BANGKOK OBJECTS นิทรรศการสะท้อนความเป็นกรุงเทพฯ ผ่านการ REDESIGN สิ่งของใกล้ตัว

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ในฐานะกลไกขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจภาพรวมทั้งในและต่างประเทศ

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ
โกดังบ้านเลขที่ 1 (House No. 1) ย่านบางรัก สถานที่จัดงานของ Bangkok Objects

Bangkok Design Week 2018 ไม่เพียงเป็นบันไดขั้นสำคัญที่จะขับเคลื่อนกรุงเทพฯ ให้ก้าวไปสู่การเป็น “เมืองหลวงแห่งการออกแบบของโลก” หรือ World Design Capital® ในปี 2022 แต่ยังเป็นเวทีแสดงศักยภาพของนักออกแบบไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในแนวคิดและความสามารถที่ไม่เป็นสองรองใคร ดังเช่น Bangkok Objects นิทรรศการส่วนหนึ่งในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันในนาม DesignPLANT จัดแสดงผลงานกว่า 29 ชิ้น ที่หลายคนคาดไม่ถึงหรือเคยมองผ่านไป ภายในอาคารโกดังหมายเลข 1 ย่านบางรัก

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561DesignPLANT เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักออกแบบไทยตั้งแต่ปี 2013 โดยมีจุดประสงค์ร่วมกันในการช่วยเหลือและผลักดันแบรนด์ไทย ตลอดจนยกระดับวงการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไทย ให้เป็นที่รู้จักและมีคุณภาพทัดเทียมมาตรฐานระดับสากล

เช้าวันจันทร์ที่ชีวิตเร่งรีบจนต้องนั่งซ้อนหลังวินมอเตอร์ไซต์ไปประชุมให้ทันเวลา 9 โมงเช้า, เย็นวันศุกร์สิ้นเดือนที่ท้องถนนทั่วเมืองต้องผจญปัญหารถติดไม่ขยับ, ปัญหาการระบายน้ำไม่ทันในช่วงฝนตกหนักที่ทำให้ถนนกลายเป็นลำคลองในพริบตา เชื่อว่าทุกคนที่อาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ล้วนเคยผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มาทั้งสิ้น แม้กระทั่งข้าวของเครื่องใช้ที่ล้วนเป็นของใกล้ตัวที่เราอาจเคยผ่านตา ซึ่งในนิทรรศการ Bangkok Object นักออกแบบแต่ละคนได้นำ Object หรือสิ่งของใกล้ตัวที่หลายคนมองเห็นแต่มองข้ามไป กลับมานำเสนอแง่มุมของกรุงเทพฯผ่านการ Redesign สิ่งของเหล่านั้นโดยไม่จำกัดแนวคิดและรูปแบบ

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561
โกดังบ้านเลขที่ 1 (House No. 1) ย่านบางรัก สถานที่จัดงานของ Bangkok Object
โกดังบ้านเลขที่ 1 (House No. 1) ย่านบางรัก สถานที่จัดงานของ Bangkok Objects
Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ
โกดังบ้านเลขที่ 1 (House No. 1) ย่านบางรัก สถานที่จัดงานของ Bangkok Objects

CUNNING COUTURE
ออกแบบ: 56thStudio
Original object: เก้าอี้พลาสติก

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ

56thStudio ออกสำรวจข้าวของเครื่องใช้ราคาถูก เพื่อแสดงคุณค่าที่แท้จริงของพวกมันออกมา นั่นคือ เก้าอี้พลาสติก โดยเลือกคงไว้ซึ่งลักษณะทางกายภาพเดิม แล้วเปลี่ยนพื้นผิวที่จะเกิดการกระทบกับแสงเงาด้วยการพ่นกำมะหยี่ หรือ การปักนูน เพื่อสร้างการรับรู้ที่แตกต่างออกไปจากความรู้สึกเดิม

BANGKOK TAXI / บางกอกแท็กซี่
everyday studio
Original object: taxi 2 tone

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ

everyday studio ชูความความวุ่นวาย และความหลากหลายของกรุงเทพฯ ผ่านสีสันของแท็กซี่ ซึ่งกรุงเทพฯ ต่างจากมหานครอื่นที่มักจะใช้สีเดียวให้เป็นเอกลักษณ์ เช่น แท็กซี่สีเหลืองของนิวยอร์ก หรือแท็กซี่สีดำของลอนดอน ชุดที่นั่ง “บางกอกแท็กซี่” ลดทอนความสดของสีลงเล็กน้อย เสมือนการตั้งคำถามว่า ถ้าหากสีสันของแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ดูอ่อนละมุนลง บรรยากาศบนท้องถนนจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ZYNC STOOL
mitr.
Original object : วินมอเตอร์ไซค์

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ

มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่ลัดเลาะตรอก ซอก ซอย อย่างคล่องแคล่ว และ(บางคัน)อารมณ์ขัน เป็นกันเองกับผู้โดยสาร สะท้อนภาพความเป็นกรุงเทพได้อย่างชัดเจน ซิ่ง สตูล จำลองประสบการณ์ของการนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างผ่านเก้าอี้ Stool หุ้มเบาะ นำเสนอการเคลื่อนไหวของการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ผ่านกลไก “สปริง” โดยมีใจความสำคัญคือการสร้างบรรยากาศการนั่งที่ Casual ในพื้นที่สาธารณะและกระตุ้นให้ผู้คนที่ใช้งานได้มีปฎิสัมพันธ์ร่วมกันเหมือนบรรยากาศการพูดคุยกันของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างขณะหยุดรอสัญญานไฟจราจร

ดูผลงานส่วนหนึ่งที่เหลือในหน้าถัดไป