Beach House บ้านตากอากาศ สไตล์ ป็อป ปองกูล รับวิวทะเล พร้อมปาร์ตี้

บ้านตากอากาศ ไม่ใช่บ้านที่อยู่ประจำวัน คีย์หลักของการรีโนเวทบ้านหลังนี้จึงตั้งใจทำให้เมื่อได้มีโอกาสมาใช้บ้านหลังนี้ ให้ความรู้สึกแตกต่างจากบ้านหลังแรก ทั้งแต่งเติมสีสัน เพิ่มความสนุก รองรับฟังก์ชันการใช้งานต่าง ๆ จนถึงจำนวนคนที่สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างครบถ้วน

บ้านตากอากาศ ป็อป ปองกูล

คอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบ บ้านตากอากาศ คือดีไซน์อย่างไรให้ความรู้สึกเปลี่ยน สามารถใช้งานแบบใหม่ ๆ ได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เกิดฟังก์ชันที่ใช้สอยตามที่ต้องการ การจัดพื้นที่ที่จำกัดจึงเกิดการดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายตามมาด้วยเช่นกัน

บ้านตากอากาศ ป็อป ปองกูล

ข้อดีของบ้านทาวน์เฮ้าส์เก่าหลังนี้ตั้งอยู่ติดริมถนนหัวมุม ห้องด้านบนเปิดรับวิวทะเล ผู้ออกแบบ Flat12x เน้นการจัดการแปลนพื้นที่การใช้สอยพื้นที่อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นบันได ห้องน้ำที่เป็นส่วนสำคัญเมื่อมีแขกมาเยือนบ้านพร้อมกันจำนวนมาก จนไปถึงพื้นที่ช่องเปิดหน้าต่าง ๆ ที่เปิดทั้งรับวิว รับลม ต้องระบายอากาศได้ดีกว่ามาตรฐานเนื่องจากเป็นบ้านที่ไม่ได้ใช้งานประจำ

บ้านตากอากาศ ป็อป ปองกูล

ชั้นแรกห้องนั่งเล่นเป็นส่วนที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด รองรับการปาร์ตี้ พักผ่อน รับประทานอาหาร นั่งชิล ห้องน้ำชั้นนี้จะถูกซ่อนฟังก์ชันไว้ใต้บันได เพื่อเหลือพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ให้เชื่อมต่อกันมากที่สุดตั้งแต่ภายนนอกสู่ภายใน เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบใหม่ร่วมกับคุณป็อปเจ้าของบ้าน มีตั้งแต่โต๊ะสปริงบอร์ดไอส์แลนด์ โซฟาใหญ่ ที่นั่งยาวด้านนอก โต๊ะรับประทานอาหารที่นำฟอร์มของเซิร์ฟบอร์ดมาออกแบบใหม่ เก้าอี้ต่าง ๆ ที่มีสเกลต่างกันมาใช้ ด้านนอกยังนำต้นกระบองเพชรมาตกแต่งเป็นแนวเพื่อดึงบรรยากาศมาเชื่อมต่อกับพื้นที่ห้องนั่งเล่นภายใน

ชั้นสองตั้งใจออกแบบมารองรับสำหรับเพื่อน ๆ ที่มาบ้านจำนวนคนเยอะ ห้องน้ำเดิมมีชั้นละห้องซึ่งอาจจะไม่พอจึงแก้ปัญหานำส่วนอ่างล่างมือมาไว้ด้านนอกเพื่อให้ห้องน้ำมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นพอใช้งาน ส่วนโซฟาก็เลือกมาเป็นโซฟาเบดสำหรับปรับเปลี่ยนและรองรับเพื่อนได้ ส่วนห้องเดิมที่แยกเป็นส่วนห้องก็ออกแบบใหม่ให้เป็นห้องนอนเพนส์เฮ้าส์ ด้านหลังส่วนเตียงนอนออกแบบฝ้าเปิดยกสูงเปลี่ยนความรู้สึกเมื่อเข้ามาใช้พื้นที่ และใช้วัสดุอย่างกระเบื้องเซรามิกสีเขียวให้ความรู้สึกใกล้กับทะเลมากขึ้น เหมือนพักผ่อนอยู่ใกล้น้ำ กระเบื้องผิวเงาเมื่อสะท้อนกับแสงจะได้เท็กเจอร์ที่เสมือนแสงกระทบกับน้ำทะเลระยิบระยับ

บ้านตากอากาศหลังนี้ยังดีไซน์ไลท์ติ้งเพิ่มบรรยากาศเป็นพิเศษ โดยการเลือกใช้ไฟตั้งแต่ไฟทั่วไป ไฟซ่อน ไฟเส้นตกแต่ง ไฟกิ่งรูปร่างต่าง ๆ อย่างปลาดาว พระจันทร์ จนไปถึงไฟห้อยจากเพดาน เพื่อให้ได้บรรยากาศและมูดอารมรณ์ที่แตกต่างกันไป สีวัสดุเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้เป็นเอิร์ธโทน อย่างสีเขียวที่เข้ากันกับวัสดุไม้ อีกทั้งเพิ่มความสนุกให้กับบ้านอีกด้วย

บ้านตากอากาศ ป็อป ปองกูล

การรีโนเวทใหม่ทำให้พื้นที่ในบ้านเป็นสัดส่วนมากขึ้น จึงตอบโจทย์การมาพักผ่อนแม้ว่าจะเป็นบ้านพักตากอากาศนนอกจากปาร์ตี้สังสรรค์แล้ว ก็ยังสามารถเปลี่ยนบรรยากาศสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานแต่งเพลงของคุณป้อป ปองกูลได้อย่างลงตัว


#Designtips

ข้อระมัดระวังบ้านริมทะเลต้องเลือกใช้วัสดุที่ทนทานทั้งแดดและลม บ้านตากอากาศหลังนี้เลือกใช้อลูมิเนียมแทนเหล็ก การเพิ่มหน้าต่างให้มีการระบายอากาศช่วยลดไอความร้อนให้กับบ้านที่ไม่ได้อยู่อาศัยประจำได้ดี

ออกแบบ: FLAT12x
Furniture Design: Superfurniture
Contractor: IWA Design



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: Soopakorn Srisakul

PERMANENT CAMPING2 บ้านตากอากาศกึ่งแคมปิ้งสร้างจากเหล็กรีไซเคิล