PRINCE THEATRE HERITAGE STAY หมวกใบใหม่ที่ถูกสวมให้โรงภาพยนตร์ปรินซ์ รามา

ภายหลังถูกปล่อยทิ้งร้างเป็นบ้านชั่วคราวของ Homelessness และที่เก็บข้าวเก็บของสำหรับชาวบ้านในละแวกรอบๆ กินเวลานานนับสิบปี อดีตโรงหนังปรินซ์ที่เคยหลับใหลกำลังค่อยๆ ลืมตาตื่นขึ้นมาทีละนิด เมื่อมีผู้เอื้อมมือมาปลุกให้ลุกจากภวังค์อีกครั้งใน พ.ศ.นี้ พร้อมเปลี่ยนฟังก์ชันใหม่จากโรงหนังเป็นที่พักรูปแบบโรงแรมบูติกในชื่อ Prince Theatre Heritage Stay

Prince Theatre Heritage Stay รีโนเวท โรงแรมใหม่ บางรัก

การรีโนเวท ปรินซ์รามา หรือ โรงหนังปรินซ์ เกิดขึ้นจากโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุเชิงอนุรักษ์ชุมชนของกรมธนารักษ์ ที่เปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ภายในชุมชนจีนกวางตุ้งดั้งเดิม

ในอดีตอาคารแห่งนี้เคยเป็นโรงบ่อนหลวง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2455 และยังเป็น 1 ใน 5 โรงบ่อนสุดท้ายของกรุงเทพฯ อีกด้วย ในยุคนั้นโรงบ่อนเริ่มทยอยเปลี่ยนเป็นโรงหนังตามอิทธิพลจากตะวันตกที่หลั่งไหลเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 5 จากหนังเงียบฟิล์มขาวดำ ก้าวสู่ยุคเฟื่องฟูแล้วเข้าสู่ยุคตกต่ำเป็นโรงหนังชั้น 2 จนต้องปิดตัวในที่สุด ซึ่งจากหลักฐานของกรมธนารักษ์ที่มีโฉนดที่ดินระบุว่า บริษัทพยนต์พัฒนากร ซึ่งเป็นบริษัททำโรงหนังยุคบุกเบิกของประเทศไทย ได้เคยเช่าอาคารหลังนี้ไว้เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2460

Prince Theatre Heritage Stay รีโนเวท โรงแรมใหม่ บางรัก Prince Theatre Heritage Stay รีโนเวท โรงแรมใหม่ บางรัก Prince Theatre Heritage Stay รีโนเวท โรงแรมใหม่ บางรักPrince Theatre Heritage Stay รีโนเวท โรงแรมใหม่ บางรัก

โดยการปรับปรุงอาคารหลังนี้ อาศัยการตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างและศึกษาประวัติความเป็นมาอย่างลึกซึ้งจากหลักฐานการออกแบบโรงหนังของกรมโยธาธิการและผังเมือง ทั้งระบบการรับน้ำหนักของอาคารเดิมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเสา พื้นรองรับน้ำหนักจากผนังอาคาร และระบบสุขาภิบาลที่มีอยู่เดิม ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเก็บรักษาเอาไว้ โดยเพิ่มการใช้โครงสร้างเหล็กเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแรงปลอดภัยร่วมกับโครงสร้างเดิม  ทั้งนี้ส่วนโครงสร้างใหม่มีการกำหนดให้คงระยะความสูงและความกว้างของผนังอาคารเท่าเดิม เพื่อไม่ให้กระทบต่อการรับน้ำหนักของอาคารเดิมนั่นเอง

นอกจากนี้แนวคิดการออกแบบโลโก้ใหม่ของ Prince Theatre Heritage Stay แทนที่ปรินซ์รามา ของคุณโอภาส ลิมปิอังคนันต์ นายกสมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย ยังมุ่งเน้นความเรียบง่าย แต่สร้างสรรค์ โดยยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เดิมซึ่งเปรียบได้กับรากเง่าของอาคารแห่งนี้

 

 PRINCE THEATRE HERITAGE STAY PRINCE THEATRE HERITAGE STAY

ปัจจุบัน โรงแรมPrince Theatre Heritage Stay อยู่ในระหว่างการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ 100% แต่ในช่วงเทศกาลออกแบบกรุงเทพฯ 2561 หรือ Bangkok Design Week 2018 จะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาชมบรรยากาศภายในได้ก่อนเปิดบริการจริงในเร็วๆ นี้

ที่ตั้ง: 441/1 ถนนเจริญกรุง สีลม บางรัก กรุงเทพฯ 10500
โทร.0-2246-1919
www.princeheritage.com
อีเมล [email protected]


เรื่อง – ภาพ Nawapat D.
ขอบคุณข้อมูลจาก โรงแรมPrince Theatre Heritage Stay


Bangkok Objects นิทรรศการสะท้อนความเป็นกรุงเทพฯ ผ่านการ redesign สิ่งของใกล้ตัว


Thinkk Together นิทรรศการผลลัพธ์จากการสมรู้ร่วมคิดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่


Big little t: RE / solution ไต้หวัน: ชาติเล็กๆ ที่มุ่งสู่ความยิ่งใหญ่ด้วยดีไซน์