BAKE TILL WE DIE รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ เก่า สู่คาเฟ่บรรยากาศตึกแถวยุโรป

BAKE TILL WE DIE จากร้านขนมอบที่มีลูกค้าเจ้าประจำติดใจในรสชาติ สู่ร้านทำเลใหม่ที่ย่านสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม กับบรรยากาศอบอุ่นตกแต่งร้านคล้ายบ้านตึกแถวในยุโรป หรือที่เจ้าของร้านให้นิยามการออกแบบนี้ว่า “Urban European House” เน้นโชว์ความดิบของวัสดุและธรรมชาติ ผสานกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียนลงไปเล็กน้อยให้ดูน่ารัก

จากชื่อร้าน “BAKE TILL WE DIE“ แน่นอนว่าย่อมเกิดจากแพสชั่นและความหลงใหลในการทำขนม ที่คุณหลุยส์-บุญธิดา ทรัพย์ไพศาล เจ้าของร้านลงมืออบขนมแบบโฮมเมดด้วยตนเองทุกเมนู โดยมีคุณบอส-อธิราช สะบาย ที่มีความหลงใหลในเรื่องกาแฟมาช่วยกันทำคาเฟ่ในฝันให้สมบูรณ์แบบ โดยทั้งคู่ได้มองหาทำเลสำหรับใช้เป็นบ้านพักส่วนตัวด้วย จนมาลงตัวกับบ้านทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุกว่า 30 ปี ขนาดสองชั้น ห้องหัวมุม ซึ่งมีศักยภาพเอื้อต่อการต่อยอดสู่งานออกแบบ ก่อนตกลงซื้อแล้วทำการรีโนเวทใหม่ใช้เวลาราว 2 เดือน ให้กลายเป็นคาเฟ่ขนาดเล็ก ๆ แต่อบอุ่น ตามสไตล์ที่พวกเขาชื่นชอบ

รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เก่า ให้กลายเป็นคาเฟ่
ภาพบ้านเดิมก่อนได้รับการรีโนเวทใหม่

ระหว่างทางของการรีโนเวทเปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์เก่าให้กลายเป็นคาเฟ่ เจ้าของเล่าว่าบ้านเดิมมีการต่อเติมพื้นที่จอดรถออกไปจนชิดกับถนน เมื่อรีโนเวทใหม่จึงต้องทุบพื้นที่ตรงนั้นออก เพื่อให้เกิดพื้นที่ว่างก่อนเข้าสู่ตัวร้าน แล้วกั้นผนังใหม่ตามดีไซน์อย่างบ้านตึกแถวในยุโรป กลายเป็นเปลือกอาคารที่โดดเด่นด้วยช่องหน้าต่างและประตูขนาดโอเวอร์ไซส์

BAKE TILL WE DIE คาเฟ่นครปฐม
ผสานกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียนลงไปเล็กน้อยให้พอน่ารัก จนกลายเป็นความงามที่ลงตัว
ออกแบบเคาน์เตอร์บาร์
ออกแบบเคาน์เตอร์บาร์ทำอย่างเรียบง่าย โดยใช้การหล่อคอนกรีต ทำลวดลายหน้าเคาน์เตอร์ ด้วยการทิ้งร่องรอยของไม้แบบ 

ส่วนพื้นที่ภายในได้เปลี่ยน Circulation ใหม่ทั้งหมด โดยการเปลี่ยนตำแหน่งบันไดให้ไปอยู่ชิดริมผนังอีกฝั่ง เพื่อเปิดพื้นที่ว่างสำหรับรองรับลูกค้า และจัดการทุบผนังตลอดแนวที่ขนานไปกับซอยด้านข้างออก ก่อนจะดับเบิ้ลความหนาของผนังขึ้นจากเดิม 10 เซนติเมตร เป็น 30 เซนติเมตร เพื่อติดตั้งช่องแสงใหม่ซึ่งมีหลายดีไซน์หลากขนาด คอยทำหน้าที่ช่วยรับแสงสว่าง และเพิ่มมุมมองที่โปร่งสบายให้กับคาเฟ่

BAKE TILL WE DIE คาเฟ่สนามจันทร์ นครปฐม
เจาะช่อง Void เชื่อมต่อระหว่างชั้นล่างและบน 
เปลี่ยนตำแหน่งบันไดให้ไปอยู่ชิดริมผนังอีกฝั่ง เพื่อเปิดพื้นที่ว่างสำหรับรองรับลูกค้า และจัดการทุบผนังตลอดแนวที่ขนานไปกับซอยด้านข้างออก

พื้นที่เซอร์วิสอย่าง เคาน์เตอร์บาร์ ได้รับการออกแบบให้อยู่แนวเดียวกันกับบันได หรือชิดกับผนังบ้าน เพื่อเปิดพื้นที่ว่างสำหรับจัดวางโต๊ะ-เก้าอี้ใช้รองรับลูกค้า การออกแบบเคาน์เตอร์บาร์ทำอย่างเรียบง่าย โดยใช้การหล่อคอนกรีต ทำลวดลายหน้าเคาน์เตอร์ ด้วยการทิ้งร่องรอยของไม้แบบ ที่ตั้งใจโชว์ให้เห็นปูนดิบ ๆ ไม่ปรุงแต่ง ใช้เพียงการเคลือบกันฝุ่น ส่วนพื้นหน้าเคาน์เตอร์บาร์ได้รื้อแผ่นกระเบื้องเดิมออกให้ปรากฏลายกระเบื้องเก่า (หากลวดลายไม่ชัด ช่างจะใช้การแสตมป์ลายกระเบื้องบนปูน แล้วดึงออกให้เกิดลายที่สม่ำเสมอ) ด้านบนโชว์คานคอนกรีตที่สกัดสีเก่าออกจนทำให้เห็นเนื้อคอนกรีตสีเทาขุรขระ มองเห็นท้องพื้นไม้แดงเดิมที่ได้รับการทาสีใหม่เป็นสีช็อกโกแลตตัดกับตัวร้านสีเบจ

