FACTORIA Co-working space

FACTORIA พื้นที่แบ่งฝันปันความคิดในโกดังโมเดิร์นอินดรัสเทรียล

FACTORIA Co-working space
FACTORIA Co-working space

โครงการ รีโนเวทโกดังเก่า แห่งนี้เกิดขึ้นบนความคิดที่ว่า สมมติว่าเวลาที่ห้องประชุมว่างอยู่ เราจะชวนเพื่อนมาใช้พื้นที่สำหรับนั่งทำงานได้ไหม? อยากนั่งทำงานสบาย ๆ แล้วหาอะไรกินไปด้วยจะทำได้ไหม? มีสิ่งไหนที่ฝันเอาไว้แล้วยังไม่ได้ลงมือทำบ้างหรือเปล่า?

จากการตั้งคำถามสนุก ๆ เหล่านี้ได้เปลี่ยนจากการเป็นแค่เรื่องสมมติให้กลายมาเป็นพื้นที่ของโอกาสและการทดลองสำหรับทุกคน เหมือนกับการส่งต่อโอกาสให้ทุกคนสามารถทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริงได้ทุก ๆ วัน ภายในพื้นที่ซึ่งเกิดจากการ รีโนเวทโกดังเก่า ใจกลางสุขุมวิท ให้เป็นโกดังแห่งความสร้างสรรค์สำหรับหลากหลายกิจกรรม ตอบโจทย์ความคิดของกลุ่มคนมีฝันอยากแบ่งปันพื้นที่ร่วมกันภายใต้คอนเซ็ปต์ “Dream sharing & Time sharing” ในชื่อ Factoria

คำว่า Factoria มาจากคำว่า Factor หรือ Factorial ที่เปรียบเสมือนการทดลองเพื่อให้เกิดความน่าสนใจของพื้นที่ วัสดุ และองค์ประกอบอื่นๆ โดยมีมุ่งหมายให้ทุกคนมีความสุขกับการใช้พื้นที่ทำกิจกรรมหลากหลาย ทำให้ฟังก์ชันหลักภายในโกดังแห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่สำหรับนั่งทำงานแบบ Co-working space เท่านั้น หากยังคงประกอบด้วยออฟฟิศของเหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่มาจับจองเป็นเจ้าของพื้นที่เล็ก ๆ ส่วนรับประทานอาหารแบบ Comfort Food ในร้านอาหาร Flavour Factor และคาเฟ่ Factoria Drink Bar, พื้นที่เวิร์คช็อป, F.Lab – Fabrication Lab บริการงานเลเซอร์คัทประเภทต่าง ๆ ตลอดจนพื้นที่สำหรับจัดแสดงผลงานของบรรดานิสิต นักศึกษาอีกด้วย

รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis
Laser Cut at F.Lab
รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis
F.Lab – Fabrication Lab พื้นที่ทดลองการพิมพ์ในระบบสามมิติ

Factoria มุ่งหวังให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวมตัวของผู้คนที่ทำงานด้านการออกแบบ เป็น Design Hub ที่ Academic กับ Professional ได้มาเจอกัน มาแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองเกี่ยวกับงานออกแบบด้วยกัน ตลอดจนเป็นพื้นที่รองรับการจัดกิจกรรมต่างๆ อันหลากหลายในพื้นที่เดียว

รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis Factoria
โกดังมีระยะของเสาที่กว้าง จึงออกแบบให้พื้นที่ลักษณะ open-plan เพื่อให้ทุกกิจกรรมสามารถเชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึง

พื้นที่สร้างสรรค์แห่งนี้เกิดจากการรีโนเวทโกดังเก่าขนาดพื้นที่กว่า 950 ตารางเมตร ที่มีลักษณะเฉพาะตามความต้องการของกลุ่มเจ้าของ คือเป็นพื้นที่แนวราบซึ่งมีความคล่องตัวในการทำงานระหว่างวัน โดยทุกคนสามารถแชร์พื้นที่ของตนเองไปพร้อม ๆ กับการแชร์ประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ร้านอาหาร และคาเฟ่ที่บริการอาหารคุณภาพแก่ผู้ใช้งานตลอดทั้งวัน

