วิธีไล่แมลง วิธีไล่งู

วิธีไล่แมลงและสัตว์ต่างๆ ด้วยธรรมชาติ

วิธีไล่แมลง วิธีไล่งู
วิธีไล่แมลง วิธีไล่งู

วิธีไล่งู แมลง และสัตว์ต่างๆ ที่สร้างความรำคาญให้บ้าน รวมทั้งสัตว์เล็กๆ ในสวนที่ไม่พึงประสงค์ แม้ว่าไม่ได้สร้างปัญหามากนัก แต่ก็อาจทำให้หลายคนหงุดหงิดรำคาญใจไม่น้อย

ในหนังสือ Country Living: Simple Country Wisdom ของ Susan Waggoner มีคำแนะนำในการควบคุมสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ไว้น่าสนใจทีเดียวค่ะ แถมยังนำมาปรับใช้ในสวนบ้านเราได้ไม่ยาก นอกจากไอเดียในหนังสือแล้ว เรายังเพิ่มเติมวิธีที่ทำแล้วได้ผลดีในบ้านเราลงไปให้ด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น ลองดูค่ะ วิธีไล่งู แมลง และสัตว์ต่างๆ ที่สร้างความรำคาญให้บ้าน รวมทั้งสัตว์เล็กๆ ในสวนที่ไม่พึงประสงค์ แม้ว่าไม่ได้สร้างปัญหามากนัก แต่ก็อาจทำให้หลายคนหงุดหงิดรำคาญใจไม่น้อย วิธีไล่งู

วิธีไล่งู

ไล่แมลง

แมลงต่างๆ : ติดตั้งหลอดไฟสีเหลืองไว้บริเวณชานบ้าน ไม่ได้เพื่อดึงดูดความสนใจของแมลงเท่านั้น แต่จะช่วยล่อให้กบคางคก จิ้งจก เข้ามากินแมลงเหล่านี้

ไล่หนู

ไล่หนู : หากคุณไม่ได้เลี้ยงแมว ลองหาทรายแมวที่แมวปัสสาวะใส่แล้วใส่ถุงผ้าวางไว้ใต้เพดานหรือบริเวณที่หนูเพ่นพ่าน ระวังอย่ามากเกินไปจนคนเองก็ทนไม่ไหวนะคะ กลิ่นคู่อริจะทำให้หนูหนีห่างเชียวค่ะ หรือจะลองใช้กลิ่นจากธรรมชาติก็ได้ โดยปกติแล้วหนูมักจะไม่ชอบกลิ่นมินต์ เช่น สเปียร์มินต์ให้ฉีกใบสดโปรยไว้บริเวณที่มีหนู(หรือจะใช้กะเพรา สะระแหน่ ใบมะกรูด) กลิ่นเหล่านี้จะทำให้หนูรู้สึกกังวลจนไม่อยากอยู่บริเวณนั้น นอกจากนี้ หนูยังไม่ชอบกลิ่นของต้นยี่โถ ให้ตัดกิ่งไปวางไว้ในบริเวณที่หนูชุกชุม หนูจะค่อยๆ อพยพหนีไปค่ะ แต่ต้องคอยเปลี่ยนกิ่งใหม่ๆ มาใส่ด้วยนะคะ

ไล่หอยทาก

ดักจับหอยทาก : มีการทดลองว่าหอยทากไม่ถูกกับขี้เถ้าและขี้เลื่อยคุณอาจหาของสองอย่างนี้มาโปรยในแปลงต้นไม้หรือตามพื้นสวนที่มีหอยทาก แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ให้นำเบียร์มาวางตอนกลางคืน หอยทากเหล่านี้จะเข้ามาปาร์ตี้เบียร์พอตอนเช้าก็มาเก็บไปทิ้งที่อื่น อีกวิธีคือ หาแผ่นทองแดงกว้างสักสองนิ้วปักรอบๆ แปลงดอกไม้เพื่อไล่

