บ้านทรงจั่ว โมเดิร์น 3 ชั้น ที่ใช้สัจวัสดุในมุมศิลป์ เปิดรับธรรมชาติให้พื้นที่อยู่อาศัย

บ้านทรงจั่ว 3 ชั้นโดดเด่นด้วยอิฐที่ผสมผสานสไตล์ที่ตอบโจทย์ของครอบครัว บนผืนที่ดินย่านชานเมืองนนทบุรีโดยใช้ประโยชน์ของธรรมชาติบนแนวคิดการออกแบบทั้งพื้นที่บริบท การเลือกใช้วัสดุในการออกแบบ และสภาพแวดล้อมที่จำเป็นต่อการอยู่อาศัยได้อย่างเรียบง่าย


DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Alkhemist Architects

บ้านทรงจั่ว

แนวคิดการออกแบบ บ้านทรงจั่ว หลังนี้ออกแบบให้ผู้พักอาศัยให้ความรู้สึกถึงสภาวะน่าสบายมากที่สุด ทำให้พื้นที่ชั้นแรก ออกแบบห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อส่วนรับประทานอาหาร ที่ยาวเป็นระนาบเดียวกันที่เปิดออกสู่พื้นที่เอ๊าต์ดอร์ข้างบ้าน สร้างความต่อเนื่องทางพื้นที่และเสริมบรรยากาศสวนเขียวขจีที่ช่วยให้ร่มรื่นอีกทั้งพรางความเป็นส่วนตัวได้ดี

บ้านทรงจั่ว

Alkhemist Architects สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ ใช้แสงและลมธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยใช้ประโยชน์จากแสงทางทิศเหนือที่ความร้อนนั้นเข้ามาอย่างพอดีไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การวางผังของอาคารจึงคิดถึงพื้นที่ว่างให้แสงและลมให้สามารถระบายอากาศได้ดี ด้านข้างของพื้นที่บ้านจึงมีสวนพื้นที่สีเขียวยาวขนานไปกับตัวบ้าน ดังนั้นห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหารชั้นหนึ่ง จึงเปิดรับพื้นที่สวนได้ 180 องศา ทำให้บ้านเกิดพื้นที่กิจกรรมจากภายในสู่ภายนอก ช่องเปิดต่าง ๆ ที่ออกแบบนนั้นก็มีส่วนสำคัญที่เชื้อเชิญให้ผู้อยู่อาศัยเกิดการใช้งานทั้ง ช่องเจาะ หน้าต่าง ประตูบ้าน จนไปถึงบันไดที่เป็นตัวเชื่อมสู่พื้นที่ใช้งานอื่น ๆ

การวางบันไดทางขึ้นสู่ชั้น 2 เป็นรูปตัวแอล(L)ให้ความรู้สึกลื่นไหลทางพื้นที่ไปสู่ห้องนั่งเล่นที่ถูกวางไว้ด้านหลังซึ่งมีความส่วนตัวมากขึ้นกว่าชั้นที่หนึ่ง พื้นที่ถูกออกแบบให้เป็น Sunken เป็นพื้นที่ต่างระดับลงไป ให้ความรู้สึกอบอุ่น โฮมมี่ หรือเป็นคอมฟอร์ตโซนมากขึ้น จะเห็นได้ว่าห้องนั่งเล่นทั้งสองห้องแม้จะใช้งานพักผ่อนเหมือนกัน แต่มีคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันชัดเจนและถูกแบ่งใช้งานตามแต่ละช่วงเวลาที่เหมาะสม

บริเวณชั้นสองเมื่อเดินแยกจากบันไดขึ้นชั้นสามที่ทำหน้าที่แจกจ่ายพื้นที่ใช้สอย อีกทั้งยังให้ความเป็นส่วนตัวพรางห้องนอนมาสเตอร์ที่อยู่บริเวณด้านหน้าของชั้นสองได้ดี ชั้น 3 จะเป็นโซนของห้องนอนลูก ๆ 2 ห้องที่กั้นระหว่างกลางด้วยห้องน้ำ

บ้านทรงจั่ว

พื้นที่ใช้งานภายในของบ้านทั้งหมด ถูกตีความหมายออกมาเป็นฟอร์มภายนอกของอาคารบ้านหน้าจั่วหลังนี้ เป็นบ้านโมเดิร์นที่มีความอบอุ่นจากใช้เลือกใช้วัสดุผ่านพ้นผิวที่หลากหลาย ตั้งแต่คอนกรีตสำเร็จรูป งานก่ออิฐเปลือย ผนังสีขาวที่เข้ามาผสมผสานให้บ้านมีความเรียบขึ้น วัสดุเท็กเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยให้ความนุ่มนวลกับบ้านมากขึ้นอย่างหินอ่อน หินขัดเทอร์ราซโซ จนถึงโซนห้องครัวสไตล์ลอฟต์มากขึ้น ของการใช้โทนสีดำ-เมทัล

บ้านทรงจั่ว

บ้านหลังนี้จึงถูกออกแบบให้ตัวสถาปัตยกรรมนั้นมีการผสมผสานเหมือนศิลปะ ที่มีคาแร็กเตอร์แบบไทยและร่วมสมัย ที่มีการออกแบบอย่างพิถีพิถันในทุก ๆ ส่วนภายในบ้านที่ลงรายละเอียดที่หลากหลายที่เชื่อมจุดโดดเด่นภายในบ้านให้เข้ากับส่วนอื่น ๆ อย่างสมดุลกลมกลืน

บ้านทรงจั่ว


ออกแบบ: Alkhemist Architects



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: Peerapat Wimolrungkarat

ทดลองออกแบบ บ้านระบบกริดเสา สู่การอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์