Breathing House รีโนเวต ทาวน์โฮม เก่าให้โปร่งหายใจได้

ทาวน์โฮม เก่าที่ตกแต่งสไตล์โคโลเนียลในเมืองเซินเจิ้น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สู่การรีโนเวตใหม่ให้เป็นบ้านที่มีสภาพแวดล้อมผ่อนคลายเหมาะกับการพักผ่อนมากขึ้น ด้วยการเปิดรับธรรมชาติทั้งแสงและลมให้เข้ามาสู่ภายในบ้าน ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยถึงสามเจเนอเรชั่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อ ทาวน์โฮม หลังเก่าไม่ตอบโจทย์และไม่เหมาะกับวิถีชีวิตของเจ้าของบ้านในปัจจุบันที่ทำอาชีพทนาย ซึ่งมีภาวะตึงเครียดจากการทำงาน ผู้ออกแบบ KiKi Archi จึงได้รับหน้าที่มาช่วยปรับปรุงและรีโนเวตทาวน์หลังนี้ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีและชวนผ่อนคลายมากขึ้น

จากที่เคยเป็นบ้านทาวน์โฮมที่ทึบตันและค่อนข้างมืด เพราะมีแสงเข้าจากระเบียงหน้าบ้านด้านเดียว และมีสกายไลท์แค่ที่ห้องใต้หลังคา ด้วยการออกแบบใหม่โดยเพิ่มให้มีสกายไลท์อีกจุดที่ตำแหน่งหลังคาเหนือโถงบันได ช่วยให้แสงผ่านเข้ามายังช่องเปิดดังกล่าวได้อย่างทั่วถึงทำให้โถงบันไดสว่างขึ้น นอกจากนี้ด้วยปัญหาเรื่องสภาพอากาศและยุงทำให้ระเบียงด้านหน้าไม่ได้ถูกใช้งาน ผู้ออกแบบจึงเปลี่ยนโครงสร้างของระเบียงเดิม ด้วยการดัดแปลงเป็นหน้าต่างตาข่ายสีขาวล้อมรอบส่วนหน้าทั้งหมด พื้นที่ระเบียงนี้จึงกลายมาเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์เปิดให้ลมและอากาศไหลผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้โดยปราศจากยุงรบกวน พร้อมวิธีการไล่ยุงแบบใช้คลื่นความถี่ต่ำซึ่งเหมาะกับบ้านทางตอนใต้ของจีน อีกทั้งหน้าต่างบางช่วงยังแทนที่ด้วยกระจกสลับกับหน้าต่างตาข่ายบางบาน จึงช่วยให้มุมมองที่โปร่งโล่งและเป็นส่วนตัว เติมเต็มด้วยแสงสว่างจากธรรมชาติและการหมุนเวียนอากาศที่ดี เพื่อรองรับวิถีชีวิตประจำวันของคนในบ้านทั้ง 3 รุ่น

ผังพื้นที่ใช้งานภายในปรับการใช้สอยให้เหมาะสมกับการใช้งาน ชั้นล่างเป็นพื้นที่สำหรับครอบครัวให้ทุกคนได้มาใช้เวลาพักผ่อนร่วมกัน โดยได้ปรับเปลี่ยนทางเข้าใหม่ และแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์ไว้นั่งพักผ่อนจิบชายามบ่าย พื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์และพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ในบ้านที่เพิ่มมากขึ้น จึงช่วยให้แสงและลมสามารถเข้ามาสู่ภายในบ้านได้อีกทาง

ห้องนั่งเล่นที่อยู่บริเวณในสุดมีความเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่น เชื่อมต่อกับพื้นที่ทำงานได้ สว่างเหมาะกับการทำงานด้วยแสงที่ลอดผ่านกระจกยาวตลอดแนวระเบียง

บ้านหลังเดิมที่รีโนเวตใหม่หลังนี้ สามารถช่วยลดข้อจำกัดและเพิ่มอิสระของรูปแบบการใช้ชีวิตได้มากขึ้น ขณะที่พื้นที่ปิดทึบอื่น ๆ อย่าง ชั้นใต้ดิน ห้องใต้หลังคา ก็ได้รับการปลับเปลี่ยนมาเป็นพื้นที่ใช้งาน เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ สำหรับอ่านหนังสือ ดูหนัง เป็นพื้นที่กิจกรรมช่วยส่งเสริมการพักผ่อนอีกรูปแบบหนึ่งที่ดีแก่ครอบครัว ผู้อยู่อาศัยสามารถเอ็นจอยกับการอยู่บ้านได้มากขึ้น เพียงแค่ยืนอยู่ตรงระเบียงและเปิดประตูก็สามารถรับแสงและลมธรรมชาติ ช่วยสร้างสมดุลให้กับการอยู่อาศัยได้อย่างดี


ออกแบบ: KiKi ARCHi ( https://www.kikiarchi.com/ )
Director: Yoshihiko SekiDesign Team: Saika Akiyoshi, Tianping Wang.




ภาพ: Eiichi Kano / Tony Tan
เรียบเรียง: Lily J.

อยู่กับศิลป์ ในสตูดิโอกึ่งที่พักรีโนเวตจากทาวน์โฮม