โดยกล่าวว่า

“เรามีแนวคิดว่าอยากจะทำให้ชุมชนเขาตะเกียบแถวๆ นี้ เป็นหมู่บ้านสีขาว หมายถึงไม่ใช่เฉพาะโรงแรมของเราด้วยนะ แต่อยากให้ทั้งเขาตะเกียบมันมีสีขาวเป็นสีหลัก อยากให้บ้านเขาตะเกียบเป็นหมู่บ้านสีขาว ให้คนเดินเล่น เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่อยากให้ชุมชนนี้มีชีวิตขึ้นมา”

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

“หมู่บ้านชาวประมงสีขาวริมทะเล” เป็นคำจำกัดความโดยรวมของโรงแรมสีขาวโดดเด่นแห่งนี้ ซึ่งสะท้อนออกมาเป็นรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่ดูทึบตันเป็นผืนคล้ายหมู่บ้านในชนบทตะวันตก โดยสถาปนิกกล่าวว่า มาจากการความจำเป็นในการใช้วัสดุก่อสร้าง “Insucrete” ซึ่งเป็นวัสดุโครงสร้างผนังรับน้ำหนักสำเร็จรูป (Wall-bearing) แทนโครงสร้างเสา-คานตามปกติ ด้วยเหตุที่ไม่สามารถนำวัสดุขนาดใหญ่ของวัสดุระบบเสา-คานเข้าสู่พื้นที่โครงการในซอยที่แคบและซับซ้อนของชุมชนได้

เมื่อประกอบกับการวางผังของอาคารในรูปแบบที่ค่อนข้างอิสระ ตามรูปร่างที่ดินในชุมชนที่ไม่เป็นสี่เหลี่ยมหรือรูปทรงเรขาคณิตชัดเจน โรงแรมแห่งนี้จึงมีรูปลักษณ์ของสถาปัตยกรรมที่ลื่นไหลไปตามสภาพแวดล้อม คล้ายหมู่บ้านของชุมชนดั้งเดิมที่ต่างตั้งกันไปตามระเบียบของธรรมชาติ

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

“จุดขายของโรงแรมจะอยู่ที่ส่วนสระว่ายน้ำ แขกที่ขึ้นไปก็จะรู้สึกว่าเขาอยู่บนเนินเขาแล้วมองลงไปข้างล่าง โครงการนี้มีความลึก แล้วก็ค่อนข้างแคบ เราเริ่มจากการที่เราวางสระว่ายน้ำไว้ตรงกลาง เพื่อให้ทุกห้องสามารถมองสระว่ายน้ำได้ แล้วเราก็วางผัง บิดให้ห้องทุกห้อง อย่างน้อยต้องมองออกไปแล้วเห็นทะเลได้

“แล้วที่สำคัญ เราวางผังแบบเปิด เพื่อให้เสียงคลื่น เสียงลม เสียงทะเล เข้าไปถึงห้องที่อยู่ไกลที่สุดได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเดินอยู่ในโครงการ ก็จะได้ยินเสียงคลื่น เสียงทะเล อยู่ตลอดเวลา

“ส่วนด้านที่ใกล้ทะเลที่สุด เราทำให้เป็นคาเฟ่ ชื่อ Saloon de Paskani ทำให้มันเป็นคล้ายๆ ที่รวมตัวของชาวประมง ออกสไตล์ทะเลๆ”

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

RESORT DE PASKANI

และด้วยลูกเล่นของวัสดุอย่างหน้าต่างไม้ หลังคาหญ้าคา และการทำพื้นผิวอาคารให้ขรุขระ ตามคอนเซ็ปต์การออกแบบภายในที่สถาปนิกเรียกว่า “Coastal Ethnic Chic” รีสอร์ทแห่งนี้จึงกลายเป็นสภาพแวดล้อมของการพักผ่อนที่สร้างโลกส่วนตัวให้ผู้ที่รักในความสงบ ฉีกตัวเองออกจากความอึกทึกโดยรอบของเมืองหัวหินได้โดยแท้จริง


เรื่อง: กรกฎา

ภาพ: นันทิยา

ออกแบบ: Agaligo Studio

อ่านต่อ

KLOEM HOSTEL “เคลิ้ม” ในโฮสเทลรีโนเวทของย่านเก่าหลังมุมเมือง

COMET HOTEL : A PLACE WHERE PEOPLE COME TO MEET