HAZUKASHI HOUSE ยินดีต้อนรับกลับสู่รังแห่งรัก

เพราะบ้านคือสถานที่สุดพิเศษสำหรับทั้งครอบครัว ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ของพ่อแม่หรือผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีเด็ก ๆ เป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ทีมสถาปนิกจาก ALTS Design Office จึงถ่ายทอดแนวคิดจากจินตนาการสุดสร้างสรรค์จนกลายเป็นบ้านแสนสนุกสำหรับคุณทะคิโมโตะและครอบครัว แบบบ้านหลังเล็ก

ด้วยข้อจำกัดเรื่องที่ดินในย่านพักอาศัยของกรุงเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแบบหน้าแคบและลึกเหมือนตึกแถว จะทำอย่างไรให้แสงธรรมชาติลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาอย่างทั่วถึง ผู้ออกแบบได้แก้ปัญหานี้ด้วยการใช้วิธีเจาะผนังเปิดช่องแสงทุกด้าน ดังนั้นสิ่งที่บ่งบอกความสนุกและเป็นกิมมิกของบ้านหลังนี้ได้ดีเห็นจะเป็นรูปฟอร์มของช่องแสง โดยมีที่มาจากรูปร่างของตัวบ้านในสัดส่วนเดียวกับรูปด้านของหน้าบ้านทุกประการ

/ บ้านที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ของพ่อหรือของแม่
แต่สร้างความรู้สึกว่าเด็ก ๆ ก็เป็นเจ้าของร่วมด้วยเช่นกัน /

 

แบบบ้านหลังเล็ก บ้านโมเดิร์น
หน้าบ้านลดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นออกจนคงเหลือเป็นเอ๊าต์ไลน์บ้านในแบบที่คุ้นตา ตัวอาคารด้านนอกทาสีขาวเพื่อรักษาสไตล์มินิมัลของรูปทรงที่เรียบง่าย
_MG_9769 copy
จัดวางโต๊ะรับประทานอาหารไว้ที่โถงกลางซึ่งอยู่ติดกับห้องครัว โดยมีประตูขนาดเท่าความกว้างของทางสัญจรถึงสองประตูเป็นตัวเชื่อมพื้นที่

บ้านโมเดิร์น ช่องเปิดรูปบ้านนี้คืออีกนัยหนึ่งที่สถาปนิกต้องการแทนความหมายของบ้านนก โดยจัดวางตำแหน่งของช่องแสงแบบสุ่มจะโผล่หน้าออกมาจากตรงไหนก็ได้ ดีเทลนี้จึงทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมสายสัมพันธ์ในครอบครัว ขณะเดียวกันก็ประสบผลสำเร็จในเรื่องของฟังก์ชันเพราะช่วยให้อากาศไหลเวียนทั่วถึงทั้งบ้าน

บ้านมินิมอล พื้นที่หลักที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญคือส่วนรับประทานอาหาร ออกแบบให้เปิดโล่งแบบดับเบิ้ลวอลุ่มเป็นโถงกลางบ้านที่สามารถมองเห็นได้จากทุกห้อง ส่วนพื้นเจ้าของบ้านต้องการให้ทำความสะอาดง่าย สถาปนิกจึงเลือกใช้คอนกรีตฉาบเรียบขัดมัน เพื่อให้เข้ากับมู้ดและโทนสีของของตกแต่งสไตล์แอนทีค ทั้งยังใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกทางการมองเห็นแบบรัสติก โชว์เนื้อไม้ลวดลายสวย ๆ และเหล็กทำสีดำ

 

_MG_9828
แสดงคาแร็คเตอร์รูปร่างบ้านนกตั้งแต่ทางเข้า และทำตำแหน่งช่องเปิดแบบสุ่มบนผนังขนาดโอเวอร์ไซส์ ช่วยนำแสงสว่างให้กระจายทั่วถึงทั้งตัวบ้าน

