GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน

คาเฟ่หาดใหญ่ จากตึกพาณิชย์คูหาหน้าแคบเพียง 3.5 เมตร ขนาดพื้นที่ประมาณ 30 ตารางเมตร พื้นที่ทางธุรกิจที่จำกัดตั้งแต่ขนาดไปจนถึงงบประมาณ อยากได้หน้าร้านที่เรียบง่ายแต่พิเศษ จึงเกิดการทดลองของผู้ออกแบบ Southson Design ที่ต้องหาวิธีการออกแบบตามข้อจำกัดที่ตั้งไว้โดยใช้การสร้างภาพจำที่แตกต่าง ด้วย “บล็อกตัวหนอน”

GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน


คาเฟ่หาดใหญ่ ร้านนี้มีพื้นที่ขนาดจำกัดเพียง 30 ตารางเมตร การจัดผังจึงเรียบง่ายตามการใช้งานหลัก ๆ เป็นเคาน์เตอร์บาร์ และพื้นที่นั่งที่เป็นกันเอง สามารถให้ลูกค้าใกล้ชิดกับบาริสต้าเห็นวิธีการทำได้ทุกขั้นตอน เปลี่ยนพื้นที่จำกัดนี้ให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยน พูดคุย สร้างปฏิสัมพันธ์ เป็นพื้นที่ที่พิเศษขึ้น

GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน


#เปลี่ยนทางเท้าเป็นทางเลือก_ดีไซน์คาเฟ่จากบล็อกตัวหนอน
ผู้ออกแบบจึงทำการรีเสิร์ชจากตัววัสดุเป็นอันดับแรก เพื่อคุมงบประมาณหลักจึงได้ “บล็อกตัวหนอน” หรือตัวหนอนทางเท้าที่ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยกับลักษณะการใช้งานที่ไม่ค่อยเห็นนำมาใช้งานออกแบบหรือการใช้งานในแบบลักษณะอื่น นอกจากราคาเพียงก้อนละ 9.5 บาทแล้ว หาซื้อได้ง่ายตามร้านวัสดุทั่วไปในท้องตลาด มีความน่าสนใจในแง่การนำมาออกแบบด้วยรูปทรงที่ซิกแซ็กของบล็อกตัวหนอนที่โค้ง คล้ายหนอนที่กระดึ๊บ จึงใช้ความโดดเด่นของรูปทรงมาใช้ออกแบบเป็นทั้งผนัง ที่นั่ง เคาน์เตอร์บาร์ จัดวางองค์ประกอบสแตกขึ้นเป็นแนวตั้ง เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ใหม่ของร้านและตัววัสดุเองซึ่งแตกต่างจากการใช้งานแบบเดิมที่เป็นทางเท้า

GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน


ผู้ออกแบบได้ทำการทดลองที่หลากหลายขององค์ประกอบการจัดวางจนได้รูปแบบที่สวยงาม เป็นยูนิต ใช้งานได้ และที่สำคัญคือก่อสร้างได้จริงซึ่งเป็นงานที่ท้าทายสำหรับช่างท้องถิ่นที่ต้องทำการทดลองไปพร้อมกับผู้ออกแบบ โดยการก่อสร้างก็ต้องใช้ความพิถีพิถัน ละเอียดและระมัดระวังในการก่อสร้าง ข้อดีอีกอย่างของบล็อกตัวหนอนคือตัววัสดุมีความแข็งแรง คงทน ง่ายต่อการดูแลรักษา สีที่ไม่สม่ำเสมอทำให้บล็อกแต่ละชิ้นมีความดูพิเศษขึ้น ทำให้บล็อกตัวหนอนนี้เป็นทั้งงานโครงสร้าง งานตกแต่ง และเป็นวัสดุที่มีประโยชน์ใช้สอย การทดลองนี้ทำให้เห็นว่าวัสดุธรรมดาทั่วไปก็สามารถนำมาต่อยอดด้านการออกแบบที่ให้ผลตอบรับเหนือความคาดหมายได้เช่นกัน


เพิ่มความโดดเด่นให้กับร้าน เปิดมุมมองด้านหน้าด้วยการใช้กระจก ให้ผู้คนที่ผ่านไปสามารถมองเห็นพื้นที่ภายในร้านได้ เติมคอนทราสต์จัดจ้านด้วยสีส้มตัดกับบล็อกตัวหนอน พร้อมกับไลท์ติ้งดีไซน์ที่ติดกลิ่นอายโรงหนังเก่าสุดคลาสสิก GOM Café จึงเป็นร้านที่ทั้งผู้ออกแบบและเจ้าของตั้งใจนำเสนอ ทั้งในรูปแบบตัวสถาปัตยกรรม และความอร่อยของกาแฟที่เชื้อเชิญทุกคนให้มาลองชิม!

GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน


GOM Coffee Tea Toast กอม กา ชา ปัง
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/3oJt872FDnCw8MeT7?g_st=ic
ออกแบบ: Southson Design



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: Wittaya Panitkun

SWENSEN’S สเวนเซ่นส์กลิ่นอายโรงเตี๊ยม สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่าหาดใหญ่