เยือน TAIWAN DESIGN WEEK เปิดชุมชนนักสร้างสรรค์ อัปเดตดีไซน์ไต้หวันทศวรรษนี้

ตาม room ไปเยือน TAIWAN DESIGN WEEK ครั้งแรก เข้าใจความเป็นไต้หวันในทศวรรษนี้ผ่านแง่มุมดีไซน์ เยี่ยมชุมชนนักสร้างสรรค์ พร้อมร่วมพิธีมอบรางวัลด้านการออกแบบที่ยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย

Taiwan Design Week ครั้งแรกจัดขึ้นที่ Songshan Cultural and Creative Park กลางกรุงไทเป มาในธีม Elastic Bridging นำเสนอแนวโน้มงานออกแบบของนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่ล้วนบอกเล่าเรื่องราวการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยง และการร่วมมือระหว่างไต้หวัน และสากลได้อย่างยืดหยุ่น และมีสมดุล เพื่อนำไปสู่การก้าวข้ามกรอบจำกัด เปิดความเป็นไปได้ใหม่ และสร้างแพลตฟอร์มรองรับการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในแวดวงสร้างสรรค์

เนื่องจากไต้หวันเป็นเกาะ จึงมีลักษณะภูมิประเทศ และสภาพภูมิอากาศเฉพาะ รวมถึงมีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน แต่เมื่อมองจากภาพรวมงานออกแบบยุคนี้จะพบว่า นักออกแบบไต้หวันรุ่นใหม่ต่างปรับตัวอย่างยืดหยุ่น และพยายามเชื่อมโยงภูมิปัญญาเข้ากับงานออกแบบหลากหลายสาขา เพื่อมุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมในภาพรวม โดยยังคงสอดแทรกเอกลักษณ์ทางความคิด หรือวัฒนธรรมไว้ได้อย่างน่าสนใจ

Theme Exhibition

นิทรรศการภายใต้ธีมหลักของงาน Elastic Bridging จัดแสดงผลงานการออกแบบของนักออกแบบไต้หวันรุ่นใหม่ 54 ทีม รังสรรค์ขึ้นโดย curator ไฟแรงอย่าง Frank Huang จาก Double-Grass และ Chohao Victor Wu จาก Atelier TBD โชว์เคสทั้งด้านสื่อดิจิทัล กราฟฟิกดีไซน์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ วัสดุ อาหาร ฯลฯ นอกจากนี้ การออกแบบนิทรรศการยังเลือกใช้วัสดุที่ผลิตจากขยะในทะเล บอกเล่าอีกความเป็นไปได้ของการออกแบบในแนวคิดยั่งยืน รวมถึงมีการจัดแสดงผลงานของทีมนักออกแบบจากไทย เยอรมนี กรีซ และเม็กซิโกอีกด้วย เพื่อขยายความร่วมมือ และสร้างแพลตฟอร์มด้านความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ซึ่งสะท้อนภาพรวมความเคลื่อนไหว และกระแสงานดีไซน์ไต้หวันยุคนี้ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

Golden Pin Design Award

รางวัล Golden Pin Design Award คือหนึ่งในรางวัลด้านการออกแบบระดับเอเชีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในประเทศที่ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก โดยปีนี้จัดพิธีมอบรางวัลขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ Taipei Performing Arts Center พร้อมไอเดียการออกแบบเวทีโดย Hui Chen โดดเด่นด้วยจอสามมิติขนาดใหญ่ 6 จอ ที่นำเสนอผลงานออกแบบของผู้ที่ได้รับรางวัลได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ในพิธีได้มีการมอบรางวัลทั้งหมด 27 รางวัล; Best Design Award 25 รางวัล และ Special Annual Award 2 รางวัล โดยผู้ชนะรางวัลมาจากหลากหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังสามารถชมและสัมผัสผลงานการออกแบบ ที่ได้รับรางวัล Golden Pin Design Award สาขาต่างๆ ในนิทรรศการ Multidimensional Hyperplasia ที่ Taiwan Design Museum ซึ่งนิทรรศการนี้จัดแสดงถึงวันที่ 17 มีนาคม 2024

Design Forum

นอกเหนือจากนิทรรศการแล้ว ตลอดช่วงงานยังมีงานบรรยาย และเสวนาอย่างต่อเนื่อง รวมผู้เชี่ยวชาญจาก 9 ประเทศกว่า 70 ท่าน พร้อมหัวข้อการบรรยาย ที่ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาภายใต้แนวคิดความยั่งยืน นวัตกรรม ปัญญาประดิษฐ์ สถาปัตยกรรม การออกแบบพื้นที่สาธารณะ ฯลฯ เป็นพื้นที่เปิดกว้างสำหรับการเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความคิดสร้างสรรค์สำหรับทั้งนักออกแบบไต้หวัน และนานาประเทศ

Design Nights

อีกหนึ่งไฮไลต์คืออีเว้นต์ Design Nights ซึ่งเป็นพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ เชิญทั้งผู้แทนหน่วยงานรัฐบาล ผู้สื่อข่าว นักออกแบบมาร่วมพบปะสังสรรค์กัน เป็นจุดเริ่มต้นของเครือข่าย และความร่วมมือใหม่ๆ

Taiwan Design Week ภายใต้การนำของ Taiwan Design Research Institute (TDRI) หน่วยงานรัฐบาลที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และจัดงานโดย Industrial Development Administration, MOEA ร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง Taipei Culture Foundation, Songshan Cultural and Creative Park, Open House Taipei, Giloo

เห็นได้ชัดว่าการผลักดัน และสนับสนุนด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากภาครัฐ ก็ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในแวดวงงานออกแบบของไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศเอง รวมถึงการเชื่อมโยง และสร้างการรับรู้กับประเทศภายในภูมิภาคเอเชีย และในระดับสากล นี่จึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางไม่ควรพลาดสำหรับนักสร้างสรรค์!

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม:
FacebookTaiwan Design Week
Instagramdesignintaiwan

________________


เรื่อง: Damrong L.
ภาพ: Damrong L., เอกสารประชาสัมพันธ์