ชั้นล่างแบ่งพื้นที่ห้องต่าง ๆ แยกออกจากโถงกลางด้วยการยกสเต็ปขึ้นมาหนึ่งขั้น แล้วเว้นช่องเปิดรูปบ้านเป็นทางเข้า โดยไม่ลืมรักษาสัดส่วนให้เท่ากันทั้งหมด เป็นลูกเล่นของบ้านที่ซ่อนฟังก์ชันไว้ ทุกคนสามารถมองเห็นกันได้จากทุกพื้นที่ หรือจะเดินไปยังมุมต่าง ๆ ของบ้านก็ง่ายดายกว่าทำประตูแบบบานทึบ เมื่อเข้ามาในห้องครัวที่อยู่ถัดไปจะพบกับเคาน์เตอร์ครัวอยู่ตรงกลางห้อง ช่วยให้ขณะทำอาหารคุณพ่อคุณแม่มองเห็นลูกที่นั่งเล่นอยู่ตรงหน้าได้ หรือถ้าเจ้าตัวเล็กนั่งอยู่ที่โถงกลางก็เอี้ยวตัวมามองได้ทุกทาง

ตัวบ้านในเวลากลางวันแสงธรรมชาติจะสาดส่องผ่านช่องเปิดเข้ามาได้เต็มที่จนแทบไม่ต้องเปิดไฟ ส่วนตอนกลางคืนก็ได้บรรยากาศที่อบอุ่นไปอีกแบบเมื่อแสงไฟอัพไลท์และดาวน์ไลท์ที่ติดอยู่บนผนังตกกระทบลงบนผนังไม้ที่กรุไว้ทั่วทั้งบ้าน นอกจากนี้แสงไฟที่สะท้อนลงบนผนังวอลล์เปเปอร์สีขาวยิ่งช่วยให้ภายในห้องดูไม่มืดสลัวจนเกินไป

_MG_9736
ช่องเปิดทุกช่องล้วนมีความหมายสื่อถึงรังนก นอกจากนี้ยังเป็นตัวเชื่อมพื้นที่ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทำให้มองเห็นกันได้จากทุกมุม จะชะโงกจากชั้นสองลงมามองดูความเป็นไปของชั้นล่างตรงโถงกลางก็ได้
_MG_9538
ในห้องครัววางตำแหน่งของเคาท์เตอร์เตรียมอาหารอยู่ตรงกลางห้อง โดยให้ฝั่งตรงข้ามเป็นโต๊ะอ่านหนังสือ เพื่อให้คุณแม่ยังสามารถจับตามองลูกๆ ได้แม้จะกำลังทำอาหารอยู่

ถ้าจะบอกว่าคนที่ชอบบ้านหลังนี้สุด ๆ ไม่ใช่แค่เด็ก ๆ แต่พ่อแม่ก็สนุกกับบ้านหลังนี้ไปด้วย ตั้งแต่ได้ฟังไอเดียเริ่มต้นจากทีมสถาปนิกที่ว่าเราสามารถครีเอตบ้านหลังนี้ให้ไม่เหมือนใครเพื่อให้เป็นบ้านสำหรับครอบครัวจริง ๆ และในที่สุดเมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ จึงพูดได้เต็มปากเลยว่าบ้านหลังนี้ตอบโจทย์การใช้เวลาร่วมกันในครอบครัว ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็เล่นสนุกและแชร์ความฝันร่วมกันได้จนกลายเป็นจริง

เจ้าของ : ครอบครัวคุณทะคิโมโตะ
ออกแบบ : ALTS Design Office


เรื่อง : skiixy
ภาพ : ALTS Design Office
คอลัมน์ : room to room
Room Magazine : January 2016 No. 155


ถอดรหัสงานออกแบบจาก 5 บ้านหลังเล็ก


Kyomachi House : บ้านหลังเล็ก อยู่สบายได้ทั้งสี่ฤดู