Insect Hotel สร้าง โรงแรมแมลงดี เป็นมิตรกับสวน

สร้าง โรงแรมแมลงดี ช่วยแก้อีกหนึ่งปัญหาศัตรูพืชทั้งแมลงและหนอน ที่เข้ามาทำลายพืชผักผลผลิตในแปลง ไม่ต้องพึ่งพายาฆ่าแมลง แต่กำจัดแมลงศัตรูพืชด้วยแมลงศัตรูธรรมชาติ หรือ ตัวห้ำตัวเบียน

“ตัวห้ำตัวเบียน” จะคอยเข้าห้ำหันกินศัตรูพืชและเป็นปรสิตแมลงเบียดเบียนศัตรูพืชเพื่อขยายพันธุ์ ซึ่งล้วนสามารถช่วยลดปริมาณศัตรูพืชได้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องใช้สารเคมีที่เป็นพิษ ที่สำคัญคือ ไม่ต้องเสียเงินมากมายเพราะตัวห้ำตัวเบียนสามารถพบได้ตามธรรมชาติ เช่น แมลงปอ แมลงช้าง ตั๊กแตนตำข้าว ด้วงเต่าทองหรือพวกที่ไม่ใช่แมลงอย่าง แมงมุม นก งู ก็ถือว่าเป็นกลุ่มตัวห้ำเช่นเดียวกัน

การล่อแมลงเหล่านี้เข้ามาในสวนสามารถทำได้หลายวิธี อย่างการปลูกดอกไม้ล่อแมลงดี การสร้างนิเวศให้เหมาะกับการอยู่อาศัยของแมลง ไปจนถึงการสร้าง โรงแรมแมลงดี หรือ Insect Hotel โดยใช้วัสดุเหลือใช้ต่างๆ มาประกอบกัน ให้เป็นที่อยู่ของเหล่าแมลงต่างๆ ได้

วิธีการสร้างโรงแรมแมลงดี

1 | เลือกไซซ์ที่เหมาะสมโครงสร้าง ไม้จะต้องแข็งแรงไม่แตกหักง่าย พื้นที่ที่จะวางโรงแรมควรมีระดับพื้นที่และพื้นดินที่มั่นคงเพื่อไม่ให้โครงล้มลงและความสูงไม่ควรสูงเกิน  1 เมตร เมื่อได้โครงแล้วจึงเริ่มว่างท่อ ไม้หรือหินให้เกิดเป็นรูๆ และช่องว่างให้แมลงเข้าไปพักได้แต่ไม่ควรทำช่องใหญ่เกินไปเพราะอาจจะดึงดูดสัตว์ที่มีขนาดใหญ่แล้วมาทำร้ายแมลงของคุณแทน

ในโรงแรมแมลงดีจะได้ผู้อาศัยที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าตั้งโรงแรมไว้ที่ไหนและใช้วัสดุแบบใด เพราะแมลงบางชนิดชอบสภาพอากาศที่เย็นและชื้น ในขณะที่บางชนิดชอบแสงแดดหรือพื้นที่แห้ง ดังนั้นหากควรเลือกให้เหมาะกับชนิดของพืชผักที่ปลูกหรือมีทั้ง 2 แบบไปเลยก็ได้

2 | เติมช่องว่าง ต่อมาคือการจัดซอกเล็กซอกน้อยต่างๆ ให้เกิดเป็นรอยแยกหรืออุโมงค์ วางวัสดุต่างๆ ที่ต้องการใช้เช่น วางใบ้ไม้แห้งเพื่อเลียนแบบพื้นป่าธรรมชาติ วางเปลือกไม้ กระดาษลูกฟูก อิฐ ท่อนไม้ไผ่ หินหรือมีของตกแต่งเพิ่มอย่างลูกสน กิ่งไม้ สามารถใช้ความคิดสร้างสรร์ออกแบบได้เองตามความต้องการ โดยค่อยๆ เริ่มก่อสร้างจากล่างขึ้นบนเพื่อให้ฐานแข็งแรง

เมื่อใช้งานไปสักพักอาจะมีวัสดุบางอย่างที่อาจแห้ง หด เปียก ปลิวหายไป ดังนั้นจึงควรอัดวัสดุให้แน่นและมาเสียบเพิ่มเติมทีหลังได้ครั้นพอใช้ไปนานๆ ก็ควรมีการเปลี่ยนวัสดุอยู่เสมอ

3 | ควรเพิ่ม’หลังคา’ เมื่อตัวโครงสร้างเรียบร้อยแล้วให้ปูหลังคาเป็นสิ่งสุดท้าย โดยใช้กระเบื้องมุงหลังคาเก่า แผ่นอลูมิเนียมหรือไม้กระดานเก่า เพื่อป้องกันแสงแดดที่แรงเกินไป ป้องกันฝนสาด แต่ถ้าฝนตกหนักเกินไปจนทำให้แมลงที่อาศัยอยู่แตกตื่นได้ การวางตำแหน่งโรงแรมจึงควรอยู่ไกลบ้านเพราะแมลงอาจสร้างความอันตรายให้ทั้งกับคนในบ้านและตัวบ้านได้

