CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI

CELES BEACHFRONT RESORT รีสอร์ตสุดสงบที่ลบภาพเดิมของบ่อผุด วิลล่า ไปเสียสนิท

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI
CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI

รูปแบบรีสอร์ตสไตล์ทรอปิคัลคงเป็นภาพคุ้นตาใครหลายคนยามเมื่อเรานึกถึงโรงแรมแห่งต่าง ๆ บนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จนกระทั่งเจ้าของโรงแรม “บ่อผุด วิลล่า” มีความคิดอยากจะพลิกโฉมโรงแรมแห่งนี้เสียใหม่  ภายใต้รูปแบบรีสอร์ตสไตล์โมเดิร์นนามว่า “ CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI ” เพื่อรองรับกลุ่มยูสเซอร์ที่เป็นครอบครัวคนรุ่นใหม่ โดยมีสถาปนิกจาก VIN VARAVARN ARCHITECTS เข้ามารับหน้าที่ออกแบบวางผัง และ BEGRAY มาช่วยออกแบบตกแต่งภายใน ร่วมด้วยภูมิสถาปนิกจาก VISTA PAGODA กับการรีโนเวตพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ ของโรงแรมจนเกือบลืมภาพเดิม ๆ ของบ่อผุด วิลล่า ไปเสียสนิท

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Vin Varavarn Architects

บนที่ดินรูปตัวแอล (L) สถาปนิกยังคงอ้างอิงตำแหน่งของฟังก์ชันเดิมไว้ โดยแบ่งพื้นที่ทั้งหมดออกเป็น 6 โซน คือพื้นที่ทางเข้าหลักของโครงการที่ให้ความรู้สึกเขียวชอุ่มตั้งแต่แรกเดินเข้ามา ต่อด้วยพื้นที่รีเซ็ปต์ชั่น ล็อบบี้ และสปา โดยในโซนนี้เป็นการรวมตัวของสองฟังก์ชันที่ดูขัดแย้งกัน  กล่าวคือพื้นที่ล็อบบี้ที่มีความเป็นสาธารณะสูง กับพื้นที่สปาที่ต้องการความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ ผู้ออกแบบจึงแยกแมสอาคารทั้งสองส่วนออกจากกัน แล้วคั่นด้วยพื้นที่เชื่อมต่อ (Transition Space) เช่น ห้องน้ำ ห้องเก็บของ และสวน โดยยังสามารถใช้ร่วมกันได้จากทั้งสองฝั่ง แล้วเพิ่มกิมมิกด้วยหลังคาที่เจาะช่องแสงแบบแรน ดอม ช่วยให้พื้นที่ดูโปร่งโล่งอย่างมีมิติ

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI VIN VARAVARN ARCHITECTS

หากเปรียบพื้นที่โซนล็อบบี้เป็นเสมือนประตูทางเข้าก็คงไม่ผิดนัก เพราะเมื่อผ่านประตูเข้ามาคุณจะได้พบกับโลกอีกใบของ Celes กับพื้นที่ไฮไลต์อย่างโซน Botanical Village ซึ่งมีชื่อมาจากสภาพพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวตลอดสองข้างทาง

“ด้วยลักษณะของพื้นที่ที่เป็นแกนยาวทำให้การออกแบบค่อนข้างยาก แถมยังเป็นมุมที่มองเห็นทะเลได้น้อยมาก ต้องเดินค่อนข้างไกลกว่าจะถึงทะเล จึงเป็นโจทย์ให้เราว่าจะทำอย่างไรให้ระยะทางระหว่างเดินไปทะเลไม่น่าเบื่อ หรือรู้สึกว่าทางเดินนั้นยาวเกินไป”

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI VIN VARAVARN ARCHITECTS

จากข้อจำกัดดังกล่าวเมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเป็นทางเดินหลักของแขกทุกคนในโรงแรมได้ สถาปนิกจึงเปลี่ยนรูปแบบเดิมของวิลล่าที่มีความลักชัวรี่ และมีความเป็นส่วนตัวสูง ให้กลายเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความสนุก ครอบครัวและเด็ก ๆ ที่มาพักไม่รู้สึกอึดอัด ด้วยการดึงรูปแบบของ “หมู่บ้านชาวประมง” ซึ่งมีเอกลักษณ์อยู่ที่การสร้างบ้านแบบกระจายตำแหน่ง ไม่เป็นระเบียบมากนัก รวมถึงภาพที่เจ้าของบ้านมักออกมานั่งเล่นอยู่ตามบันไดหน้าบ้าน มาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบที่พัก เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายเป็นกันเอง และสะท้อนภาพวิถีชีวิตชาวบ้านในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI VIN VARAVARN ARCHITECTS

หากแต่ภายใต้ความไม่เป็นระเบียบนี้ กลับซ่อนไว้ด้วยรูปแบบของห้องพักที่จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบ 2 รูปแบบ โดยมีแนวคิดบนพื้นฐานเดียวกัน คือการแบ่งพื้นที่ห้องด้านล่างเป็น 3 ห้อง ทุกห้องมีช่องเปิดบริเวณด้านหลังช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้ามา แล้ววางแมสอาคารทรงจั่วด้านบน แบ่งได้ 2 แบบ คือแบบที่มีอาคารจั่ว 1 หลัง และ 2 หลัง จากนั้นจึงนำรูปแบบทั้งสองมาจัดวางตำแหน่งให้หันหน้าไปคนละทิศทางแบบไม่ชนกัน เพื่อเปิดมุมมองและยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัว จากรูปแบบการจัดวางนี้ จึงให้ความรู้สึกเหมือนเดินผ่านหมู่บ้าน ๆ หนึ่งนั่นเอง

