ยาหยอดเห็บหมัด, ยาหยดหลัง

เจ้าหน้าที่ร่วมกันบุกทลายแหล่งผลิต ยาหยอดเห็บหมัด ‘เถื่อน’

ยาหยอดเห็บหมัด, ยาหยดหลัง
ยาหยอดเห็บหมัด, ยาหยดหลัง

ตำรวจไทย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เข้าจับกุมโรงงานผลิต ยาหยอดเห็บหมัด ‘เถื่อน’ ในพื้นที่ เขตลาดกระบัง ตรวจยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 500,000 บาท

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ร้องเรียนไปยังตำรวจสอบสวนกลางเรื่อง ยาหยอดเห็บหมัด ‘เถื่อน’ ในพื้นที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ตรวจสอบสถานที่ผลิตยาที่ใช้สำหรับสุนัขและแมวโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยยาดังกล่าว ถ้านำมาใช้กับสัตว์เลี้ยงของประชาชน อาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ทำให้มีอายุขัยเฉลี่ยน้อยลงกว่าวัยอันควร เกิดภาวะช็อก หมดสติ หรืออาจเสียชีวิตได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงจากแหล่งข่าวจนกระทั่งทราบถึงกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต สถานที่จัดเก็บ และพบว่า มีการลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสัตว์ปลอมโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากคณะกรรมการอาหารและยา

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้นพื้นที่ต่าง ๆ พร้อมด้วยหมายค้น และพบว่า ในสถานที่ต่าง ๆ ที่ตรวจค้นทั้งหมด 2 จุด มีผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสุนัขปลอม จำนวน 300 ขวด รวมทั้งฉลาก บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ และวัตถุอันตรายชนิด ที่ 3 ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายสาธารณสุข ยารับประทานกำจัดเห็บหมัดสำหรับสุนัข รวมทั้งสิ้น 40,450 ชิ้น

ยาหยอดเห็บหมัด, ยาหยดหลัง

จากการสืบสวนทำให้ทราบว่า เครือข่ายผู้กระทำความผิดได้ลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย โดยซื้อส่วนประกอบบางชนิด มาบรรจุเอง และแพ็คลงในบรรจุภัณฑ์ ภายในบ้านพักลาดกระบัง

นอกจากนี้ ยังมีการลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์สำหรับหยอดกำจัดเห็บหมัดสุนัขและแมว โดยนำผลิตภัณฑ์กำจัดปลวกมาผสมกับแอลกอฮอล์ จากนั้นกรอกใส่ภาชนะ โดยใช้ทั้งแรงงานคน และไม่ได้มาตรฐานการผลิต ส่งขายราคาขวดละ 50-70 บาท ผ่านช่องทางออนไลน์ และตามร้าน Pet Shop ทั่วประเทศ มียอดขายประมาณเดือนละ 4,000-5,000 ชิ้น โดยทำมาแล้วประมาณ 3 ปี

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันผลตรวจวิเคราะห์อีกครั้ง และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดปลอม และผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดที่ไม่มีเลขทะเบียน อาจไม่มีสารสำคัญ หรือมีปริมาณสารสำคัญต่ำกว่าหรือสูงกว่าปริมาณที่กำหนด

โดยหากมีปริมาณต่ำกว่าที่กำหนดจะไม่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเห็บหมัด และหากมีปริมาณสูงกว่าที่กำหนดอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง เจ้าของสัตว์เลี้ยงควรระมัดระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัด

เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บมัดที่มีเลขทะเบียน และการแสดงฉลากถูกต้อง จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ สังเกตสัตว์เลี้ยงหลังใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดว่า มีอาการผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่

หากใช้แล้วไม่ได้ผล หรือสัตว์เลี้ยงมีอาการเจ็บป่วย ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วนำสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์ ที่โรงพยาบาลหรือคลินิกสำหรับสัตว์เลี้ยง

ข้อมูลอ้างอิง

The Thaiger – Thailand police bust fake pet medication ring


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ : Products for Ticks & Fleas – รวมผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัด ฉบับรวบรัดหมดห่วง