BIG LITTLE T: RE / SOLUTION ไต้หวัน: ชาติเล็กๆ ที่มุ่งสู่ความยิ่งใหญ่ด้วยดีไซน์

นับเป็นปีแรกที่ศูนย์ส่งเสริมการออกแบบแห่งไต้หวัน (TDC) ได้นำทัพพางานดีไซน์ชั้นนำจากไต้หวันมาร่วมแสดงในงาน Bangkok Design Week 2018 หรือ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 ภายใต้ธีม Big little t: RE / solution ซึ่งสะท้อนแนวคิดที่ชาติเล็กๆ อย่างไต้หวันได้ใช้งานออกแบบเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดต่างๆ ทั้งด้านพื้นที่ไปจนถึงด้านทรัพยากรได้อย่างชาญฉลาด และการวิเคราะห์ถึงปัญหาของตัวเองได้อย่างชัดเจนนี่เองที่กลายเป็นข้อได้เปรียบที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางด้านดีไซน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะเวลาอันสั้น

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution

นิทรรศการนี้ได้จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์มากกว่า 30 ชิ้น ภายใต้แนวคิดหลัก 3 ประการ ได้แก่ Change on the way / Live again / Design for tomorrow โดยมีดีไซเนอร์หลักที่อยู่เบื้องหลังอย่าง Studio Shikai, Renato lab และ DreamVok

01 Change on the Way

งานดีไซน์ที่ช่วยปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา จุดเริ่มต้นเล็กๆ ก่อนก้าวไปสู่การเปลี่ยนโลก 

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution 1.1 PathStool

เป็นโปรเจ็คต์สืบเนื่องจาก Hualien International Stone Workshop 2017 เวิร์คช็อปที่เชื่อมโยงผู้ผลิตหินของไต้หวันกับนักออกแบบจนเกิดผลิตภัณฑ์หินที่แปลกใหม่ และเพิ่มมูลค่าได้อย่างน่าทึ่ง Path Stool ออกแบบโดย

Yung Shing Furniture เก้าอี้สตูลลายโมเสคที่ทำให้ย้อนนึกถึงวิถีชีวิตของชาวตะวันออก ที่นั่งทำจากหินอ่อนเซาะร่องเป็นลายโมเสคต่อกับขาไม้ เป็นการผสมผสานระหว่างเทคนิคการเข้าเดือยของเก้าอี้ไม้ และการบากเซาะร่องหินแบบโบราณจนกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ในลุคโมเดิร์น

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution 1.2 Aroma Stone

อีกหนึ่งโปรเจ็คต์จาก Hualien International Stone Workshop 2017 โดย JIA Inc. เปลี่ยนฝาปิดขวดน้ำมันหอมระเหยแบบดั้งเดิมให้กลายเป็นหินอ่อนที่สวยงามในรูปทรงที่น่าสนใจ พื้นผิวสัมผัสด้านของหินอ่อนช่วยดูดซับ และกระจายกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย เฉกเช่นประติมากรรมขนาดเล็กที่ไม่เพียงแค่สร้างความพึงพอใจทางสายตา แต่ยังให้สัมผัสแห่งกลิ่นอีกด้วย 

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution 1.3 HMM Scissors

กรรไกร HMM เป็นเครื่องมือพิเศษแบบ 2-in-1 ที่มีรูปแบบใหม่แปลกตา การออกแบบที่มีเอกลักษณ์ช่วยให้ผู้ใช้เปลี่ยนกรรไกรให้เป็นมีดคัตเตอร์ได้ง่ายดาย มอบความคมและการตัดที่แม่นยำสำหรับงานทุกประเภท มาพร้อมใบมีดแบบกว้างและแข็งแกร่งให้ความมั่นใจในการทำงานของคุณ ออกแบบโดย Kiwico Corporation 

Bangkok Design Week 2018 เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพ 2561 Big little t: RE / solution 1.4 Two-Stage Stainless Steel Toothbrush

RADIAL Round ออกแบบแปรงสีฟันเปลี่ยนหัวแปรงได้ โดยด้ามสเตนเลสสตีลสามารถผ่านการล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโดยก่อให้เกิดของเสียน้อยกว่า ส่วนหัวแปรงทำจากวัสดุที่สามารถสลายตัวเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ จึงเป็นการพยายามสร้างพฤติกรรมลดการใช้พลาสติก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการนำกลับมาใช้ใหม่ การรีไซเคิล และการผลิตซ้ำให้กับผู้คนในวงกว้าง 

อ่านต่อ นิทรรศการ Big little t: RE / solution หน้า 2 คลิก


Bangkok Objects นิทรรศการสะท้อนความเป็นกรุงเทพฯ ผ่านการ redesign สิ่งของใกล้ตัว