Ruen Lek เรือนเล็ก บ้าน และคาเฟ่แบบเรือนไทยโครงสร้างเหล็ก บรรยากาศโฮมมี่ในเมืองจันท์

Ruen Lek เรือนเล็ก  คือบ้าน คือออฟฟิศ คือคาเฟ่ของ Baan Lek Villa โฮมสเตย์ขนาดเล็กในเมืองจันท์ โดยคนจันท์ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวจันท์ GLA Design Studio

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: GLA DESIGN STUDIO

Ruen Lek เรือนเล็ก‘ เป็นอาคารที่ออกแบบอย่างเรือนพื้นถิ่น มีการเปิดรับภูมิอากาศทรอปิคัลใต้ถุนสูง ถูกแทนที่ด้วยฟังก์ชันของคาเฟ่ ทำเพื่อรับแขกที่ไม่ได้มาค้างคืน ณ บ้านเล็กวิลล่า แต่อยากมาเสพบรรยากาศสบาย ๆ ของเมืองจันทบุรีในแบบชั่วครั้งชั่วคราว

“อยากกลับไปบ้าน หอบงานไปทำแบบสบาย ๆ ในพื้นที่ที่เราออกแบบเอง ตอนแรกก็ทำบ้านเล็กวิลล่า แต่พอถึงเวลาก็เต็มตลอด รับแขกตลอด ก็เลยทำเรือนเล็กขึ้นมา ชั้นบนเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเรา ส่วนชั้นล่างก็ให้น้องชายทำคาเฟ่ที่ตอบโจทย์กับแขกของบ้านเล็กวิลล่าไปพร้อมกัน”รินระดา นิโรจน์ (สถาปนิก)

บ้านบ้านที่ชอบในความทรงจำ

‘เรือนเล็ก’ ออกแบบชั้นล่างให้เป็นระดับเดียวกับพื้นดินของบริเวณโดยรอบ เช่นเดียวกับ บ้านเล็กวิลล่า ส่วนหนึ่งก็เพราะต้องการคงความเป็นใต้ถุนบ้านเอาไว้ แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อให้ภูมิสถาปัตยกรรม และสถาปัตยกรรมนั้นทำงานร่วมกัน เรือนทั้งสองหลังก่อให้เกิดพื้นที่ตรงกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แขกที่มาคาเฟ่ชอบไปนั่งเล่น

รูปแบบของอาคารเป็นโครงสร้างเหล็กที่ออกแบบคล้ายรูปแบบของเรือนไม้พื้นถิ่นที่ผู้ออกแบบชินตามาตั้งแต่เด็ก นอกจากสัดส่วนและการใช้งานที่ลงตัวกับภูมิอากาศแล้ว การไม่ทำให้อาคารดูแปลกตาจนเกินไปก็เป็นเรื่องสำคัญ

“เราไม่อยากกลับมาบ้านแล้วมาสร้างสถาปัตยกรรมที่ขัดแย้งกับบริบทของบ้านเราเอง เราชอบบรรยากาศที่เคยมี และอยากให้มันคงอยู่ต่อไป”

ในส่วนของวัสดุนั้น สถาปนิกเลือกใช้วัสดุพื้นถิ่นหลากหลาย เช่น อิฐทำมือ กระเบื้องดินเผา รวมถึงการเลือกใช้ไม้จริงในหลายจุดของอาคาร เพื่อให้ได้บรรยากาศที่เชื่อมโยง บริบทท้องถิ่น วัฒนธรรมดั้งเดิม และธรรมชาติโดยรอบเป็นเนื้อเดียวกัน เนื้อบรรยากาศ “บ้านบ้าน” เช่นที่เคยอยู่ในความทรงจำ


ที่ทำงานและคาเฟ่ในเมืองจันท์แบบร่วมสมัย

พื้นที่ชั้นสองเป็นที่พัก และออฟฟิศขนาดกำลังดี โต๊ะตัวใหญ่สำหรับกางแบบ และอุปกรณ์ อยู่ติดกับระเบียงเตียงๆที่สามารถนั่งห้อยขาหย่อนใจได้สะดวก บานประตูทั้งสองมุมที่หันสู่บ้านเล็กวิลล่านั้น ออกแบบมาเพื่อเปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่ สังเกตได้ว่า เรือนเล็ก จะมีระดับชั้นสองที่ต่ำกว่าบ้านเล็กวิลล่า ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของสัดส่วน แต่ในขณะเดียวกันก็ทำเพื่อให้แขกที่มาพักไม่รู้สึกถูกรบกวนความเป็นส่วนตัวนั่นเอง

ในขณะที่คาเฟ่ เรือนเล็ก นั้น ถูกออกแบบให้มีความแตกต่างจากผังการวางบาร์กาแฟโดยทั่วไปอย่างที่เรามักเห็นในการออกแบบคาเฟ่กัน บาร์ยาววางขนานไปตามความลึกของอาคาร ถูกวางตัดด้วยแผ่นไม้ขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่บาร์เอซเปรซโซ่ มีบาร์หลังสำหรับทำอาหารง่ายๆ ผู้ใช้บริการเลือกได้ว่าจะนั่งหันหน้าเข้าสู่คอร์ตกลาง และบ้านเล็กวิลล่า หรือ ล้อมวงกันที่ปลายบาร์ซึ่งทำหน้าที่คล้ายโต๊ะทานข้าว บางส่วนจะไปนั่งภายนอกร้าน หรือใต้บ้านเล็กวิลล่า ด้านหลังทำเป็นโครงเคร่าไม้ วางของสะสม และขวดไวน์ประดับ มีการเปิดรับวิว และทำเป็นแผ่นฝ้า เพื่อรับแสง

ความแตกต่างของการออกแบบนี้มีความตั้งใจให้บาร์กาแฟแห่งนี้ถูกตีความเป็น Home Café ที่ลูกค้าจะเข้าใจในบรรยากาศ “สบายสบาย” ได้ตั้งแต่แรกเห็น เดินมาสั่งกาแฟจากบาริสต้าหน้าคุ้น และออกไปรับบรรยากาศดีๆ มีเมนูพื้นถิ่นตามฤดูกาลแกล้ม เป็นสิ่งที่ GLA Design ตั้งใจออกแบบบรรยากาศเพื่อนำเสนอเสน่ห์เมืองจันทบุรีให้กับทุก ๆ คน

และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของงานออกแบบที่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีให้กับคนที่อยากกลับไปอยู่บ้านต่างจังหวัดของตัวเองได้อย่างแน่นอน

ออกแบบสถาปัตยกรรม: GLA Design Studio โดย รินระดา นิโรจน์
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: GLA Design Studio โดย พิชญ์ นิ่มจินดา
ภาพ: Soopakorn Srisakul
เรื่อง: Wuthikorn Suthiapa

Wuthikorn Sut
Online Editor – room
“If the world is Playground, Play Together”