รีโนเวท ทาวน์โฮมสู่ The Lair Bangkok ห้องพักลึกลับย่านเจริญนคร

ห้องพัก air bnb ที่มีความหมายว่า ลับแล เปรียบเสมือนเป็นถ้ำของสิ่งมีชีวิตลึกลับ ซึ่งกลายมาเป็นคอนเซ็ปต์หลักที่น่าสนใจของที่นี่ กับการนำเสนอเรื่องราวที่พักสุดแรร์ใจกลางเมืองย่านเจริญนครซอย 10 ซึ่งตั้งอยู่ในอาคารพาณิชย์สภาพดีสูง 5 ชั้น กับโลเคชั่นทำเลทองติดทั้งรถไฟฟ้าและห้างสรรพสินค้า จากเดิมที่เจ้าของตั้งใจจะ รีโนเวท อาคารให้มีห้องพักเพียงแค่ห้องเดียวที่บริเวณชั้น 2 เนื่องจากพื้นที่อาคารเก่าไม่มีลิฟต์โดยสารบริการ จนกระทั่งได้รับคำแนะนำจากผู้ออกแบบที่เล็งเห็นศักยภาพของอาคาร ที่พักชั้นอื่น ๆ จึงถูกขยายตามมากลายเป็นที่พัก 4 ห้อง ใน 4 ชั้น กับบรรยากาศที่พักฟีลบ้านเพื่อน ที่มาพร้อมกับความท้าทายทั้งเรื่องของโครงสร้างอาคารเก่า และงบประมาณ

รีโนเวท

การปรับปรุง หรือ รีโนเวท อาคารพาณิชย์เก่าให้กลายเป็นพื้นที่ธุรกิจ หรือที่พักอาศัยเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นได้ในปัจจุบัน เนื่องจากพื้นที่ในเมืองมีจำกัดการรีโนเวทถือเป็นการแก้ไขปัญหาได้ดี แต่ทว่าหากเป็นอาคารพาณิชย์ที่เป็นการเช่า เรื่องงบประมาณนับว่าเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาขบคิดเรื่องต้นทุนที่คุ้มค่า เช่นเดียวกับ The Lair Bangkok ที่มีแนวคิดน่าสนใจในการรีโนเวทอาคารดังกล่าว ที่ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าเรื่องงบประมาณ จึงเน้นเก็บรักษาโครงสร้างเก่าเพื่อต่อยอดไอเดียธุรกิจ มากกว่าการหาพื้นที่เพื่อสร้างอาคารใหม่ พร้อมไปกับการสร้างประสบการณ์การพักผ่อนผ่านพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ ที่คิดมาอย่างดี

รีโนเวท

ที่นี่ยังเก็บโครงสร้างเดิมไว้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นอาคารเช่าระยะยาว และตัวอาคารเป็นลุควินเเทจ ผู้ออกแบบจึงตั้งใจเก็บรักษาเสน่ห์ของอาคารด้วยการเก็บโครงสร้างเก่าอย่าง ซุ้มโค้ง หน้าต่างไม้ เหล็กดัดเอาไว้ แล้วแต่งแต้มองค์ประกอบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคานไม้เก่า เฟอร์นิเจอร์ไม้ ของตกแต่งต่าง ๆ เช่น เปียโนไม้ เครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เคล้าความทรงจำในยุควินเทจเข้าไปอย่างกลมกลืน โดยแต่ละชั้นมีความแตกต่างของกลุ่มผู้เข้าพัก ด้วยการจัดสรรประเภทเตียงอย่างหลากหลาย ทั้ง bunk bed, twin bed, king size bed ภายในหนึ่งชั้นสามารถแชร์ห้องนอนได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เพราะมองถึงความเรื่องต้นทุนในการปรับปรุงอาคารเก่าได้อีกหนึ่งวิธีเช่นกัน

รีโนเวท
รีโนเวท
รีโนเวท

ขณะที่ห้องพักไฮไลต์ อยู่ด้านบนสุดที่ชั้น 5 พร้อมดาดฟ้ามองเห็นวิวเมืองที่มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน ห้องนี้เป็นห้องที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติได้มากที่สุด แต่ก็ยังได้มุมความเป็นส่วนตัวให้แขกผู้เข้าพักเช่นกัน ภายในห้องออกแบบมุมห้องนั่งเล่นไว้สำหรับให้ผ่อนคลาย หรือเป็นมุมถ่ายรูปได้ ซึ่งเข้ากับเทรนด์ยุคสมัยปัจจุบัน และตอบโจทย์แขกผู้เข้าพักได้หลายกลุ่มตั้งแต่คู่รัก เพื่อน ไปจนถึงครอบครัว เหมาะสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศ หรือมาทำกิจกรรมในเมืองที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

The Lair Bangkok จึงถือเป็นตัวอย่างของการสร้างธุรกิจสร้างสรรค์จากการรีโนเวทอาคารเก่าให้เกิดการใช้งานที่เป็นประโยชน์มากกว่าเป็นตึกทิ้งร้างอย่างน่าเสียดาย

รีโนเวท


ที่ตั้ง The Lair Bangkok ซอยเจริญนครซอย 10 กรุงเทพฯ


ออกแบบ : Be_workshop
เรื่อง: Lily J.
ภาพ: นันทิยา

GalileOasis Boutique Hotel บูทีคโฮเทลในตึกเก่า เล่าบรรยากาศใหม่ผ่านวัสดุหมุนเวียน