คุยกับ Nut.Dao กับเบื้องหลังงานออกแบบ ใน มหกรรมกาแฟสุดสนุกโดย The Coffee Calling

หลาย ๆ คนคงได้เห็นคาแร็คเตอร์คนชงกาแฟสุดแอ๊คทีฟ และวิชวลเก๋ ๆ จากงาน The Coffee Calling 2023 : The Escape to Coffee Party กันไปบ้างแล้ว วันนี้ room จึงไม่รอช้า ไปขอสัมภาษณ์ ผู้อยู่เบื้องหลังงานออกแบบของ มหกรรมกาแฟสุดสนุกโดย The Coffee Calling ในปีนี้ กัน ซึ่งคน ๆ นั้นก็คือ คุณ Nut.Dao หรือ คุณนัด-ณัฐพงศ์ ดาววิจิตร โดยในวันนี้ เราได้มีโอกาสพูดคุยกับเขาทั้งเรื่องความชื่นชอบในกาแฟ และเบื้องหลังแนวคิดการออกแบบในครั้งนี้ไปพร้อมกัน

#กาแฟคืออะไรในสายตา Nut.Dao
Q: วัฒนธรรมกาแฟคืออะไรในมุมมองของคุณนัด?
A: “เรื่องกาแฟ ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็เหมือนตอนเช้า ก็จะนึกถึงสภากาแฟที่ที่คนไปนั่งคุยกัน แต่พอผ่านเวลามา มีการพัฒนามาเรื่อย ๆ ไม่ใช่แค่เวลาเช้าแล้ว อาจจะเป็นเวลาไหนก็ได้ แต่กาแฟก็ยังเป็นตัวเชื่อมอยู่ โดยเชื่อมทั้งผู้คนและเชื่อมความสนใจร่วมกัน ไม่ว่าจะคุยงาน คุยเล่น เจอเพื่อน หรือแม้แต่เจอะเจอพูดคุยกับคนแปลกหน้า จะเริ่มต้นวันก็เริ่มที่กาแฟ ไม่ได้เปลี่ยนไปเลย ตั้งแต่อดีตจนถึงตอนนี้ แต่เหมือนกับปัจจุบันมีความหลากหลายมากขึ้น มีช่วงเวลากาแฟที่แตกต่างและน่าสนใจมากขึ้นตามไปมากกว่า”

#ช่วงเวลากาแฟช่วงเวลาพิเศษQ: เวลาพิเศษของ Nut.Dao กับกาแฟ?A: “ผมชอบโมเม้นต์ที่ตื่นมาตอนเช้าแล้วลงมาเตรียมชงกาแฟ เริ่มชั่งเมล็ด เลือกเบอร์บด กำหนดสิ่งที่จะชงครับ ชอบตอนชง ชอบตอนทำกาแฟ เพราะเป็นช่วงที่ได้ทั้งเรื่องรสชาติด้วย ได้ลอง ได้เล่นว่าเมล็ดเดิม ๆ ที่ชงแต่ละวันนั้นจะออกมาเป็นอย่างไร ด้วยความที่ไม่เก่ง จึงอาจจะออกมาไม่เหมือนกันสักวัน แต่มันก็สนุกดี บางวันก็จืดบ้าง บางวันก็เข้มบ้าง แต่มันเป็นช่วงเวลาที่ก่อนจะเริ่มงาน เราได้คิดว่าวันนี้จะทำอะไรดี เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ส่งผลไปถึงวันทั้งวัน เป็นโมเม้นต์ที่ชอบส่วนตัว

“หรือเวลาที่มีเพื่อนมาหา ก็จะชอบโมเม้นต์แบบนั้นเหมือนกัน ทำให้คนอื่นได้กิน เป็นเหมือนการ Explore บางอย่างไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งการได้เจออะไรใหม่ ๆ ในกาแฟเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ชื่นชอบที่จะได้แลกเปลี่ยนเวลา มีเพื่อนอยู่ใกล้ ๆ เคยไปลองเรียนรู้ ไปลงคอร์สเกี่ยวกับกาแฟ เพราะอยากเข้าใจกาแฟอย่างเป็นระบบที่ถูกต้อง อยากให้รสชาติออกมาดี ให้คงที่ แต่พอทำทุกวันก็เหนื่อย บางทียุ่ง ๆ ก็ชงไป แล้วกินไป ระหว่างทางเราได้ค้นพบว่า มันได้มีความเอ็นจอยตรงนี้เหมือนกัน เป็นความเอ็นจอยที่เราค่อย ๆ รับรู้สิ่งที่เราชงออกมา ความเปลี่ยนแปลงไปของกาแฟ หรือแม้แต่อารมณ์ของเราเอง เป็นความสุขอีกแบบเหมือนกัน”