เดินต่อไปจนสุดทางจะพบกับสระว่ายน้ำแบบอินฟินีตี้เอดจ์พูล ที่มีเส้นขอบสระเนียนไปกับผืนน้ำทะเลตรงหน้า รอให้คุณนอนอาบแดดพร้อมชมวิวพระอาทิตย์ตกไปแบบชิล ๆ ต่อเนื่องไปยังพื้นที่ถัดไปกับโซน Beachfront Villa ห้องพักริมทะเลสำหรับครอบครัวที่ต้องการความสงบและเป็นส่วนตัว

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI VIN VARAVARN ARCHITECTS CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI VIN VARAVARN ARCHITECTS

“สำหรับส่วน Beachfront Villa หากมองมาจากทะเล เราอยากให้เห็นเป็นวิลล่าที่มีหลังคาฟอร์มง่าย ๆ แต่ว่าปรับให้ดูเหมือนซุ้ม เหมือนถูกครอบไว้ ซึ่งหากออกมานั่งข้างนอกก็ยังรู้สึกเป็นส่วนตัว”

นำไปสู่การออกแบบแมสอาคารที่ถูกบิดแกนเล็กน้อย เพื่อเป็นการโอบล้อมพื้นที่ชานด้านหน้าห้องพักไว้ สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้พื้นที่กลางแจ้งของผู้เข้าพักที่มักออกมานอนอาบแดด หรือใช้นั่งเล่น เพราะแผงที่ยื่นออกมานี้ สามารถกลายเป็นแผงบังแดด และใช้เป็นผนังกั้นสายตาจากหลังอื่นได้ด้วย

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI VIN VARAVARN ARCHITECTSCELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI

ปิดท้ายด้วยห้องอาหารริมทะเลให้คุณได้รับประทานอาหารในบรรยากาศสบาย ๆ ดูอบอุ่น ผ่านการตกแต่งส่วนต่าง ๆ และชุดโต๊ะเฟอร์นิเจอร์ไม้ พร้อมเปิดรับลมทะเลได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับชมวิวได้เต็มตาผ่านประตูบานกว้าง

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUICELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI

สำหรับวัสดุผู้ออกแบบเน้นใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล นิ่ง และเรียบง่าย โดยเลือกวัสดุพื้นถิ่นอย่างไม้มาใช้ ไม่ว่าจะเป็นไม้มะพร้าวที่หาได้ง่ายบนเกาะสมุย ไม้ไผ่ หรือไม้ซีดาร์ในบางส่วนของหลังคา รวมไปถึงการตกแต่งพื้นที่ภายในห้องพักทั้งหมด เพื่อให้ภาพรวมของมู้ดแอนด์โทนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รับรองว่าหากใครมาพักแล้ว คุณจะได้ความสบายและสนุกสนานจากทุก ๆ องค์ประกอบที่เหล่าผู้ออกแบบตั้งใจสอดแทรกไว้อย่างแน่นอน

ออกแบบสถาปัตยกรรม : VIN VARAVARN ARCHITECTS Ltd.
ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน : BEGRAY Co.,Ltd.  
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : VISTA PAGODA Co.,Ltd. Landscape Design 

ที่ตั้ง
175/3 หมู่ 1 ถนนทวีราษฎร์ภักดี ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
โทร. 07-7900-999       
www.celesresorts.com
www.facebook.com/celesresorts


เรื่อง : foryeah!
ภาพ : นันทิยา

CELES BEACHFRONT RESORT KOH SAMUI หนึ่งใน 10 โรงแรมจากสกู๊ปพิเศษจาก room ฉบับล่าสุด เดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’ ที่รวบรวม 10 โรงแรมจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโดดเด่นในการออกแบบด้วยการดึงปัจจัยด้าน ทำเลที่ตั้งมาใช้ในการสร้างความพิเศษ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามลักษณะของพื้นที่ ได้แก่ Cultural Experiences, City Vibes และ Natural Destination

https://www.facebook.com/roomfan/videos/698613800492754/

อ่านเนื้อหาและบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกทั้งหมดได้ที่ room Bookazine ฉบับเดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’ (หน้าปก The Mist Hot Spring Hotel Henan) ทุกแผงหนังสือชั้นนำวันนี้ หรือ สอบถามสั่งซื้อนิตยสาร room ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
1. ฝ่ายสมาชิกนิตยสาร Room: โทร 02-423-9889
2. ID Line : @naiinfanclub
3. Inbox FB : www.facebook.com/messages/t/Baanlaesuanbooks
4. Website naiin.com : naiin.com/category?magazineHeadCode=RM&product_type_id=2

นอกจากนี้ยังสามารถติดตามประสบการณ์ใหม่ๆ ของการใช้ชีวิตสไตล์ room ผ่านสื่อออนไลน์ได้อีก 4 ช่องทาง ได้แก่

Website: http://www.baanlaesuan.com/room/
Facebook: https://www.facebook.com/roomfan/
IG: https://www.instagram.com/room_magazine/
Twitter: https://twitter.com/room_magazineTH