SOUL WILL SPEAK คาเฟ่ที่เล่าตัวตนผ่านวัสดุงานออกแบบ

จากพื้นที่ธุรกิจเล็ก ๆ พัฒนาจากห้องแถวที่บ้านไม่ได้ใช้งานนำมารีโนเวตใหม่ และได้แรงบันดาลใจใส่ความเป็นตนเองที่มีความชอบด้านศิลปะ วิจิตรศิลป์จากสาขาที่ตนเองที่เรียจบนมาเข้าไปแนวคิดการออกแบบงานสถาปัตยกรรมพร้อมชื่อคาเฟ่ที่ตั้งว่า Soul will Speak ที่ใช้ความเงียบของสเปซ นำทางจิตวิญญาณเป็นตัวบ่งบอกความต้องการผ่านพื้นที่

SOUL WILL SPEAK


Soul will Speak ผู้ออกแบบได้สื่อความหมายของคำว่า Soul มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบผ่านพื้นที่ วัสดุทีใช้ พร้อมสร้างคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่น การวางผังภายในร้านนั้นทำให้พื้นที่สี่เหลี่ยมทั่วไป ถูกจัดวางใหม่ ตั้งแต่ทางเข้าทรงโค้งที่บีบพื้นที่ให้แคบลง ให้ความรู้สึกอยากเดินทางเข้ามาสำรวจ สร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าตั้งแต่แรกเห็น จากนั้นผู้ออกแบบได้เรียงลำดับการเข้าถึงที่ค่อย ๆ เห็นแต่ละโซน ผ่านการเลือกใช้วัสดุที่สื่อถึงตัวตน

SOUL WILL SPEAK

กลางร้านมีเสาที่ผู้ออกแบบใช้ประโยชน์ให้กลายมาเป็นพื้นที่สเตชั่นกลางที่แบ่งพื้นที่ใช้สอยของบาร์กาแฟทั้งสปีดและสโลว์บาร์ นอกจากนี้พื้นที่นี้ยังเป็นสื่อกลางที่ใช้สื่อสารสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับบาริสต้าอีกด้วย วัสดุที่เลือกใช้เป็นสัจวัสดุที่ไม่ได้เรียบ หรือขรุขระจนเกินไป อย่างทรายล้างตรงเคาน์เตอร์บาร์ที่โดดเด่น เป็นจุดดึงสายตาของคนได้ วัสดุที่ง่ายทั่วไปอย่างอิฐมวลเบาเห็นเนื้อแท้ของวัสดุที่เปรียบเหมือนกับตัวตนของเรา แม้ว่าผู้ออกแบบจะใช้วัสดุสีที่เป็นโมโนโทน ขาว เทา ดำ โซนที่นั่งจึงแต่งแต้มสีเขียวของต้นอินทผลัมที่นิยมปลูกทั่วไปในนพื้นที่ปัตตานี ซ่อนไฟสีเหลืองนวลเพิ่มความนุ่มนวลให้กับบรรยากาศร้าน เมื่อเดินสำรวจทั่วร้านแล้วพื้นที่ด้านหลังสุดเลือกใช้วัสดุเป็นกระจกที่รีเฟล็กสะท้อนสื่อถึงการเห็นตัวตนของตนเอง ในเชิงงานสถาปัตยกรรมกระจกยังช่วยเพิ่มพื้นที่ของร้านให้ดูกว้างและลึกขึ้นได้ดี

SOUL WILL SPEAK


Soul will Speak แม้ว่าชื่อคาเฟ่จะเป็นจิตวิญญาณที่เป็นนามธรรม แต่สามารถนำมาตีความหมายในเชิงสถาปัตยกรรมงานออกแบบ เป็นทั้งความเรียบง่าย ความหยาบกร้าน ผ่านการสำรวจพื้นที่ความเป็นไปได้ของหลากวัสดุที่ออกแบบการจัดวางแพตเทิร์นในรูปแบบใหม่ ๆ แล้วจิตวิญญาณตัวตนของคุณละ ถูกตีความหมายออกมาในพื้นที่แบบไหน



Soul will Speak
99/10 ถนนยะรัง ตำบลจะบังติกอ อำเภอเมืองฯ เทศบาลเมืองปัตตานีจังหวัดปัตตานี
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/Sh5Pwubpkfcregne9


ออกแบบ: Southson Design
เรื่อง: Lily J.
ภาพ: Wittaya Panitkul

GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน