HOUSE 905 บ้านสังกะสี ลุคโมเดิร์นสัมผัสธรรมชาติ

HOUSE 905 บ้านสังกะสี กะทัดรัดออกแบบเรียบง่ายด้วยวัสดุที่ทุกคนคุ้นเคย อยู่อาศัยได้ดีกับทุกสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศ ตอบโจทย์ความต้องการเพียงขนาด 154 ตารางเมตร

บ้านสังกะสี หลังนี้ ตั้งอยู่ในประเทศสเปน เป็นบ้านของครอบครัวอบอุ่นโดยมีสามี-ภรรยา และลูก 2 คน ด้วยความต้องการความเป็นส่วนตัว และบ้านที่ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก ผู้ออกแบบ HARQUITECTES จึงออกแบบให้เรียบง่ายด้วยการเลือกวัสดุ และรูปแบบของบ้านที่ร่วมสมัย

ด้วยความต้องการบ้านที่มีความเป็นโมเดิร์น และมีความร่วมสมัยของสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น ที่มักเป็นเรื่องของความเรียบง่าย และเส้นสายเป็นระเบียบ นอกจากความเป็นพื้นที่ส่วนตัวแล้ว เจ้าของยังอยากได้พื้นที่ไว้ทำสวนเล็ก ๆ จากลักษณะพื้นที่ตั้งของบ้านที่ต่ำกว่าระดับถนนเล็กน้อยและไม่มีต้นไม้ ผู้ออกแบบสร้างความเป็นส่วนตัวโดยรั้วทึบแสง มีความสูงประมาณ 2 เมตร ตัวบ้านถูกกำหนดให้ตั้งอยุ่ตรงกลางของที่ดิน หันหน้าสู่ทิศตะวันออก ตัวบ้านมีขนาดพื้นที่ใช้สอย 120 เมตร และพื้นที่สวนกว้าง 7.6 เมตร ซึ่งเกิดจากการปรับให้เข้ากับกฎหมายและข้อระเบียบบังคับของอาคาร


#เรียบง่ายแต่โดดเด่นด้วยรูปทรงเรขาคณิต
รูปทรงของบ้านมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมเรขาคณิตลบมุมโครงสร้าง 4 ชั้น ที่สูงคล้ายหัวหอม เรียงลำดับพื้นที่จากด้านนอกสู่ภายในรั้วบ้าน ลานรอบนอก และพื้นที่ส่วนกลางสำหรับทำกิจกรรมครอบครัว ล้อมรอบพื้นที่ส่วนกลางไว้ใจกลางบ้านที่เสมือนเป็นกล่องบล็อกคอนกรีตสองชั้น

ขณะที่โครงสร้าง ตั้งแต่เสา คาน และหลังคา ผู้ออกแบบเน้นใช้วัสดุหาง่ายในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นกระจกอะลูมิเนียม ไม้ สังกะสีลูกฟูกที่เป็นจุดเด่นให้แก่บ้าน อีกทั้งโทนสีวัสดุทั้งหมดยังมีโทนสีที่ช่วยเพิ่มความสว่างให้แก่บ้านไปพร้อมกับความอบอุ่นอย่างที่เจ้าของต้องการ

HOUSE 905 ยังเปรียบเสมือนแกลเลอรี่สำหรับทำกิจกรรม และอยู่อาศัยไปพร้อมกัน สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานของพื้นที่ต่าง ๆ ในบ้านได้อย่างยืดหยุ่น รับกับสภาพแวดล้อมและอากาศที่มีผลต่อตัวบ้าน ไม่ว่าจะอากาศที่แปรปรวน หรือในช่วงฤดูร้อน โดยผนังบานเลื่อนขนาดใหญ่สามารถป้องกันแสงแดด และทำหน้าที่เป็นระเบียงขนาดใหญ่ให้ออกมารับลมได้อย่างสบาย


#ยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ตามสภาพแวดล้อมด้วยวัสดุ
ส่วนในฤดูหนาวผนังบานเลื่อนขนาดใหญ่ ทำหน้าที่เปรียบเป็นฮีทเตอร์ให้ความร้อน และความอบอุ่นแก่พื้นที่อยู่อาศัยตรงกลางบ้าน ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่ส่วนตัวอย่าง ห้องนอน และห้องน้ำ ขณะที่พื้นคอนกรีตยังช่วยดูดซับความร้อนจากรังสีของดวงอาทิตย์ให้ตัวบ้านนั้นมีความอบอุ่นขึ้นในฤดูกาลนี้อีกด้วย

เมื่อถึงฤดูร้อนบานเลื่อนนั้นจะปิดสนิท หน้าต่างจะเป็นตัวช่วยในการกันแสงแดดโดยออกแบบส่วนยื่นของหลังคาให้ยาวออกไปกันความร้อนเข้าบ้าน อีกทั้งความลาดเอียงของหลังคายังทำหน้าที่เหมือนเป็นปล่องลมเอื้ออำนวยในการระบายอากาศผ่านท่อที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านอีกทีหนึ่ง

พื้นที่สวนที่อยู่ทางทิศเหนือของบ้าน ปลูกต้นไม้เขียวชอุ่มตลอดทั้งปี เมื่อต้นไม้โตแล้วจะช่วยสร้างความร่มรื่นให้แก่บ้าน แล้วยังสามารถช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับบ้านได้ดีอีกด้วย

บ้านหลังนี้จึงถือเป็นสถาปัตยกรรมที่เปิดรับปรากฎการณ์ของแต่ละช่วงเวลาด้วยตัวของบ้านเอง แถมตอบโจทย์ และสร้างความสุขให้แก่ผู้อยู่อาศัยด้วยความเรียบง่ายของวัสดุที่มีความพิเศษเฉพาะตัว

ออกแบบ : HARQUITECTES
ภาพ : Adrià Goula
เรื่อง : Lily J.

P30 House ความงามไร้กาลเวลากับ บ้านโมเดิร์น ที่สอดแทรกบรรยากาศ Tropical