#นิยามของ The Escape to Coffee Party Q: สำหรับงานในครั้งนี้ The Escape to Coffee Party ได้รับโจทย์มาว่าอย่างไร?A: “ตอนแรกก็ยังไม่ใช่คำนี้โดยตรง แต่อยากให้ในงานมีกิจกรรม มีความสนุก มีเกม มีการออกร้าน มีงานแข่ง เป็นบรรยากาศที่สนุก ๆ ฟีลแบบเล่น ๆ บ้าง เรานึกถึงสไตล์ของเกมในยุค 90’s ที่ซีเรียส แต่ไม่ซีเรียสไปพร้อมกัน มีโซนแข่งขัน มีโซนมินิมาร์ท เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตของคนชอบกาแฟ เริ่มเห็นเป็นภาพบางอย่างเมื่องานได้เริ่มขึ้น

“จากตอนแรก ๆ เหมือนพยายามโยนภาพบรรยากาศงานลงไป จนถึงจุดหนึ่งจึงได้คำว่า Escape ขึ้นมา เพราะว่ามันเหมือนเราหาเวลาพักมากินกาแฟด้วยกัน หนีงานมา โดดเรียนมา จึงกลายเป็นคำว่า Escape ขึ้น

“สิ่งที่เรานึกถึงจึงกลายเป็นแอ็คชั่นที่จะเกิดในงาน กิจกรรมต่าง ๆ มูฟเม้นต์ของคนที่มาเที่ยว มาช็อปปิ้ง เลยกลายเป็นลักษณะของคาแร็คเตอร์ที่เกิดขึ้นจะเห็นว่าในฟอร์ม หรือคาแร็คเตอร์ จะมีมูฟเม้นต์ที่เคลื่อนไหว ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากให้คนก่อนมางานได้นึกถึงบรรยากาศได้ชัดเจนตั้งแต่ก่อนมา

“คาแร็คเตอร์ที่ออกแบบไปก็จะเป็นออริจินัลของงาน The Coffee Calling เลย ลักษณะเส้นก็จะมีความกระยึกกระยักหน่อย เป็นความ “รีบ รีบ” คือพยายามใส่ภาษาภาพของการหนีเที่ยว ของความแอ๊คทีฟลงไปในรูปร่างเหล่านั้น และก็ใส่ความวินเทจจากยุค 90’s ลงไปด้วย เส้นแบบเส้นทีวีจอแบน บรรยากาศแบบ Tron แบบ Starwars คือเป็นเรเฟอเรนซ์ของยุคนั้น เหมือนเราได้ลบไปในอีกยุคกลาย ๆ เช่นกัน

“ซึ่งคำว่า “หนีงาน” มันก็ไม่ได้เป็นคำที่ลบขนาดนั้น แต่มันคือการได้พักเบรก พักอารมณ์ พักจากความวุ่นวายมากกว่า อยากบอกกับทุกคนว่า เรา “หยุด” กับสิ่งที่เป็นความเร่งรีบเหล่านั้นดูบ้างก็ได้ อยากให้มาเอ็นจอยกับกาแฟด้วยกันครับ”

#หลบลี้จากความจำเจ Escape สู่โลกกาแฟอันน่าสนใจQ: ถ้าต้อง Escape to the Coffee Party เราจะ Escape จากสิ่งใด?A: “ถ้าจะต้อง Escape ไปที่งาน ก็คงเพราะเราจะ Escape จากการอยู่เฉย ๆ ที่บ้านเรา เพื่อไปลองชง ลองชิมกาแฟที่งานครับ อยากไปรู้จากคนที่เขาเก่ง ๆ อยากไปดูคนที่มาแข่งขันว่ามีสูตร หรือมีเทคนิคอย่างไรครับ

“บางครั้งการที่เราต้องทำอะไรจำเจ หรือจมอยู่กับความพยายามบางอย่างมากจนเกินไป การหนีไปสู่สิ่งใหม่ ๆ หรือเรียนรู้สิ่งที่แตกต่างบ้าง ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะพาเราก้าวไปข้างหน้าได้เหมือนกันนะครับ ก็อยากให้ลองมาที่งานนี้ดู จะ Escape มา หรือมาเที่ยวชมเฉย ๆ ก็ได้ครับ”

และสำหรับคนที่เตรียมจะไป วันนี้ยังทันนะครับ เพราะงานมีถึงช่วงดึก (บรรยากาศแบบปาร์ตี้)เลยทีเดียว แอบกระซิบว่าคุณ Nut.Dao ก็ไปด้วยเช่นกัน และภายในงาน The Coffee Calling 2023 : The Escape to Coffee Party ก็มีงานแข่ง TAC2023: Thailand AeroPress Championship 2023 by The Coffee Calling เพื่อค้นหาตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งต่อในระดับนานาชาติอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม: The Coffee Calling


ภาพ: Soopakorn Srisakul

เรื่อง: Wuthikorn Sut