ที่อยู่และอาหารของแมลง

โรงแรมแมลงดี หรือ Insect Hotel สามารถสร้างได้จากสิ่งของรอบตัวเราจะใช้วัสดุธรรมชาติ ของที่มีอยู่แล้วหรือของที่ไม่ใช้แล้วก็ได้อย่าง ได้แก่

ท่อนไม้หรือเปลือกไม้ เพราะไม้เป็นวัสดุที่มีความคงทนแข็งแรง สามารถดึงดูดพวกแมลงปีกแข็ง ตะขาบ หรือตัวกะปิที่ชอบอาศัยอยู่ตามเปลือกไม้ได้ดี ไม้เป็นจุดกำเนิดของเชื้อราหลายชนิดและยังเป็นที่อยู่ของตัวอ่อนด้วงเจาะไม้ ได้อีกด้วย

หลอดกลวง ในที่นี่หมายถึงวัสดุที่มีลักษณะเป็นท่อมีรูกลวงตรงกลาง จะทำจากไม้ไผ่ ลำต้นของต้นไม้หรือต้นปอก็ได้

ฟางและหญ้าแห้ง สำหรับให้แมลงที่ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น ไร แมงมุมสามารถขุดลงไปหาที่แห้งๆ จำศีลเมื่อถึงวันที่หว่านเมล็ดพวกมันถึงค่อยมาช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืช

ใบไม้แห้ง ใช้รองพื้นไม้ เพื่อให้แมลงรู้สึกเหมือนว่าอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

กระดาษลูกฟูกใช้เป็นที่อยู่ให้กับพวกผีเสื้อและตัวอ่อนผีเสื้อ ซึ่งพวกมันช่วยกินเพลี้ยได้

ตั้งโรงแรมตรงไหนดี

ตำแหน่งที่ตั้ง สิ่งที่สำคัญต้องคำนึงที่สุด คือ สภาพแวดล้อมรอบโรงแรมแมลง ไม่อยู่กลางแดดที่ร้อนจัดไม่อยู่ในที่ๆ มีลมแรงเกินไปควรยึดโรงแรมเข้ากับใต้ต้นไม้ ผนังหรือรั้ว หากจำเป็นต้องตั้งไว้บนพื้นโครงสร้างก็ต้องมีความแข็งแรงเพื่อป้องกันไม่ให้โรงแรมล้ม โรงแรมควรหันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้เพื่อให้มีแสงแดดยามเช้าสาดส่องและไม่ควรมีต้นไม้ ดอกไม้บดบังทางเข้าอุโมงค์ของเหล่าแมลงด้วย

ล่อแมลงเข้าโรงแรม

เมื่อบ้านพร้อมก็เหลือแต่การหลอกล่อแมลงให้เข้ามาอยู่อาศัย คุณอาจจะลองปลูกดอกไม้หรือพืชสมุนไพรรอบๆ โรงแรมเพื่อดึงดูดพวกผีเสื้อผึ้งและแมลงผสมเกสรอื่นๆ ระวังอย่าให้บดบังทางเข้าโรงแรม เป็นไปได้ควรมีจานน้ำตื้นๆ ให้พวกแมลงได้พักดื่ม ที่สำคัญควรวางโรงแรมแมลงให้ห่างจากแหล่งใช้งานเคมี เพราะสารเคมีจะเป็นตัวไล่แมลงออกจากโรงแรมได้

โรงแรมแมลงนอกจากจะสร้างที่พักพิงอาศัยให้กับแมลงศัตรูธรรมชาติ เพื่อให้พวกเขาเข้ามาเป็นตัวช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืช ซึ่งตัวห้ำตัวเบียนหรือแมลงดีเหล่านี้ สามารถกำจัดแมลงศัตรูพืชในระยะแรกก่อนลุกลามได้ อย่างตัวเบียนจะโจมตีตั้งแต่ระยะตั้งไข่เลยทีเดียว ไม่ต้องรอให้ฟักตัว การสร้างโรงแรมแมลงยังเป็นกิจกรรมที่ให้คนในครอบครัวมาร่วมสนุกด้วยกันได้ เพราะอย่าลืมว่าการเลื่อยไม้หรือการตอกตะปูเพื่อทำโครงสร้างโรงแรม ยังจำเป็นต้องมีผู้ใหญ่ค่อยให้คำแนะนำและช่วยเหลือเด็กๆ อยู่เพื่อความปลอดภัยแล้วค่อยให้เด็กๆ ได้สนุกกับการออกแบบตกแต่งภายใน

เรื่อง : กัญฐิสา หาญณรงค์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ภาพประกอบ : มนธีรา มนกลาง

ภาษาต้นไม้ ep.2 : ใบเป็นแบบนี้ โดนศัตรูตัวไหนเล่นงาน

วิธีไล่แมลงและสัตว์ต่างๆ ด้วยธรรมชาติ

อัปเดทข้อมูลการทำฟาร์ม