ลิลิตบางลำพู โรงแรมรีโนเวตอาคารเก่าด้วยดีไซน์เรียบง่าย

ลิลิตบางลำพู โรงแรมเล็ก ๆ สไตล์โมเดิร์นกลิ่นอายไทยย่านบางลำพู ที่เกิดจากการรีโนเวตอาคารเก่าผสานบรรยากาศชุมชนในเกาะรัตนโกสินทร์เข้ากับวิถีชีวิตสมัยใหม่ พร้อมต้อนรับแขกผู้เข้าพักทั้งชาวต่างชาติและคนไทย ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงความเป็นไทยด้วยการเติมแต่งองค์ประกอบสีสันตามโซนต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

ปัจจุบันบางลำพูเป็นย่านชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง ถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นทำเลที่มีศักยภาพ ทำให้เจ้าของเกิดความตั้งใจ ที่จะรีโนเวตอาคารพาณิชย์เก่าด้านหน้า 5 คูหาให้เป็นโฮสเทล เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ทั้งยังได้สร้างอาคารใหม่เพิ่มเติมด้านหลังให้เป็นโฮเทลโดยใช้ส่วนกลางร่วมกันด้วย ลิลิตบางลำพู โรงแรมรีโนเวตอาคารเก่าด้วยดีไซน์เรียบง่าย


#ออกแบบตึกแถวให้มีเสน่ห์และมีความเฟรนด์ลี่ในสไตล์โมเดิร์น
space+craft ผู้ออกแบบเลือกรีโนเวตพื้นที่โดยเก็บโครงสร้างเก่า เสาปูนเปลือย และโชว์สัจวัสดุ เพื่อสะท้อนพื้นผิวดั้งเดิมของอาคารด้านหน้า ซึ่งอาคารส่วนนี้ นอกจากเป็นโซนโฮสเทลแล้ว ยังมีโซนคาเฟ่ และพื้นที่รับประทานอาหาร ออกแบบเปิดผังอาคารให้โปร่งโล่ง เพราะโดยทั่วไปโฮสเทลส่วนมากจะมีพื้นที่จำกัด แต่สำหรับลิลิตบางลำพูเลือกออกแบบให้มีพื้นที่ระเบียงเล็ก ๆ ที่สามารถออกมานั่งเล่น เห็นดับเบิลสเปซเชื่อมต่อกับพื้นที่ชั้น 1 ของล็อบบี้ข้างล่างได้ ส่วนโฮเทลก็วางผังแบบเปิดโล่งเช่นเดียวกัน จัดแปลนพื้นที่ใช้สอยในห้องแบบเปิดตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า หรือคู่รัก เพิ่มความสดชื่นด้วยธรรมชาติ และพื้นที่สีเขียว ใช้ไม้เลื้อยปลูกขึ้นคลุมกำแพงตะแกรงเหล็กด้านข้าง เพื่อช่วยให้เกิดความเป็นส่วนตัวจากตึกแถวใกล้เคียง

จากฝั่งโฮสเทล ในโซพื้นที่ล็อบบี้ตั้งใจออกแบบมาให้มีความเฟรนด์ลี่เป็นกันเอง ด้วยการรวมพื้นที่คาเฟ่เข้าด้วยกัน ใช้วัสดุกระเบื้องสีเขียวกรุเคาน์เตอร์บาร์ให้มีสีสันเพิ่มขึ้น พื้นที่นี้ยังสามารถยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนกิจกรรม นั่งจิบกาแฟ รับประทานอาหาร หรือเป็นพื้นที่ Co – Working Space นั่งทำงานชิล ๆ พักสายตารับวิวสระว่ายน้ำตรงกลางที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งสลัดภาพจำของตึกแถวเก่าพื้นที่จำกัดไม่ค่อยโชว์บันไดได้ด้วย ผู้ออกแบบดีไซน์บันไดวนขึ้นไปชั้น 2 โซนพื้นที่นั่ง ตกแต่งด้วยรูปภาพอาคารเก่าบนผนังอิฐของเดิม เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่มาของอาคารก่อนได้รับการรีโนเวตซึ่งเป็นอีกเสน่ห์หนึ่งของโรงแรม

เมื่อมาถึงฝั่งโฮเทลอาคาร 5 ชั้นด้านหลังที่สร้างขึ้นใหม่ ผู้ออกแบบได้เชื่อมพื้นที่ทั้งสองอาคารด้วยสระว่ายน้ำส่วนกลาง โดยบริเวณชั้นหนึ่งของโฮเทลใช้เป็นห้องอาหารที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ซ่อนกิมมิกสื่อถึงความเป็นไทย ส่วนอีกด้านใช้วัสดุอิฐช่องลมมาดีไซน์เป็นผนัง โดยเลือกใช้โทนสีหลัก 3 สี อย่าง สีแดง สีเทาเข้ม และเทาอ่อน มาจัดเรียงแพตเทิร์นที่คล้ายกราฟิกแบรนด์ดิ้งของโรงแรม ส่วนห้องพักด้านบน เน้นดีไซน์แบบเรียบง่าย ทันสมัย ใช้สีโมโนโทนอย่าง สีขาว สีเทา สีดำ และสีน้ำเงิน รวมทั้งใช้ลายไทยกนกมาตกแต่งเหมือนห้องพักแบบ bunk bed

ภายใต้ความเปลือยของโครงสร้างเก่าและสัจวัสดุ นับว่าเป็นเสน่ห์และสะท้อนวิถีชีวิตชาวบางลำพู การออกแบบที่นี่จึงเรียบง่าย เชื่อมต่อพื้นที่ชุมชนสู่โรงแรม เปรียบดังชื่อ “ลิลิตบางลำพู” ที่นำมาร้อยกรองบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาษาของงานออกแบบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับประสบการณ์การพักผ่อนที่น่าประทับใจ ที่ไม่ได้หาง่าย ๆ จากเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร


ที่ตั้ง: 55/8 Trok Soi Baanphanthom, Phrasumeru Road, Baanphanthom, Phranakorn, Bangkok Thailand 10200
พิกัด: https://goo.gl/maps/7PjMvfbxvyr5J9po


ออกแบบ :space+craft



เรื่อง: Lily J.
ภาพ: นันทิยา

ณ ตะนาว 1969 เปิดประสบการณ์เมืองเก่า โรงแรมหน้าแคบ ย่านเกาะรัตนโกสินทร์