TAMNI HOSTEL เมื่อตำหนิ คือ เสน่ห์

“ตำหนิ” คือร่องรอยอันเป็นสิ่งยืนยันการข้ามผ่านกาลเวลาของสิ่งหนึ่งๆ เป็นร่องรอยที่สร้างเอกลักษณ์อันแตกต่างให้กับสิ่งๆนั้น เพราะฉะนั้น “Tamni Hostel” จึงเหมือนเป็นภาพแทนของร่องรอยสิ่งที่เป็นชุมชนในพื้นที่ซอยพระยาสิงหเสนีแห่งนี้นั่นเอง

เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นที่ดินของเจ้าของโรงแรม Tamni Hostel ในปัจจุบัน แต่หากย้อนกลับไป 30-50 ปีที่แล้ว การแบ่งพื้นที่เพื่อปล่อยเช่าคือคำตอบของธุรกิจในตอนนั้น จนกระทั่งผ่านกาลเวลา และพื้นที่ในซอยพระยาสิงหเสนี ได้ตกมาถึงคุณ ธัญ สิงหเสนี เจ้าของโรงแรมแห่งนี้ การนำพาพื้นที่แห่งนี้ให้ไปสู่ยุคสมัยถัดไปจึงเป็นเหมือนโจทย์สำคัญที่ทำให้ Tamni Hostel เกิดขึ้น

การออกแบบ Tamni Hostel นั้น มีขึ้นเพื่อสร้างให้ชุมชนได้กลับมาคึกคักดังเช่นวันวานมากกว่าจะเป็นในแง่ของธุรกิจ เพราะเมื่อลักษณะของชุมชนที่ทำธุรกิจโรงกลึงขนาดเล็ก และค้าเหล็กเป็นสำคัญ เริ่มที่จะตามยุคสมัยไม่ทัน การเพิ่มความเป็นไปได้ใหม่ๆจึงเป็นเหมือนทางออกหนึ่งที่จะสร้างให้ชุมชนกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง Hostel, Cafe และพื้นที่สำนักงานผสมกับ AirBnb เป็นเหมือนกับห้องรับแขกของชุมชนที่ทำให้คนจากพื้นที่ต่างๆเดินทางเข้ามามากขึ้น เมื่อพื้นที่แห่งนี้กลับมาเป็น Destination ที่น่าสนใจ การต่อยอดไปในอนาคตก็คงไม่ไกลเกินจะเกิดขึ้นได้จริง

ในส่วนของงานออกแบบนั้น อาคารทั้งหมดได้ถูกออกแบบจากโครงสร้างเดิมของ “หมู่ตึกแถว” ในซอยพระยาสิงหเสนี แห่งนี้ ผสานกับการเลือกใช้องค์ประกอบอาคารเดิมมาผสมผสานในการใช้งานใหม่ ซึ่งคอนเซปต์ในคำว่า “ตำหนิ” นั้นยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะการปรับใช้องค์ประกอบอาคารเดิมในรูปแบบใหม่นั้น เปรียบเสมือนชุมชนที่ต้องมีการปรับตัวไปตามยุคสมัย และมากกว่านั้น การออกแบบโดยใช้โครงสร้างและองค์ประกอบเดิมเช่นนี้ ยังทำให้อาคารดูเป็นมิตรและกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกันกับชุมชนอีกด้วย

สุดท้ายแล้วสำหรับผู้ที่ไปพักที่ “Tamni Hostel” นั้น สิ่งที่พวกเขาจะได้พบและคาดหวังได้ก็คือประสบการณ์การได้เป็น “ชาวชุมชน” ในซอยพระยาสิงหเสนีแห่งนี้อย่างแท้จริง การได้เจอเพื่อนใหม่ และบรรยากาศการย่ำเดินไปตามย่านถนนชุมชนเก่า เพราะพื้นที่แห่งนี้ก็อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากย่านตลาดน้อย เยาวราช สามย่าน หรือแม้แต่ใจกลางเมืองอย่างสยามแสควร์ก็สามารถเดินไปถึง(หรือจะปั่นจักรยานไป)ได้อย่างไม่ยากเย็น

ติดต่อสำรองห้องพัก : Tamni

ออกแบบ : PO-D Architects บริษัท สถาปนิกพอดี จำกัด


เรื่อง : Wuthikorn Sut

ภาพ : Soopakorn Srisakul