เปลี่ยน Circulation ใหม่ทั้งหมด อย่างการย้ายบันได แล้วทุบผนังเพื่อทำช่องรับแสง ให้ภายในคาเฟ่โปร่งสบาย

อีกหนึ่งสิ่งที่หยิบมาใช้ คือความไม่สมบูรณ์แบบที่กลายมาเป็นสเน่ห์ของคาเฟ่ อย่างการฉาบปูนลงบนผนังใหม่ที่ทำการดับเบิ้ลความหนาขึ้นมาให้มีเท็กซ์เจอร์ผิวสัมผัสไม่เรียบ สลับกับพื้นผิวผนังเดิมที่สกัดสีเก่าออกจนเกิดลวดลายที่แตกต่าง เพิ่มเติมลูกเล่นอีกนิดด้วยการหยิบกลิ่นอายของบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเข้ามาแต่งแต้มให้เกิดมุมน่ารัก ๆ อย่างผนังปูนเจาะช่องขนาดเล็กใหญ่ไม่เท่ากันแล้วซ่อนหลอดไฟไว้ด้านใน กลายเป็นอีกมุมไฮไลต์ที่ลูกค้าชื่นชอบมาถ่ายรูป

ขั้นบันไดยังคงใช้ลูกนอนไม้เก่าจากโครงบันไดเดิม แล้วเปลี่ยนลูกตั้งใหม่เป็นกระเบื้องดินเผา และราวบันไดปูน

ชั้น 2 ใช้เป็นพื้นที่นั่งรองรับลูกค้า และใช้เป็นพื้นที่พักอาศัยที่ด้านหลัง มีรายละเอียดด้วยการเจาะช่อง Void เชื่อมต่อระหว่างชั้นล่างและบน ทำหน้าที่รับแสงสว่างจากช่องหลังคาสกายไลท์ให้ลงมาถึงชั้นล่าง ประดับโคมไฟขนาดใหญ่เหนือช่องบันไดเพื่อนำสายตา ขั้นบันไดยังคงใช้ไม้เก่าจากโครงบันไดเดิม การตกแต่งมีการเพิ่มอัตราส่วนของสีเขียวเข้ามา เพื่อให้ตัดกับสีส้ม และสีเบจซึ่งเป็นสีหลัก ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวจากบานประตู เหล็กดัดเก่าทำสีเขียว และไม้ใบเพิ่มความสดชื่น

BAKE TILL WE DIE คาเฟ่นครปฐม
BAKE TILL WE DIE คาเฟ่นครปฐม
การตกแต่งมีการเพิ่มอัตราส่วนของสีเขียวเข้ามา เพื่อให้ตัดกับสีส้ม และสีเบจซึ่งเป็นสีหลัก

จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้มือสองคละแบบสไตล์ยุโรป เข้ากับเหล่าโครงสร้างไม้เก่าที่เจ้าของเก็บรักษาไว้ อาทิ หน้าต่างไม้ และพื้นที่ไม้แดงที่ยังสภาพดี รับแสงสว่างจากหน้าบ้านด้วยช่องกระจกสี่เหลี่ยมวงกบอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ มีระเบียงให้เดินออกไปรับลม สดชื่นด้วยไม้กระถางที่เลือกมาปลูกให้มีกลิ่นอายอย่างบ้านต่างประเทศ

BAKE TILL WE DIE คาเฟ่นครปฐม
BAKE TILL WE DIE คาเฟ่นครปฐม

ส่วนใครเป็นสายขนมอบ ที่นี่มีเมนูให้เลือกชิมหลากหลาย อบสดใหม่ทุกวัน ส่งตรงจากครัวด้านหลัง วัตถุดิบใช้เนยแท้ แป้งขนมปังไม่ขัดสี และใช้วิธีการทำแบบโฮมเมดอย่างใส่ใจ มีเมนูแนะนำอย่าง ขนมปัง Brioche Bread ฉ่ำเนย เอแคลร์ เค้กแครอท สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้ก สโคน ชูครีม ฯลฯ ส่วนเครื่องดื่มมีทั้งกาแฟ และ Non-Coffee ให้เลือกหลายเมนู

นอกจากจะมาชิลแล้ว ต้องบอกว่าที่นี่เขามีดีเทลงานรีโนเวตให้เก็บตกเยอะมาก เอาใจคนที่มีทาวน์เฮ้าส์แล้วอยากเปลี่ยนบ้านเป็นคาเฟ่ โดยในความไม่สมบูรณ์แบบนั้นได้กลายเป็นความน่าหลงใหล ถือเป็นอีกหนึ่งคาเฟ่เปิดใหม่น่าไปเยือน อยู่ไม่ไกลจากรุงเทพฯ

ที่ตั้ง
BAKE TILL WE DIE
78 ถนนจันทรครามพิทักษ์ ตำบลสนามจันทร์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครปฐม
พิกัด https://maps.app.goo.gl/ZtWDDDxnawYW8x5s8
เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น.
โทร. 08-7151-4556

เจ้าของ: คุณอธิราช สะบาย และคุณบุญธิดา ทรัพย์ไพศาล
ออกแบบ-ตกแต่ง: คุณบุญธิดา ทรัพย์ไพศาล
งบประมาณการก่อสร้าง-รีโนเวตประมาณ 740,000 บาท

เรื่อง: Phattaraphon
ภาพ: นันทิยา บุษบงค์
ผู้ช่วยช่างภาพ: ภาณุ พิมพิลา