ภายในโกดังขนาดใหญ่มีระยะของเสาที่กว้าง จึงได้รับการออกแบบให้พื้นที่มีลักษณะเปิดโปร่ง (open-plan) ซึ่งทุกกิจกรรมสามารถเชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึง อีกทั้งยังเพียงพอต่อการรองรับผู้ใช้จำนวนมาก ๆ อย่างการจัดอีเว้นต์ หรือเวิร์คช็อปต่าง ๆ เพราะสามารถปรับเปลี่ยนหรือตกแต่งได้ตามความต้องการ ซึ่งด้วยการออกแบบพื้นที่ในลักษณะ Mixed function รวมถึงมีการเจาะช่องเปิดและติดตั้งผนังบานกระจกใสขนาดใหญ่ที่เปิดให้แสงสามารถผ่านเข้ามาสู่ภายในอย่างทั่วถึง โกดังแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนตัวกลางในการเชื่อมต่อกิจกรรมภายในสู่ภายนอก และสร้างปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานที่เกิดจากการร่วมทดลองจนเกิดเป็นพื้นที่ใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน

รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis Factoria
จากคอนเซ็ปต์การแบ่งปัน ถูกตีความออกมาเป็นงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์เคลื่อนย้ายได้ อาทิ ชั้นวางของจากเหล็กในโรงงานที่นำมาพัฒนาเป็นโต๊ะ ชั้นวางของ รวมถึงกระถางต้นไม้ ซึ่งมีการเพิ่มล้อเข้าไปเพื่อความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้าย
รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis Factoria
โต๊ะเหล็ก เก้าอี้หลากหลายรูปฟอร์ม และพาทิชั่นขนาดใหญ่ ถูกนำมาเป็นองค์ประกอบหลักสำหรับการกำหนดพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วน

ในการออกแบบพื้นที่ภายในตั้งต้นจากแนวคิดที่ว่า หากพื้นที่ตรงนี้สามารถขยับได้ทั้งหมดจะสามารถสร้างสรรค์เป็นพื้นที่อะไรได้บ้าง จากแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ Movable ที่ทุกชิ้นสามารถขยับปรับเปลี่ยนได้ ภายในโกดังจึงเรียงรายไปด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่บ่งบอกสไตล์ความเป็นแฟกทอรี่อินดรัสเทรียลอย่างเด่นชัด ซึ่งเปรียบเสมือนองค์ประกอบหลักที่จะขาดไปไม่ได้สำหรับการกำหนดพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วน ทั้งโต๊ะเหล็ก เก้าอี้หลากหลายรูปฟอร์ม และโคมไฟรูปแบบต่างๆ โดยมีพาทิชั่นขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นจากวัสดุในโรงงานเป็นตัวเลื่อนแบ่งพื้นที่แบบไม่เป็นทางการ (informal)

ความพิเศษของสถานที่แห่งนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่ทำงานอย่างเดียว แต่ยังเป็นพื้นที่สำหรับโอกาสของคนมีฝันอันแตกต่าง ที่เปิดรอให้ทุกคนเข้ามาแล้วได้ประสบการณ์กลับไป

รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis Factoria

รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis Factoria

รีโนเวทโกดังเก่า Co-working space Hypothesis Factoria

ออกแบบ: Hypothesis

hypothesis
HYPOTHESIS ผู้ไม่หยุดคิดหยุดสร้างสมมติฐานใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยงานออกแบบ

พิกัด: 108/1 ซอยอารี ถนนสุขุมวิท 26 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ
เวลาเปิดบริการ: วันจันทร์-วันศุกร์ 9:00-22:00 น. วันเสาร์ 10:00-22:00 น. (ปิดวันอาทิตย์)
Facebook: Factoriabkk

อ่านต่อ :
FACTOPIA ชุมชนเล็ก ๆ ของคนทำงานออกแบบและศิลปะ


เรื่อง: Bundaree D.
ภาพ: นันทิยา บุษบงศ์