SWENSEN’S สเวนเซ่นส์กลิ่นอายโรงเตี๊ยม สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่าหาดใหญ่

หน้าร้อนแบบนี้ สิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อมองหาความสดชื่น คลายร้อนคงเป็นไอศกรีมรสโปรด เมื่อ” สเวนเซ่นส์ “แบรนด์ไอศกรีมชื่อดัง ที่มีสาขาทั่วโลกได้เปิดบริการที่ประเทศไทยมามากกว่า 30 ปี สาขาใหม่ที่เปิดบริการที่หาดใหญ่วิลเลจนี้ ได้นำวัฒนธรรมผนวกเข้ากับสถาปัตยกรรมเป็นสาขาแฟล็กชิบสโตร์เพื่อเน้นสื่อสารและสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าทั้งความสวยงามและบริการที่คงมาตรฐานของสเวนเซ่นส์


#หาดใหญ่_เมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมและอาหารการกิน
แนวคิดหลักของการออกแบบมาจากเมืองหาดใหญ่ (Hatyai Old Town) เป็นเมืองที่รวมรากวัฒนธรรมวิถีชีวิตที่เก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นหัวเมืองสำคัญ ที่เกิดจากการวางระบบขนส่งแบบรางรถไฟ โดยมีชาวจีนเข้ามาตั้งรกรากฐานสำคัญตั้งแต่นั้นมาทั้งวิถีชีวิต อาหารการกินอยู่อาศัย รวมไปถึง อาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรม ผู้ออกแบบ จึงนำแต่เตี๊ยม – โรงเตี๊ยม หรือที่รู้จักกันดีของคนใต้ที่จะเรียก ติ่มซำ ว่า แต่เตี๊ยม (แต่-น้ำชา + เตี๊ยม-โรงเตี๊ยม ) เป็นพื้นที่ที่ส่วนมากไว้รับประทานอาหารมื้อเช้า มื้อว่าง รับประทานคู่กับน้ำชา เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนพูดคุยพบปะ ไม่ต่างจากร้านไอศกรีมสเวนเซ่นส์อยู่แล้วมาเป็นแนวคิดของสาขาที่เข้ากับยุคสมัยมีความโมเดิร์นมากขึ้น

ผู้ออกแบบใช้ลำดับการเข้าถึงในร้านแต่ละโซนเสมือนเป็นการท่องเที่ยวแต่ละจุดของเมืองสงขลา เริ่มจากตัวสะพานที่เป็นทางเข้าเป็นประตูพระจันทร์ (Moon Gate) เป็นวงกลมที่เชื่อมต่อจากระแนงผนังไม้ ซึ่งเป็นลักษณะของสถาปัตยกรรมจีน โดยมีจุดประสงค์ใช้ประตูนี้เพื่อเชื้อเชิญชนชั้นสูงให้เข้าเยี่ยมชมสวน ดังนั้นในอดีตประตูพระจันทร์จึงมักสร้างขึ้นในสวนของผู้สูงศักดิ์เท่านั้น

สร้างคาแร็กเตอร์ร้านใหม่โดยผสมผสานองค์ประกอบหลักคือหัวใจของแบรนด์สเวนเซ่นส์ได้อย่างเข้ากัน อย่างโครงสร้างหลักที่ใช้เป็นไม้ที่ให้ความรู้สึกได้เหมือนอยู่ในโรงเตี๊ยมแต่ก่อน และทำให้พื้นที่เชื่อมต่อลื่นไหลโดยการใช้ความเคิร์ฟโค้งมนเข้ามาช่วยในการออกแบบ ใช้ซอฟต์แมททีเรียลอย่างหวายที่ใช้เทคนิคการสานคล้ายเข่งนึ่งของติ่มซำ โคมไฟระย้าแบบจีนที่นำมาลดทอนให้ดูโมเดิร์นทันสมัยมากขึ้นโดยใช้กราฟิกแบบเทคนิคผ้าบาติก

ไฮไลต์ของสาขาหาดใหญ่นี้มีโซนพิเศษที่จัดวางตกแต่งสไตล์โต๊ะกลมแบบจีนไม่เหมือนที่สาขาไหนแน่นอน ให้ความรู้สึกเหมือนมารับประทานไอศกรีมที่โรงเตี๊ยมจิบน้ำชากลิ่นอายบรรยากาศเมืองเก่าหาดใหญ่ ตกแต่งเพิ่มด้วยภาพจิตกรรมฝาผนัง

แม้ว่าการตกแต่งจะเป็นไปตามสไตล์เมืองหาดใหญ่ แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นอัตลักษณ์แบรนด์สเวนเซ่นส์เน้นใช้ 2 สีหลักของสเวนเซ่นส์ ขาว-แดง และเสริมด้วยวัสดุไม้เพื่อเชื่อมโยงสู่ความเป็นโอลด์ทาวน์ ใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และโดดเด่นไปด้วยโคมไฟเอกลักษณ์ของสเวนเซ่นส์ที่นำมาประยุกต์ให้เข้ากับการตกแต่งสไตล์ใหม่ของสาขานี้

สเวนเซ่นส์สาขานี้นอกจากจะมีการตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ที่พิเศษแล้ว ยังมีเมนูซิกเนเจอร์เสิร์ฟด้วยภาชนะให้เหมือนการย้อนยุคในสมัยโรงเตี๊ยมจิบน้ำชาดั้งเดิม เพิ่มความเก๋ มีเอกลักษณ์ ให้กับซิกเนเจอร์ที่มีเฉพาะสาขานี้ เพราะทางแบรนด์และทางผู้ออกแบบได้ตั้งใจคัดสรรและชูวัฒนธรรมความเป็นเมืองหาดใหญ่ นำมาเล่าในรูปแบบของงานสถาปัตยกรรม ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ พร้อมไปกับรับประทานไอศกรีมสุดโปรด ในบรรยากาศแปลกใหม่สไตล์หาดใหญ่เมืองเก่าที่มีความโมเดิร์นเข้ามาผสมผสาน เพื่อเสิร์ฟความประทับใจให้แก่ทุกคน


ที่ตั้ง: หาดใหญ่วิลเลจ 538, 2 ถนนกาญจนวนิช ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
พิกัด: https://goo.gl/maps/ZSpgjyMkway3cuRg9


ออกแบบ: Southson Design



ภาพ: วิทยา พานิชกุล
เรื่อง: Lily J.

โกปี๊ฮับ ร้านติ่มซำ-ชาชัก กับบรรยากาศใหม่ในร้านเก่า ตกแต่งสไตล์จีน-ไทยอย่างลงตัว