DP HEADQUARTERS รีโนเวตอาคารเก่า ให้เป็นออฟฟิศเก๋าเท่

มีผลวิจัยออกมามากมายที่กล่าวถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งหนึ่งในปัจจัยะที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ นั้นมักกล่าวถึง ‘บรรยากาศที่ดีในการทำงาน’ ซึ่งตรงกับวิสัยทัศน์ของเจ้าของโครงการจาก บริษัท D.P. GROUP ที่เริ่มโครงการ รีโนเวตอาคารเก่า 4 ชั้น ขนาดพื้นที่ 1,200 ตร.ม. ให้กลายเป็นออฟฟิต ที่ใช้แนวคิดการออกแบบมาสร้างความสุขให้กับพนักงาน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: SO Architect

DP Headquarters

 ‘อยากให้เปลี่ยนหน้าตาออฟฟิศใหม่ แต่ต้องให้พนักงานมีความสุขเวลาทำงาน’ คือ คีย์เวิร์ดสำคัญที่ทางเจ้าของโครงการบอกเล่ากับ คุณณรงค์ โอถาวร ผู้ออกแบบจากบริษัท SO เพื่อให้สามารถถอดภาพจากจินตนาการมาเป็นเส้นสายดีไซน์ในกระดาษ ที่มีฟังก์ชั่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้อาคารทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ในส่วนของการออกแบบนั้น เริ่มจากแบ่งฟังก์ออกเป็น 4 ส่วนคือ 1.ที่จอดรถและพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร (ชั้น 1) 2. พื้นที่ทำงานพนักงาน (ชั้น 2-3) 3.ระเบียงเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ (ชั้น 2) และ 4.เพนท์เฮาส์ส่วนตัวของคุณพ่อ (ชั้น4) และนอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับการเข้าถึงของอาคารด้วย โดยออกแบบการวางตำแหน่งให้พื้นที่ทำหน้าที่คัดกรองผู้ใช้พื้นที่ตามลำดับความสำคัญและตำแหน่งงานในบริษัท

เมื่อพิจารณาจากโจทย์ที่ทางเจ้าของโครงการให้ไว้ทางผู้ออกแบบจึงมีเกิดแนวความคิดในการปรับรูปร่างหน้าตาของอาคารให้ดูทันสมัยขึ้นโดยการใช้โครงสร้างเหล็กห่อหุ้มตัวอาคารให้เกิดเป็นเปลือกอาคาร (Façade) โดยเว้นระยะห่างระหว่างเปลือกอาคารและอาคารเดิมเพื่อให้เกิดเป็นช่องว่าง (air gab) ทำหน้าที่กรองแสงจากด้านหน้าอาคารซึ่งเป็นบริเวณที่จะรับแสงแดดตลอดทั้งบ่าย โดยตัวเปลือกอาคารนั้น ทางผู้ออกแบบได้ออกแบบแผงกันแดด (fin) ติดตั้งลงบนโครงเหล็กแบบสลับช่อง ซึ่งนอกจากทำหน้าที่สร้างความสวยงามให้กับอาคารแล้วยังทำหน้าที่สร้างความรู้สึกให้ผู้ใช้อาคารรู้สึกปลอดภัยเหมือนได้รับการปกป้องแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ปิดกั้นมุมมอง

อีกหนึ่งของความพิเศษของโครงการนี้ ผู้ออกแบบได้เจาะพื้นระหว่างชั้น (Void) ในอาคารในสัดส่วนที่พอเหมาะเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในตัวอาคารอย่างทั่วถึง อีกทั้งยังต้องการให้ผู้ใช้อาคารในแต่ละชั้นเกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับพื้นที่ชั้นอื่นๆ และนอกจากอาคาร 4 ชั้นแห่งนี้จะเป็นออฟฟิศแล้ว ชั้นบนสุดยังถูกออกแบบเป็นเพนเฮ้าส์ขนาดใหญ่แบบเต็มพื้นที่สำหรับคุณพ่อ จึงทำให้ผู้ออกแบบต้องพิจารณาเรื่องผู้สูงอายุ และฟังก์ชั่นของบ้านไปพร้อมๆ กัน

รีโนเวตอาคารเก่า

การใส่ใจความสุขของพนักงาน คือสิ่งสำคัญที่ทำให้การออกแบบออฟฟิศแห่งนี้ สามารถผสมผสานฟังก์ชั่น และความสวยงามเข้าด้วยกันอย่างลงตัว จนเกิดเป็น DP Headquarters ออฟฟิศที่ใช้ดีไซน์มาสร้างความสุขให้กับพนักงานอย่างแท้จริง

Owner : DP Group
project architect : คุณณรงค์ โอถาวร
architect : คุณจิรพงศ์ อมรศักดิ์
interior designer  : คุณอินฑุกานต์ ฉิมวารุณ


เรื่อง S. wan
ภาพ ศุภกร และ SO Architect

ชมออฟฟิศเท่ๆ เพิ่มเติม >> คลิกที่นี่ <<