ไล่เพลี้ย วิธีไล่งู

เพลี้ย : ปุ๋ยไนโตรเจนที่เร่งให้ต้นไม้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลให้เนื้อเยื่อพืชมีความอ่อนแอต่อการเข้าทำลายลองเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยละลายช้าที่ไม่เร่งการเจริญเติบโตต้นไม้มากเกินไปนัก และแนะนำ ให้ปลูกพืชพวกสเปียร์มินต์ เปปเปอร์มินต์ หรือพืชจำพวกมินต์อื่นๆ เช่น สะระแหน่ มินต์ญี่ปุ่น (น้ำมันหม่อง) ใกล้กับต้นไม้ที่เราต้องการจะป้องกัน เพลี้ยจะไม่ชอบกลิ่นเหล่านี้ ทำให้หนีไป หรือจะใช้วิธีไทยๆ โดยตัดแต่งกิ่งที่มีเพลี้ยออกแล้วใช้น้ำฉีดแรงๆ ชะล้างเพลี้ยออกไปจากนั้นใช้น้ำที่ได้จากการแช่ยาฉุนทิ้งไว้หนึ่งคืนมาฉีดพ่นอีกครั้ง

ไล่มด

มด : ปลูกต้นไม้เป็นขอบเขตเพื่อไล่มด ได้แก่ สเปียร์มินต์ เปปเปอร์มินต์ หรือสะระแหน กลิ่นหอมฉุนของต้นไม้เหล่านี้จะช่วยไล่มดไม่ให้มาเข้าใกล้ได้

ไล่แมลงวัน

แมลงวัน : ให้ปลูกมินต์ต่างๆ หรือเบซิล (โหระพา) เพื่อไล่แมลงวัน

ไล่ยุง วิธีไล่งู

ยุง : ปลูกต้นดาวเรืองไว้รอบๆ สวน วางไว้หลายๆ กระถาง บนเดคหรือบนโต๊ะปิกนิก ยุงจะไม่ชอบกลิ่นของต้นนี้ ถ้าจะเอาต้นไทยๆ หน่อยก็ให้ปลูกตะไคร้หอม คอยขยี้ใบให้มีกลิ่นออกมาก็ช่วยได้ค่ะ วิธีง่ายๆ อีกอย่างคือหากคุณมีอ่างน้ำนกแล้วไม่ต้องการให้ยุงวางไข่ ให้หยดน้ำมันใส่สลัดลงในน้ำเป็นฟิล์มบางๆ น้ำมันทำให้ยุงและแมลงถอยห่าง แต่จะไม่เป็นอันตรายกับนก

ไล่งู วิธีไล่งู

งู : เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ไม่มีใครอยากให้เข้าบ้าน เบื้องต้นที่ทำได้ง่ายๆ คือ จัดการสวนของเราไม่ให้รกตา ดูแลตัดแต่งต้นไม้ให้สะอาด ไม่มีเศษอาหารอันจะทำให้หนูเข้ามาในสวน (งูจะเข้ามากินหนูอีกที) หรือปลูกต้นมะกรูดไว้สี่มุมของบ้าน กลิ่นมะกรูดจะทำให้งูไม่อยากเข้าใกล้ ใครมีที่ทางเยอะหน่อยให้ลองเลี้ยงห่านดู เพราะงูจะกลัวมูลห่านจนไม่เฉียดใกล้สวนเลยละ

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพประกอบ : มาโนช กิตติชีวัน


หลากวิธีไล่ แมลงสาบ จิ้งจก และ ตุ๊กแก

ภาษาต้นไม้ ep.2 : ใบเป็นแบบนี้ โดนศัตรูตัวไหนเล่นงาน

กับดักแมลงวัน ทำเองได้ง๊าย ง่าย

ติดตามข้อมูลดีๆได้ในเฟซบุ๊คบ้านและสวน