SYDNY รีโนเวตบ้านเก่า ให้กลายเป็นคาเฟ่กลิ่นอายโพสต์โมเดิร์น

sydny เกิดจากการตั้งใจต่อยอดธุรกิจด้านคาเฟ่ จากประสบการณ์ที่เป็นนักธุรกิจทั้ง คาเฟ่ โรงแรม และสตูดิโอถ่ายภาพ ในระแวกเดียวกันย่านพุทธมณฑลสายหนึ่ง โดยเห็นบ้านหลังเก่านี้จากการเดินทางกลับบ้านในทุก ๆ วัน และมีติดประกาศให้เช่า ความเป็นสถาปนิกของคุณรณรงค์ ชมภูพันธ์ เจ้าของโครงการจึงตัดสินใจเช่า ด้วยเหตุผลสั้น ๆ จากความชอบหน้าตาและโครงสร้างเก่าของบ้านหลังนี้เพียงเท่านั้น


#รีโนเวตที่คงกลิ่นอายความเก่า
คุณรณรงค์ ชมภูพันธ์ เจ้าของและสถาปนิกผู้ออกแบบ sydny ได้กล่าวถึงแนวคิดการออกแบบไว้ว่า “บ้านหลังนี้เป็นพื้นที่เช่าในการทำธุรกิจ มีการตั้งงบประมาณที่จำกัดที่คำนวณทั้งการลงทุนรีโนเวตเป็นคาเฟ่ และกับการคืนทุนในขณะทำธุรกิจคาเฟ่ก่อนหมดสัญญาเช่า อีกทั้งโครงสร้างบ้านเก่าหลังนี้ยังมีสภาพที่ดี หน้าตาคาแรคเตอร์ของบ้าน แมสฟอร์มของอาคาร เป็นสิ่งที่เราประทับใจตั้งแต่แรกเห็นจึงอยากอนุรักษ์ไว้ โครงสร้างเดิมของบ้านมีกลิ่นอายในสไตล์โพสต์โมเดิร์น 70s – 80s มีความคลาสสิกไร้กาลเวลา อีกทั้งเราก็สะสมเฟอร์นิเจอร์ไอคอนิกยุคมิดเซ็นจูรี่ (mid-century) ซึ่งประจวบเหมาะแก่การรีโนเวตโครงการนี้ที่ทำให้เราได้นำเฟอร์นิเจอร์สะสมเรานั้นออกมาตกแต่งในคาเฟ่ด้วย เป็นเหมือนคอนเซ็ปต์และสไตล์ผสานเข้ากันได้ดีกับแมสฟอร์มบ้านเก่าหลังนี้”


#โดดเด่นด้วยอิฐเปลือยภาพจำของอาคาร
ไฮไลต์คือด้านหน้าของบ้านเป็นทรงจั่วที่โดดเด่นอิฐแดงเปลือยที่เรียงตัว นอกจากจะมองเห็นภาพรวมอาคารได้ทั้งหมดแล้วยังเป็นมุมสำหรับถ่ายภาพซึ่งเป็นจุดสำคัญที่คาเฟ่ในยุคนี้ให้ความสำคัญ เป็นมุมที่ลูกค้าที่มาคาเฟ่จะต้องมาถ่าย รูปด้านจั่วนี้ยังเป็นเอกลักษณ์ภาพจำของคาเฟ่ได้จากสถาปัตยกรรมของเดิมที่นำมารีโนเวตต่อยอดกับของใหม่ได้อย่างกลมกลืนกันได้อย่างดี


#จัดสรรพื้นที่อย่างเรียบง่ายแต่ใช้งานได้ดี
การจัดลำดับการเข้าถึงพื้นที่ภายในก็ยังถูกออกแบบตามการใช้งานได้อย่างเหมาะสม ชั้นล่างเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงง่ายจัดสรรเป็นพื้นที่ของครัวและคาเฟ่ ที่สามารถนั่งได้ทั้งอินดอร์และเอ๊าต์ดอร์ ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้มานั่งเล่นบ้านเพื่อน ชั้น 2 เป็นพื้นที่ขยายของโซนคาเฟ่ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าของสะสมอีกทั้งโชว์โครงสร้างเก่าปูนเปลือยของบ้านเดิม ชั้น 3 มีความส่วนตัวมากขึ้นเนื่องจากเป็นพื้นที่ให้เช่าสำหรับสตูดิโอถ่ายภาพโดยใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติที่เข้ามาพื้นที่ภายใน

เนื่องจากเป็นโครงการรีโนเวตข้อกังวลคือเรื่องงานระบบที่วางใหม่ทั้งไฟฟ้าและประปาที่ต้องเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก แต่สำหรับงานโครงสร้างเดิมวัสดุอย่างเช่น ไม้บริเวณฝ้าเพดานที่ยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่หลังจากรีโนเวตแล้วนั้นยังได้พื้นที่ที่กว้างและโล่งขึ้น ทำให้บรรยากาศในการนั่งจิบกาแฟดูผ่อนคลาย นั่งนาน ๆ ได้อย่างสบายไม่อึดอัด อีกทั้งยังออกแบบช่องเปิดของหน้าต่างเพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้ามาในอาคารมากขึ้นอีกด้วย


#สัจวัสดุวัสดุหาง่ายไร้กาลเวลา
วัสดุที่เลือกใช้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องตลาด เป็นสัจวัสดุ ทั้งปูนเปลือย กระเบื้องดินเผา ไม้ และอิฐมอญ วัสดุเหล่านี้นั้นแม้เวลาผ่านไปนานก็ยังเพิ่มคาแรคเตอร์ให้กับอาคารได้อย่างไร้กาลเวลา สามารถนำกลับมาใช้ได้เรื่อย ๆ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายควบคุมงบประมาณที่จำกัดในการลงทุนได้ดี


ที่ sydny ยังมีเมนูซิกเนเจอร์ของเครื่องดื่มทั้งชาและกาแฟ เบเกอรี่ที่นี่ตั้งใจเสิร์ฟเป็นเบเกิลเพียงอย่างเดียวที่ในระแวกย่านนี้มีเพียงที่ร้านนี้เท่านั้น อีกทั้งนำเสนอความแตกต่างจากคาเฟ่ธุรกิจคาเฟ่ที่เคยทำ แบ่งกลุ่มลูกค้าและคาแรคเตอร์ที่วางไว้อย่างชัดเจน ในอนาคต sydny ยังคงต่อยอดธุรกิจในมุมมองที่วางตัวเองเป็นเพื่อนบ้านในชุมชนซอยทุ่งมังกร ย่านตลิ่งชันนั้นด้วยความเกรงใจในฐานะที่เป็นผู้เช่า และเป็นเพื่อนบ้านที่พร้อมต้อนรับทุกคนเข้ามานั่งเล่นในบ้านหลังนี้อย่างแน่นอน !


s y d n y
ที่ตั้ง: ซอยทุ่งมังกร 9 ตลิ่งชัน กทม.
พิกัด: https://goo.gl/maps/RwAUHEfJBoi5LPhU7



เจ้าของ-ออกแบบ: คุณรณรงค์ ชมภูพันธ์.
เรื่อง: Lily J.
ภาพ: ศุภกร , ธนายุต วิลาทัน

Building A Cafe เปลี่ยนตึกเก่าย่านถนนเจริญเมือง เป็นคาเฟ่ร่วมสมัยฉบับเชียงใหม่แต้ๆ