KAMAKURA SHIRTS เมื่อบ้านสุดคูลต้องกลายเป็นร้านชุดชิค!

ใครเป็นแฟนเสื้อผ้ามีดีไซน์จากประเทศญี่ปุ่นต้องเคยได้ยินชื่อ KAMAKURA SHIRTS อย่างแน่นอน ถือว่าเป็นโอกาสดีสำหรับแฟนๆ ที่ทางแบรนด์ตัดสินใจเปิดรีเทลช็อปกลางเมืองในย่าน ‘อารีย์’ ให้คนที่สนใจได้มีโอกาสลองและเยี่ยมชมคอลเลคเล็กชั่นใหม่ล่าสุดได้อย่างใกล้ชิด

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: POAR 

ด้วยรูปร่างหน้าตาของอาคารที่น่าสนใจ แต่ใครจะรู้ความจริงว่าอาคารสุดเท่แห่งนี้ถูกออกแบบและก่อสร้างเพื่อเป็นบ้านพักอาศัยมาก่อน เพราะฉะนั้นหากคุณได้แวะไปเยี่ยมที่ร้าน อย่าแปลกใจที่จะเห็นร้านเสื้อที่มีเคาน์เตอร์ครัวขนาดใหญ่ หรือจะเป็นขนาดและสัดส่วนต่างๆ ที่คุณจะรู้สึกได้ทันทีตั้งแต่ก้าวเข้ามาในร้านเลยว่า ‘นี่มันบ้านชัดๆ’

KAMAKURA

OBJECTIVE

เพราะร้านKAMAKURA ถูกออกแบบภายใต้โจทย์ความเป็นบ้านมาตั้งแต่แรก ซึ่งทางผู้ออกแบบเองก็เพิ่งทราบว่าอาคารแห่งนี้ต้องเปลี่ยนเป็นร้านขายเสื้อผ้าเอาตอนกำลังก่อสร้างแล้ว เนื่องจากเจ้าของร้านคือ คุณกาย-ศิรพล ฤทธิประศาสน์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจต้องการมีช็อปที่ตอบโจทย์ด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งมองว่าบ้านที่กำลังก่อสร้างมีศักยภาพและเอกลักษณ์ที่ส่งเสริมแบรนด์พอดี จึงทำให้ทั้งคู่ตัดสินเปลี่ยนบ้านให้เป็นรีเทลของแบรนด์เสื้อในที่สุด จึงทำให้ ร้านKAMAKURA กลายเป็นรีเทลช็อปที่มีฟังก์ชั่นของบ้านแบบ 100% นั่นเอง

DESIGN : SURFACE OF A BOX!

การออกแบบอาคารขนาดกระทัดรัดเพียง 80 ตร.ม. และสูง 7 เมตรให้ออกมาสมบูรณ์ในทุกๆ ด้านนั้นละเอียดอ่อนมากและไม่สามารถคิดเล็กๆ ได้เหมือนขนาดอาคาร โดยผู้ออกแบบต้องการให้อาคารมีลักษณะเหมือนเป็นกล่องขนาดใหญ่ จึงทำให้ต้องออกแบบผนังให้ดูหนักโดยใช้วิธีก่อสร้างแบบหล่อในที่เพื่อให้รู้สึกว่าเป็นกล่องจริงๆ แล้วจึงลดทอนความหนักของผนังภายนอกด้วยเฟอร์นิเจอร์และวัสดุภายใน และยังเพิ่มการเจาะช่อง (VOID) บริเวณพื้นชั้น 2 เพื่อให้รู้สึกว่าพื้นกำลังลอยอยู่ ให้รู้สึกว่าพื้นที่ทั้งหมดเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน

เพราะหัวใจสำคัญสำหรับหน้าตาของอาคารคือช่องเปิด ซึ่งผู้ออกแบบตั้งใจวางตำแหน่งหน้าต่างและประตูขนาดใหญ่ไว้ด้านหน้าของอาคาร คือทิศตะวันตกตั้งแต่ต้น เนื่องจากเหตุผลเรื่องมุมมอง อีกทั้งยังตั้งใจว่าจะปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อบังความร้อนจากทางทิศตะวันตกอยู่แล้ว แต่เมื่อต่อมาได้เปลี่ยนเป็นร้านการปลูกต้นไม้ใหญ่ตลอดแนวจึงถูกยกเลิกไป แล้วแก้ปัญหาความร้อนที่เข้ามาในตัวอาคารด้วยการติดฟิล์มกันความร้อนแทน

สุดท้ายคือเรื่องของความท้าทาย นั่นคือเรื่องของการควบคุมการก่อสร้างหน้างาน เนื่องจากทุกส่วนของอาคารถูกออกแบบให้มีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน เช่น หากก่อสร้างส่วนหนึ่งผิดไปจากแบบแม้เพียงเล็กน้อยจะทำให้กระทบต่อสัดส่วนอื่นๆ ของอาคารทันที นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ออกแบบจำเป็นต้องมีดูการก่อสร้างหน้างานอย่างใกล้ชิด

ถ้าคุณเป็นคนรักเสื้อผ้าคุณภาพดีที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น ร้านKAMAKURA พร้อมจะต้อนรับคุณอย่างอบอุ่น และถ้าคุณยังเป็นคนรักและหลงใหลงานดีไซน์ รวมไปถึงการเป็นส่วนหนึ่งของสเปซสวยๆ ด้วยแล้วล่ะ อาคารที่เป็นทั้ง ‘บ้าน’ และ ‘ร้าน’ แห่งนี้จะเติมเต็มคุณในทุกๆ มุมอย่างแน่นอน

เจ้าของ : คุณศิรพล ฤทธิประศาสน์
ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณพัชระ วงศ์บุญสิน, คุณอรณิชา ดุริยะประพันธ์ และคุณธนกร สมสุข จาก POAR
Props: Decus

เรื่อง : S. wan
ภาพ : ศุภกร


อ่านต่อ ร้านดีไซน์สวยๆ ย่านอารีย์ เพิ่มเติม คลิก