PG HOUSE ผืนฟ้า ขุนเขา และประติมากรรมที่เรียกว่า บ้าน

ทุกวันอันแสนรื่นรมย์ เมื่อได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติของเขาใหญ่ ที่ บ้าน ทั้งหลังยังออกแบบมาอย่างหมดจด ไม่ต่างอะไรกับงานศิลป์ประติมากรรมที่อยู่อาศัยได้กับ PG HOUSE หลังนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: AAd – Ayutt and Associates Design 

บ้านหลังนี้มีโจทย์เริ่มต้นจากความต้องการในการสร้างเรือนสำหรับงานอดิเรกเพิ่มขึ้นอีกหลังในที่ดินเดิมของเจ้าของบ้าน การสะสมรถซุปเปอร์คาร์ งานศิลปะ Studio สำหรับซ้อมเต้น และมิกซ์เพลง รวมทั้งยังเป็นเหมือนห้องรับแขกไปในตัวอีกด้วย และนั่นจึงทำให้บ้านหลังนี้ มีความพิเศษที่แตกต่างอย่างลงตัว

ซุปเปอร์คาร์และงานศิลป์ท่ามกลางทิวเขา “เราตั้งใจให้การขับรถเข้ามานั้น จะรู้สึกว่าได้เข้ามาจอดท่ามกลาง Scene ของทิวเขาเหล่านี้ ในบรรยากาศที่พิเศษ ในพื้นที่พิเศษ” นั่นจึงทำให้บ้านหลังนี้ดูแตกต่างจากความเป็นอู่รถ หรือ โชว์รูม แต่คือเวทีที่รถทุกคันจะได้มีพื้นที่พิเศษของตัวเอง การเปิดพื้นที่วิวรับกับจุดจอดรถแต่ละคันล้วนถูกคิดคำนึงมาเป็นอย่างดี ทั้งการให้แสง และจังหวะของการจอดก็เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้เองบ้านหลังนี้จึงต้องใส่ใจกับความเป็นศิลป์ในพื้นที่เป็นพิเศษ เพื่อให้ในทุกจังหวะของมุมมอง สามารถเชื่อมโยงความชอบ

บ้านสีดำที่รับเอาวิวทิวทัศน์เข้าไว้กับตัวสังเกตได้ว่า การออกแบบบ้านหลังนี้มีการใช้สีในโทนมืดมากกว่าสว่าง ซึ่งสาเหตุที่เลือกใช้โทนดำเป็นหลักก็เพื่อให้บรรยากาศภายในบ้านนั้น ไม่รบกวนทิวทัศน์โดยรอบของบ้านหลังนี้ เมื่อมองจากภายในสู่ภายนอก ทัศนียภาพโดยรอบจึงมีความสว่างมากกว่าพื้นที่ภายใน อีกทั้งการที่บ้านมีการเปิดรับมุมมองในรอบทิศทางด้วยกระจกใส หากตกแต่งด้วยโทนสว่างอาจทำให้แสงสว่างที่เข้าสู่ภายในเจิดจ้าจนเกินสภาวะน่าสบายได้ โทนสีดำนี้จึงเป็นเหมือนการคุมความสบายให้อยู่ในระดับที่พอดีไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ การที่พื้นที่ภายในออกแบบให้เป็นโทนดำ ยังทำให้เมื่อมองจากภายนอกแล้ว วิวเขาจะเกิดการสะท้อนกับอาคาร เป็นทั้งการนำธรรมชาติเข้ามาไว้กับอาคาร และยังช่วยพรางขนาดของอาคารให้กลมกลืนไปกับบริบทธรรมชาติได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

กระจกโค้งในความงามไร้ที่สิ้นสุดบ้านหลังนี้มีการออกแบบประติมากรรมและอาคารไปด้วยกัน ตั้งแต่ทางเข้าจะมองเห็นประติมากรรมผลงานของคุณโด่ง พงษธัช อ่วยกลาง เป็นก้อนสเตนเลสคล้ายหินที่ขัดจนเงา สะท้อนวิวฟ้า และขุนเขาโดยรอบ ล้อไปกับผนังกระจกโค้งที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบรรยากาศหุบชะง่อนผา ความโค้งจากผนัง และประติมากรรม ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีในการสร้างบรรยากาศพิเศษของธรรมชาติที่รายล้อมสะท้อนต่อกันอย่างไร้จุดสิ้นสุด เป็นเหมือนคำกล่าวต้อนรับเข้าสู่บ้านหลังนี้

และไม่ใช่เพียงภายนอก แต่ภายในยังมีการใช้เส้นโค้งร่วมไปกับหลายส่วนของบ้าน โดยที่เส้นสายเหล่านั้นจะทำงานร่วมไปกับกระจกโค้งของฟาซาดหน้าบ้าน การที่กระจกมีความโค้งเป็นอิสระเช่นนี้ ทำให้ความรู้สึกของหน้าปะทะจากความคุ้นชินในบานกระจกได้หายไป เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานอาคารรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติได้มากขึ้น

และนี่ก็คือบ้านโมเดิร์นอีกหลังที่คมคายหมดจด แต่ยังสามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติของขุนเขาได้อย่างลงตัว

ภาพ: Sofography

เรื่อง: Wuthikorn S